'ไทย-เวียดนาม'ผนึกกำลังหารือการผลิตและการค้าข้าว


เพิ่มเพื่อน    

ภาครัฐและภาคเอกชนไทย-เวียดนาม ผนึกกำลังแลกเปลี่ยนข้อมูลการผลิตและการค้าข้าว เพื่อสร้างความมั่นคงและความปลอดภัยด้านอาหาร มั่นใจช่วยรักษาระดับราคาข้าวให้มีเสถียรภาพได้แน่   
         
20 มิ.ย. 61 นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นางดวงพร รอดพยาธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เป็นหัวหน้าคณะเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางการค้าข้าวไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 14 ระหว่างสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและสมาคมอาหารเวียดนาม โดยมีหน่วยงานภาครัฐของทั้ง 2 ประเทศเข้าร่วม ซึ่งที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ข้าวและนโยบายของแต่ละประเทศ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในเรื่องการผลิตและการค้าข้าวของทั้ง 2 ประเทศ

โดยในที่ประชุมทั้ง 2 ประเทศได้แลกเปลี่ยนข้อมูลในด้านการผลิต โดยได้มีการปรับปรุงพันธุ์ข้าวให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดมากขึ้น ส่วนในด้านการส่งออก เวียดนามแจ้งว่าปีนี้คาดการณ์การส่งออกที่ 6.2 ล้านตัน ขณะที่ไทยคาดว่าจะมีการส่งออกได้ 10 ล้านตัน และยังมีการประเมินร่วมกันว่าในช่วงครึ่งปีหลัง 2561 หลายประเทศมีความต้องการซื้อข้าวเพิ่มขึ้น ทั้งอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บังคลาเทศ และประเทศในภูมิภาคแอฟริกา ส่วนจีนอาจจะชะลอการซื้อข้าวลง
            
อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ประเทศได้ตกลงที่จะร่วมมือกันในการสร้างความสมดุลและความเป็นธรรมในตลาดค้าข้าว และจะร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าข้าวร่วมกัน เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าข้าวของทั้ง 2 ประเทศ โดยภาครัฐพร้อมสนับสนุนการรวมกลุ่มและความร่วมมือทางการค้าข้าวของภาคเอกชน ซึ่งจะส่งผลให้สามารถรักษาระดับราคาข้าวให้มีเสถียรภาพ และเกิดประโยชน์ต่อทั้ง 2 ประเทศได้อย่างยั่งยืน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"