ตร.เอี่ยวศูนย์บำบัด ฟันทางวินัย-อาญา


เพิ่มเพื่อน    

กองปราบฯ เร่งประเมินหลักฐานคดีศูนย์บำบัดฯ วัดท่าพุฯ ถ้าเข้าข่ายการค้ามนุษย์ชงเรื่องให้ บก.ปคม.รับผิดชอบต่อ เพื่อความรวดเร็ว-ดำเนินการเต็มประสิทธิภาพ โฆษก ตร.ย้ำพบตำรวจเอี่ยวฟันวินัย-อาญาเด็ดขาด "เทพไท" เสนอใช้ค่ายทหารเป็นศูนย์บำบัดยาเสพติด ชี้มีความพร้อม ดีกว่าโยนภาระให้ภาคประชาสังคม
วันที่ 23 ก.ย. นายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ พร้อมนายจิรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา ได้พาผู้เสียหายจำนวน 10 คน ที่เคยเข้ารับการบำบัดในศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด วัดท่าพุราษฎร์บำรุง จังหวัดกาญจนบุรี เข้าแจ้งความกับตำรวจกองปราบปราม ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องฐานร่วมกันค้ามนุษย์ หลังพบพฤติการณ์ทั้งจัดหา, นำพา, เรียกรับผลประโยชน์ และกักขังทรมาน และศูนย์บำบัดแห่งนี้ไม่เป็นไปตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงยังมีพฤติกรรมเข้าข่ายความผิดค้ามนุษย์ เนื่องจากมีการทำเป็นขบวนการตั้งแต่จัดหาผู้บำบัด การเรียกรับเงินผลประโยชน์ กักขังทรมาน ทำร้ายทุบตีตามที่ได้มีการนำเสนอไปแล้วนั้น 
ความคืบหน้าที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.5 บก.ป. กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวจากทางพนักงานสอบสวนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบพยานหลักฐานและคำให้การของผู้เสียหายที่มาร้องทุกข์กรณีวัดท่าพุราษฎร์บำรุง เพื่อนำไปประมวลพิจารณาว่าการกระทำเหล่านี้เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายอาญามาตราใด ที่ทางพนักงานสอบสวนกองปราบปรามสามารถดำเนินการได้บ้าง 
“หากตรวจสอบแล้วพบว่าคดีผู้บำบัดยาเสพติดวัดท่าพุบำรุงราษฎร์ ความผิดส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ก็อาจต้องรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานทั้งหมดส่งต่อให้กับทางกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ บก.ปคม. หน่วยงานหลักที่รับผิดชอบเกี่ยวกับคดีลักษณะดังกล่าวเป็นผู้ดำเนินการต่อ เพื่อความรวดเร็วและสามารถดำเนินการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ" พ.ต.อ.วิระชาญกล่าว
ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีมีการกล่าวพาดพิงตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์และร้อยเอ็ดเข้าไปมีผลประโยชน์ร่วมกับศูนย์บำบัดวัดท่าพุฯ ว่าตนได้ตรวจสอบไปยัง ผบก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด ได้รับการชี้แจงว่าตำรวจร้อยเอ็ดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการรับผลประโยชน์การนำผู้ป่วยหรือผู้เสพยาไปบำบัดรักษาที่ศูนย์ดังกล่าว โดยผู้ที่นำผู้ป่วยไปส่งเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือตำรวจ แต่ก็จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่ามีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องจริงก็จะดำเนินการทางวินัยและอาญา ส่วนทาง ผบก.จว.กาฬสินธุ์ยังไม่มีการชี้แจงรายละเอียดดังกล่าว
    พล.ต.ต.ยิ่งยศกล่าวอีกว่า ตามขั้นตอนของผู้เข้ารับการบำบัดมี 2 ทาง คือ ผู้ถูกจับกุมและสมัครใจบำบัด หรือญาติผู้เสพเป็นผู้พาไปสถานบำบัดเอง สำหรับที่ จ.กาญจนบุรี เข้าใจว่าเป็นทั้งสองกรณี ส่วนที่มีการนำผู้ป่วยจาก จ.กาฬสินธุ์และ จ.ร้อยเอ็ดมาถึงศูนย์บำบัดฯ กาญจนบุรีนั้นเป็นสิทธิของผู้ป่วย ทั้งนี้จากการสอบถาม ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี ระบุว่าศูนย์ดังกล่าวมีใบอนุญาตอย่างถูกต้อง 
ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ข้อความตอนหนึ่งว่า จากกรณีที่ปรากฏข่าวศูนย์บำบัดยาเสพติดวัดท่าพุราษฎร์บำรุง อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี ที่กำลังโด่งดังอยู่ในขณะนี้ ถ้าหากรัฐบาลมีความจริงจังในการแก้ปัญหาผู้ติดยาเสพติดอย่างเป็นระบบ ต้องจัดงบประมาณให้เพียงพอ และขอเสนอให้จัดตั้งศูนย์บำบัดยาเสพติด โดยใช้ค่ายทหารเป็นสถานที่จัดตั้งศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติดอย่างเป็นทางการ เพราะมีความพร้อมกว่าหน่วยงานอื่นๆ ทั้งด้านสถานที่ ซึ่งมีอาณาเขตที่กว้างขวาง ห่างไกลจากชุมชน มีอาคารเรือนพัก ค่ายฝึกพร้อม มีกำลังพลพร้อมเป็นพี่เลี้ยงดูแลความสงบเรียบร้อย มีครูฝึกในการสร้างระเบียบวินัยเหมือนการฝึกทหาร สามารถนำมาใช้กับผู้ติดยาเสพติดให้กลับตัวเป็นคนดีมีวินัย เพราะก่อนที่จะปล่อยตัวคืนสู่สังคม ก็ควรจะฝึกระเบียบวินัยเหมือนกับทหารเกณฑ์ จะทำให้ผู้ติดยาเสพติดเป็นคนมีระเบียบวินัยและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมออกมาใช้ชีวิตในสังคมได้ตามปกติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"