สุดปลื้มสมาชิกใหม่‘ลูกเก้งเผือก’


เพิ่มเพื่อน    

สวนสัตว์ขอนแก่นสุดปลื้ม ได้สมาชิกใหม่ "ลูกเก้งเผือก" เพศผู้ รอต้อนรับนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมความน่ารักแบบนิวนอร์มอล ชวนปันน้ำใจอุปถัมภ์สัตว์ป่าในสวนสัตว์ทั่วประเทศ รายได้ช่วยค่าอาหาร ยารักษาโรค ผู้บริจาคได้เป็นพ่อแม่บุญธรรม
วันที่ 23 ก.ย. นายณรงวิทย์ ชดช้อยรักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า สวนสัตว์ขอนแก่นได้ต้อนรับสมาชิกใหม่ลูกเก้งเผือก เพศผู้ 1 ตัว ที่เกิดจากพ่อเก้งเผือกที่ชื่อโชคชัย และแม่เก้งเผือกที่ชื่อมะลิ โดยสมาชิกใหม่เก้งเผือกตัวนี้เป็นหลานสุดที่รักของคุณเพชร เก้งเผือกพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งโปรดคุณเพชรเก้งเผือกตัวนี้มาก และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้มาเลี้ยงไว้ที่สวนสัตว์ดุสิต โดยที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้รับเก้งเผือกตัวดังกล่าวมาเลี้ยงไว้เมื่อปี 2557  
    "เก้งเผือก มีลักษณะเหมือนเก้งธรรมดา แต่มีสีขาวปลอดทั้งตัว ถิ่นอาศัย พบในอินโดจีน อินโดนีเซีย จีนตอนใต้ ศรีลังกา อินเดีย สำหรับในประเทศไทยพบทุกภาค เก้งเผือกกินหญ้า ใบไม้ และผลไม้ พฤติกรรมและการขยายพันธุ์ปกติชอบอยู่ตามลำพังตัวเดียว หากินตอนเย็นถึงเช้าตรู่ กลางวันหลบนอนตามพุ่มไม้ ปราดเปรียว เวลาตกใจจะส่งเสียงร้องคล้ายเสียงสุนัขเห่า เก้งเผือกเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุประมาณ 1 ปีครึ่ง ฤดูผสมพันธุ์อยู่ในช่วงฤดูหนาว ตั้งท้องนาน 6 เดือน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว อายุยืนราว 15 ปี ปัจจุบันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535" นายณรงค์วิทย์ กล่าว 
    นายณรงค์วิทย์กล่าวต่อว่า ขณะนี้ลูกเก้งเผือกสมาชิกใหม่ยังคงอยู่ในความดูแลของฝ่ายสัตวแพทย์และยังคงกินนมอยู่กับแม่มะลิตลอดเวลา ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมความสวยงาม ความน่ารักตะมุตะมิของสมาชิกใหม่ได้แล้วทุกวัน ตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตาม สวนสัตว์ขอนแก่นขอเชิญร่วมปันสุขให้กับเพื่อนๆ สัตว์ป่าตามโครงการอุปถัมภ์สัตว์ป่า "ADOPT AN ANIMAL" ที่มุ่งหวังให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่า พร้อมกันทุกสวนสัตว์ทั่วประเทศ ผ่านการทำบุญบริจาคเงินเข้าสมทบในกองทุน โดยรายได้จะนำไปเป็นค่าใช้จ่ายด้านอาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ต่างๆ ในการรักษาสัตว์ และอุปกรณ์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของสัตว์ป่าในสวนสัตว์ ในคราวจำเป็น โดยสามารถบริจาคผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 006-0-23655-8 ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อหมีแพนด้า ซึ่งเป็นกองทุนสาธารณกุศล โดยผู้บริจาคจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณออนไลน์ สิทธิประโยชน์มากมายจากการเป็นพ่อแม่บุญธรรม และสามารถนำใบเสร็จรับเงินจากองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"