อุตุฯแจ้งเตือน พายุดีเปรสชัน ถล่มไทย24กย.


เพิ่มเพื่อน    

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนระวังพายุดีเปรสชันเข้าเวียดนามวันศุกร์นี้ ก่อนไปอีสาน ภาคกลาง ไทยตอนบน-กทม. ปริมณฑล เจอฝนตกหนัก 24-25 ก.ย. ขณะที่ "กอนช." เร่งบริหารจัดการอ่างเก็บน้ำ เสี่ยงน้ำเกินเกณฑ์ควบคุม ด้าน "มท.2" กำชับ ปภ.-ผู้ว่าฯ  ติดตามสถานการณ์ ย้ำแนวทาง "สร้างที่ให้น้ำอยู่ ทำทางให้น้ำไหล" 
    เมื่อวันที่ 23 กันยายน กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนเรื่อง "พายุดีเปรสชัน" ว่า พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางที่ทวีกำลังแรงจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงเมื่อเวลา 07.00 น. โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 14.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 111.0 องศาตะวันออก กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 
    คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 24 ก.ย.64 และจะอ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง เคลื่อนตามแนวร่องมรสุมเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางในช่วงวันที่ 24-25 กันยายน 2564 ตามลำดับ ส่งผลทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 
    ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย
    นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยว่า กอนช.ได้ติดตามสถานการณ์พายุอย่างใกล้ชิดเพื่อเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อประเทศไทย โดยในวันนี้กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนภัยจากพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางที่ทวีกำลังแรงจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 24 ก.ย. และจะอ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง เคลื่อนตามแนวร่องมรสุมเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง ในช่วงวันที่ 24-25 ก.ย.64 ตามลำดับ ซึ่งจะส่งผลทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง
    ทั้งนี้ กอนช.จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามและเตรียมการบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีปริมาณน้ำมาก มีความเสี่ยงน้ำล้นทางระบายน้ำล้นและปริมาณน้ำเกินเกณฑ์ควบคุม ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ่างเก็บน้ำมูลบน อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ่างเก็บน้ำลำแชะ จังหวัดนครราชสีมา, อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล จังหวัดระยอง, อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา จังหวัดปราจีนบุรี และอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีปริมาณน้ำมาก โดยระหว่างนี้ขอให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามข้อมูลสภาพอากาศและแนวโน้มสถานการณ์ ซึ่งได้รับการตรวจสอบและยืนยันแล้วจากกรมอุตุนิยมวิทยา  เพื่อให้ข้อมูลที่ได้รับเป็นข้อมูลที่มีความถูกต้องและชัดเจน    
    ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาว่า ขณะนี้ได้สั่งการไปยัง ปภ.และผู้ว่าราชการจังหวัดในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ให้ติดตามสถานการณ์พายุดีเปรสชันที่กำลังก่อตัวในทะเลจีนใต้และกำลังทวีความรุนแรงขึ้นส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศฝนฟ้าคะนองในทุกพื้นที่ โดยให้วางแผนบริหารจัดการสถานการณ์ตามแผนเผชิญเหตุและแผนอพยพ ในการแบ่งมอบพื้นที่ ภารกิจ หน่วยงานรับผิดชอบให้ชัดเจน โดยเฉพาะกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกลสาธารณภัย เตรียมพร้อมในพื้นที่เสี่ยงภัยไว้เป็นการล่วงหน้า เพื่อให้มีความพร้อมเผชิญเหตุในการช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมบูรณาการปฏิบัติงานร่วมกับองค์กรปกครองท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ หน่วยงานภาคีต่างๆ เพื่อลดความรุนแรงของสถานการณ์ ลดความสูญเสียด้านชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 
    รมช.มหาดไทยกล่าวว่า ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะประชาชนที่ปลูกบ้านเรือนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ราบเชิงเขา อาจได้รับผลกระทบจากสภาวะดินสไลด์ กระแสน้ำป่าไหลหลากที่รุนแรง หากสถานการณ์ในพื้นที่มีแนวโน้มรุนแรง ให้อพยพประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัย  และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เครือข่ายอาสาสมัคร เข้าดูแลให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเป็นระบบ ควบคู่ไปกับมาตรการในการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด
    "ขณะเดียวกันในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำตามหลักคิดที่ให้ไว้คือ "สร้างที่ให้น้ำอยู่ ทำทางให้น้ำไหล" นั้น โดยกรมปภ.และผู้ว่าราชการจังหวัดในแต่ละพื้นที่ให้ประสานหน่วยงาน ทั้งกรมชลประทาน องค์กรปกครองท้องถิ่นไปดำเนินการเพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ทำประโยชน์การเกษตร ผลิตน้ำประปา ฯลฯ เพื่อลดความรุนแรงของสถานการณ์ภัยแล้งในปีหน้า" นายนิพนธ์กล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"