กลุ่มผอ.รร.ร้องเกณฑ์ว.13เลื่อนวิทยฐานะสุดหินครูขอ5พันรายผ่านนิดเดียว


เพิ่มเพื่อน    

 

20มิ.ย.61-กลุ่มผอ.รร. ร้อง ก.ค.ศ. ได้รับผลกระทบจากการประเมินวิทยฐานะ ว13  ยื่นขอไปกว่า 5,000 แต่ผ่านน้อยมาก “ธีระเกียรติ” ยัน ไม่ทบทวนเกณฑ์  หากได้รับผลกระทบจริงร้องขอความเป็นธรรมได้ จะพิจารณาเป็นรายกรณี  

ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) -มีกลุ่มผู้อำนวยการโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการยื่นคำขอรับการประเมินเพื่อขอวิทยฐานะและเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ประจำปี 2559 ประมาณ 10 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือ เรื่องร้องทุกข์ ขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้มีผลงานดีเด่นที่ประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ที่มีวิทยฐานะหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและชำนาญการเชี่ยวชาญในทุกตำแหน่ง โดยมีพล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ที่ปรึกษา รมว.ศธ.) เป็นผู้รับเรื่อง

 

โดยนางสาวจินตนา ศรีสารคาม ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้ออกหนังสือ ที่ ศธ. 0206.3/ว13 ลงวันที่ 1 สิงหาคม 2556 กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้มีผลงานดีเด่นเป็นที่ประสพผลสำเร็จ เป็นที่ประจักษ์ที่มีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญทุกตำแหน่ง และต่อมาตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ. 0206.3/ว1  ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559 ได้รับรองรางวัลสูงสุดระดับชาติขึ้นไปจำนวน 203 รางวัลและกำหนดให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีรางวัลและผลงานเทียบเคียง  สามารถยื่นคำขอรับการประเมิน เพื่อขอมีวิทยฐานะและเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญ การประจำปี 2559 ในระหว่างวันที่ 1-30 เมษายน 2559 นั้น ขณะนี้เป็นระยะเวลา 2 ปีกว่าแล้ว ทาง ก.ค.ศ.เพิ่งตอบให้ผู้ยื่นขอรับการประเมินได้ทราบ ซึ่งผู้ขอส่วนใหญ่ได้รับแจ้งแต่เพียงว่าเป็นผู้ไม่มีคุณสมบัติ โดยไม่ได้แจ้งเหตุใดๆ ให้ทราบ ดังนั้นตนและผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติจึงได้จัดกิจกรรมประชุมสัมมนาวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเลื่อนวิทยฐานะในวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา และที่ประชุมได้มีมติว่าจะร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมในเรื่องดังกล่าว

 

นางสาวจินตนา กล่าวต่อว่า สำหรับประเด็นที่กลุ่มของตนต้องการร้องขอความเป็นธรรมมีทั้งหมด 3 ประเด็น ได้แก่ 1.เรื่องผลงานดีเด่นที่ประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ของผู้ขอรับการประเมิน เช่น กรณีที่คณะกรรมการ ก.ค.ศ. มีมติให้ผู้ที่ได้รับรางวัลสูงสุดระดับประเทศถูกต้องครบถ้วนตามที่ก.ค.ศ. เป็นผู้ไม่มีคุณสมบัติเข้ารับการประเมิน และกรณีที่ผู้ขอรับการประเมินเคยผ่านการรับรองรางวัลจาก ก.ค.ศ.เมื่อปี 2556 แต่กลับไม่ผ่านการรับรองในปี 2559 ทั้งที่ใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน เป็นต้น 2.ผู้มีคุณสมบัติเข้ารับการประเมิน และ 3.ระยะเวลาในการดำเนินการ ที่ล่าช้าเป็นเวลาถึง 2 ปี ดังนั้นตนและกลุ่มผู้อำนวยการโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบฯ จึงได้เดินทางมาเพื่อร้องขอความเป็นธรรมในกรณีนี้ ซึ่งหากยื่นเรื่องแล้วยังไม่มีความคืบหน้าก็จะมีการรวมผู้ที่ได้รับผลกระทบมาติดตามเรื่องที่ ศธ.อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผู้ที่ได้รับผลกระทบ จำนวนกว่า 5,000 คน

 

ด้านนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ที่ประชุม ก.ค.ศ.ได้พิจารณาเรื่องวิทยฐานะตามที่มีผู้ได้รับผลกระทบร้องเรียน ซึ่ง ก.ค.ศ.ยืนยันที่จะไม่ทบทวนเกณฑ์ แต่เห็นว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเกณฑ์ดังกล่าวมีสิทธิที่จะขอความเป็นธรรม โดยมีทางออกคือจะรับทบทวนเป็นรายกรณี โดยให้ผู้ไม่ผ่านการพิจารณามีหนังสือขอทบทวนพร้อมเหตุผลผ่านต้นสังกัด และหากขอทบทวนแล้วผลไม่เป็นที่พอใจก็สามารถที่จะฟ้องศาลปกครองได้ตามสิทธิ แต่การจะให้ทบทวนยกล็อตโดยกฏหมายแล้วทำไม่ได้

 

ด้านนายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้เสนอขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะตาม ว.13 จำนวน 5,337 ผ่านการพิจารณา 364 ราย ไม่ผ่านการพิจารณา 1,524 ราย ซึ่งสำนักงาน ก.ค.ศ.แจ้งว่าไม่ผ่านการพิจารณาแต่ไม่ได้แจ้งเหตุผล ดังนั้นสำนักงาน ก.ค.ศ.จะแจ้งเหตุผลที่ไม่ผ่านการพิจารณาให้ทราบ จากนั้นให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบสามารถเสนอขอให้ทบทวนผลการพิจารณาเป็นรายบุคคล ยืนยันว่า ก.ค.ศ.จะไม่มีการแก้ไขหลักเกณฑ์ระหว่างทาง แต่หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการแล้วจะเปิดโอกาสให้เสนอทบทวนหลักเกณฑ์ได้ ส่วนที่เกรงว่าขั้นตอนดังกล่าวจะล่าช้าส่งผลกระทบต่อผู้ที่จะเกษียณอายุราชการนั้น สำนักงาน ก.ค.ศ.จะเร่งดำเนินการให้ทัน เพื่อไม่ให้คนที่จะเกษียณฯเสียโอกาส.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"