ชงอัพเกรด"ผอ.สพท.-ศธจ.-ผอ.รร."ต้องสอบสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ


เพิ่มเพื่อน    



5ธ.ค.61-นายเอกชัย กี่สุขพันธุ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) ในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ด้านการบริหารการศึกษา) ของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ในการประชุม กพฐ. ที่จะมีขึ้นในเร็วๆ นี้ ตนได้เตรียมที่จะเสนอให้ที่ประชุม กพฐ. พิจารณาเรื่องการสอบสัมภาษณ์นักบริหารการศึกษาตั้งแต่ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ผู้อำนวยการโรงเรียน ว่า จะต้องมีการสอบสัมภาษณ์ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษด้วย  ซึ่งการสอบสัมภาษณ์ดังกล่าวจะต้องทำการถาม ตอบ โดยภาษาอังกฤษทั้งหมด แต่ไม่ได้เป็นการสอบเพื่อให้สอบได้หรือสอบตก เป็นเพียงการสัมภาษณ์เพื่อใช้เป็นมาตรฐานวัด ว่า นักบริหารการศึกษาแต่ละคนยังอ่อนทักษะสื่อสารภาษาอังกฤษมากน้อยแค่ไหน และทำให้พวกเขารู้จักตัวเอง นำไปสู่การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษอย่างเข้มข้น โดยการดำเนินการดังกล่าว ตนต้องการให้มีการต่อยอดการใช้ภาษาอังกฤษเชื่อมโยงไปถึงโรงเรียน เพราะหากผู้อำนวยการโรงเรียนเองไม่รู้ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษแล้วเด็กนักเรียนหรือครูจะพัฒนาให้ก้าวทันต่อโลกอนาคตได้อย่างไร เนื่องจากทุกวันนี้การใช้ภาษาอังกฤษของเด็กไทยต่ำกว่าเด็กจากประเทศเวียดนามค่อนข้างมาก หากเราไม่มีการทำอะไรเลย เราก็จะยังคงอยู่ที่เดิมไม่ขยับไปไหน

"เราต้องวางรากฐานแบบนี้เปิดมิติใหม่ตั้งแต่นักบริหารการศึกษาทำเครื่องหมายไว้เลย ว่า หากต้องการจะขยับตัวเองไปตำแหน่งที่สูงขึ้นเด็กและครูในโรงเรียนของตัวเองจะต้องมีทักษะภาษาอังกฤษดีเยี่ยม อีกทั้งแบบรายงานจะต้องใช้เป็นข้อความภาษาอังกฤษทั้งหมด ผมเชื่อว่าถ้าเราทำได้จะทำให้ภาษาอังกฤษของเด็กไทยและครูไทยและทุกๆ คนดีขึ้นมากได้อย่างแน่นอน เพราะทุกวันนี้เราเสียโอกาสทางการภาษาไปค่อนข้างมาก เรียนภาษาอังกฤษแล้วต้องใช้จริงในชีวิตประจำวันด้วย และในอนาคตผมมองว่าการเข้าสู่ตำแหน่งต่างๆ ของ สพฐ.จะต้องมีสอบสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษ เหมือนกับสมัยก่อนที่สำนักนายกรัฐมนตรีออกประกาศไว้ว่า หากข้าราชการคนไหนจะขยับขึ้นเป็นข้าราชการระดับ 5 หรือ 6 จะต้องใช้โปรแกรมไมโครซอฟเวิรด์และโปรแกรมเอกเซลเป็น"กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ของ กพฐ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"