"คติพจน์จีน"สำหรับมนุษย์60


เพิ่มเพื่อน    

    ถึงวัยเกษียณ นอกจากสาละวนอยู่กับเรื่องสุขภาพแล้ว เรื่องอนาคตของลูกหลานก็มักจะเป็นประเด็นที่เมาธ์กันทุกครั้ง ส่วนคนเป็นโสดก็มักจะมีเวลามาก (กว่า) ที่จะส่งเรื่องน่าสนใจให้อ่านกันทางไลน์
    เรื่องนี้เป็นเรื่องดีที่เพื่อนบอกต่อเพื่อนว่า มันคือคติพจน์ที่ทุกคนควรจะท่องจำ ...มาอ่านกันค่ะ
    1...คนเราเมื่อใกล้ 60 ควรรู้ตัวว่า?????? ผ่านไปได้ 1 วัน, ก็คือสุข 1 วัน มีความสุข 1 วัน, ก็คือกำไร 1 วัน
    2.บนป่าเขาเคยมีต้นไม้พันปี??????????? แต่บนโลกมนุษย์, คนอายุร้อยปีแทบหาไม่ได้ อย่างเก่งที่มีอายุเกินร้อย, คงมีแค่หนึ่งในแสน (ถ้านับเริ่มจากอายุ 60)??????????? คนมีอายุ 90, ก็อยู่ได้อีก 30 ปี คนมีอายุ 80, ก็อยู่ได้อีก 20 ปี
    3.ขณะจากไป, ก็เอาอะไรไปไม่ได้??????????? ฉะนั้นจงอย่าประหยัดจนเกินไป สมควรใช้จ่ายก็ใช้ซะ สิ่งใดสมควรเสพสุข, ก็จงเสพซะ??????? บริจาคได้ก็ทำซะ ระวังอย่างเดียว เงินทองไม่ควรเหลือให้ลูกหลานมากเกินไป จะได้ไม่ทำให้เขาทั้งหลายกลายเป็นกาฝาก 
    4.อย่าไปสนใจเรื่องหลังตายแล้วจะเป็นยังไง????????????????? เพราะเมื่อร่างเป็นเถ้าถ่าน, จะไม่รู้สึกถึงคำเยินยอและคำนินทา
    5.อย่าไปใส่ใจเรื่องของลูกๆ??????????? ลูกหลานก็มีทางรอดของเขาเอง เมื่อเขามีลูก, จงปล่อยให้เขาไปดูแลกันเอง??????????? หรือไม่ก็ให้เขาไปจ้างพี่เลี้ยงกันเอง ไม่ควรมากินแรง มาเบียดเบียนสิทธิความสุขท่องเที่ยวและสุขภาพของพ่อแม่ที่เหลือน้อยลงเต็มที เราอย่าไปจินตนาการแทนลูกๆ 
    6.ลูกที่มีความกตัญญู, เขาต้องทำงาน, ไม่ว่างพอที่จะมาช่วยเหลือคุณ ส่วนลูกที่ไม่กตัญญู, อาจแช่งให้คุณรีบตายเพื่อจะได้สมบัติไวๆ
    7.การหาเงิน, จะต้องหาถึงเมื่อไหร่, หาจำนวนเท่าไหร่ จึงจะพอ มีที่นาเป็นหมื่นไร่, ก็กินแค่สามมื้อ มีบ้านเป็นพันหลัง, ก็นอนแค่เตียงแปดฟุต พอกินพอใช้ก็ดีแล้ว, อยู่อย่างมีความสุข
    8.แม้นว่าแต่ละครอบครัวต่างก็มีปัญหาที่ไม่เหมือนกัน ไม่ต้องไปเทียบชื่อเสียง หรือฐานะ หรือเทียบลูกเรากับคนอื่นเขา แต่ควรเปรียบว่าใครจะมีอายุ วรรณะ สุขะ พละ มากกว่ากัน
    9.อย่าไปกังวลเรื่องที่แก้ไขไม่ได้, กังวลไปก็ไม่มีประโยชน์ มีอารมณ์ที่ดี, คิดแต่เรื่องที่มีความสุข หาความเปรมปรีดิ์ให้กับตัวเองทุกวัน     ผ่านไป 1 วัน, นั่นคือหดหายไป 1 วัน ผ่านไป 1 วัน, นั่นคือมีสุข 1 วัน
    มีสุข 1 วัน, นั่นคือกำไร 1 วัน
    สติดี โรคาไม่มา
    สติดี โรคาหายหน้า
    สติดี โรคาบอกลา
    เจอแดดบ่อยๆ, ออกกำลังกายพอเหมาะ, ทานอาหารครบหมู่ จิตใจร่าเริง, แข็งแรง อยู่ไปอีก 20-30 ปี
    เบิกบานใจก็พอแล้ว, อย่าไปตอแยให้มากเรื่อง 
    10.สิ่งใดที่เป็นของคุณ, ใครก็แย่งไปไม่ได้ สิ่งใดที่ไม่ใช่ของคุณ, ถึงได้มา, ไม่ช้าก็บินหาย
    คนใกล้ 60, เสพสุขบั้นปลายชีวิตเพื่อตัวเอง ผ่านเวลาที่มีสุขเต็มเปี่ยมทุกวัน.
        
                                        "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"