กว่าจะใด้ใช้บัตรแมงมุม


เพิ่มเพื่อน    

    กว่าจะถึงวันนี้ หลังจากที่กระทรวงคมนาคม ที่เป็นหน่วยงานหลักในการกำกับดูแลโครงการดำเนินงานบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม หรือ บัตรแมงมุม เพื่ออัพเกรดระบบให้รับกับเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล และนโยบายอีเพย์เมนต์ (e-Payment) ตามนโยบายของรัฐบาลปัจจุบัน จาก “บัตรแมงมุม 2.0” ที่ใช้กับบัตรเฉพาะเจาะจงภาคขนส่ง เป็น “บัตรแมงมุม 4.0” เป็นระบบเปิดตามมาตรฐานรูปแบบระบบเทคโนโลยีบัตร EMV (Euro/ MasterCard และ Visa) ที่ใช้ได้ทั้งบัตรเครดิตและเดบิต
    ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นที่รับทราบกันดีว่า "บัตรแมงมุม" ได้มีการดำเนินการมาเป็นเวลานาน ใช้เวลาร่วม 5-6 ปี นับจากปี 2555 ที่สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ส่งต่อให้รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แต่เนื่องจากติดปัญหาและอุปสรรคนานัปการ ทำให้มีการเลื่อนการเปิดให้บริการออกไปหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งทางสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) โต้โผหลักได้ออกมาชี้แจงว่า "ที่จริงตั๋วร่วมบัตรแมงมุมนั้น สนข.ได้จัดทำระบบการบริหารจัดการรายได้กลางเสร็จไปแล้ว และได้ส่งมอบให้กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2560"
    อย่างไรก็ตาม ทาง สนข.ก็ยอมรับว่า การพัฒนาระบบบัตรแมงมุมที่ผ่านมา เหมือนทำงานแบบหลงทาง ใช้เทคโนโลยีตกยุคเข้ามาวางระบบ ทำให้การพัฒนาล่าช้าและไม่ตอบโจทย์ยุคสมัย โดยปัจจุบันระบบบัตรแมงมุมถูกพัฒนาเป็นแบบระบบปิด โดยใช้เทคโนโลยี 2.0 หากใครต้องการเข้ามาเชื่อมกับระบบแมงมุมจะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานของตั๋วร่วมแมงมุมทั้งหมดถึงจะใช้งานได้
    ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมาสวนทางกับระบบเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่ขณะนี้ใน 127 ประเทศทั่วโลกหันมาใช้ระบบเปิดกันหมดแล้ว และอนาคตต่อให้ใครมีบัตรอะไร ก็สามารถไปใช้งานจ่ายค่าโดยสารระบบขนส่งสาธารณะได้ทั้งหมด สอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของภาครัฐ ที่ต้องการเปิดกว้างให้นำบริการขนส่งสาธารณะทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าทุกสาย รถเมล์ ทางด่วน เรือโดยสาร รถไฟ รถทัวร์ เข้ามาใช้ร่วมกันได้ทั้งหมดภายใต้ระบบเดียวกัน
    ดังนั้น สนข.จึงต้องมีการทบทวนแผนการพัฒนาใหม่ เพื่อปรับระบบแมงมุมใหม่ให้เป็นระบบเปิด หรือบัตรแมงมุมยุค 4.0 แทน โดยต้องปรับระบบหลังบ้านเพื่อให้เข้าทันกับยุคสมัยใหม่และสร้างความสะดวกให้ได้สูงสุด ที่ผ่านมาจึงเกิดความล่าช้าเกิดขึ้น
    สำหรับบัตรแมงมุมเวอร์ชั่นใหม่นี้ จะรองรับระบบการจ่ายเงินได้ทุกบัตร ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรพรีเพดทุกรูปแบบ รวมถึงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วย ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางบริษัทยักษ์ใหญ่อื่นๆ ทั่วโลก เช่น มาสเตอร์การ์ด หรือวีซ่า ที่พร้อมพัฒนานำระบบบัตรเครดิต และบัตรเดบิตของตัวเอง ไปเปิดใช้งานแบบระบบเปิดชำระสินค้า บริการต่างๆ ได้ตั้งแต่ปี 63 เป็นต้นไป
    อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ จะเป็นวันแรกของการเปิดบัตรแมงมุมหรือตั๋วร่วม เพื่อส่งเสริมการเดินทางระบบขนส่งสาธารณะด้วยบัตรใบเดียว โดยจะเริ่มแจกนำร่องในวันดังกล่าว 900 ใบ ตามสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งมีเงินในบัตร 50 บาท หลังจากนั้นจะทยอยแจกอีก 200,000 ใบ จนกว่าบัตรจะหมด สำหรับบัตรแมงมุมที่จะแจกประชาชนนั้น จะเป็นบัตรเปล่าไม่มีเงินอยู่ข้างใน 
    ทั้งนี้ โดยผู้รับสามารถนำบัตรไปเติมเงินได้ที่เคาน์เตอร์ขายตั๋ว จำนวน 150 บาท แบ่งเป็น ค่ามัดจำบัตร 50 บาท และค่าเดินทาง 100 บาท ซึ่งในช่วงแรกจะเริ่มเชื่อมตั๋วร่วมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงและรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินก่อนในช่วงปลายเดือนนี้ ก่อนขยายไปเชื่อมระบบกับรถเมล์ จำนวน 2,600 คัน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ในวันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป
    คาดว่าบัตรแมงมุมดังกล่าวจะรองรับการใช้งานของผู้โดยสารได้มากกว่าวันละ 3 ล้านคน แบ่งเป็นผู้โดยสารรถเมล์ 2 ล้านคน/วัน ผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว 8 แสนคน/วัน ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 3 แสนคน/วัน รถไฟฟ้าสายสีม่วงและรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์อีก 1.4 แสนคน/วัน 
    อย่างไรก็ตาม ก็คงต้องลุ้นกันว่า หลังจากนี้แล้วการใช้บัตรใบเดียวสามารถใช้บริการระบบขนส่งมวลชนได้ทุกประเภทนั้นจะเกิดขึ้นอย่างเต็มระบบได้ช้าเร็วแค่ไหน แค่เริ่มใช้กับรถไฟฟ้าแค่ 2 สาย คือ สายสีม่วงกับสายบสีน้ำเงิน ก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีแล้ว จากนี้ก็คงต้องลุ้นกันต่อไปว่า หลังจากนี้แล้วจะใช้บริการกับขนส่งมวลชนประเภทใดได้อีก และทุกอย่างจะเดินหน้าอย่างราบรื่นเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลหรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"