อัยการฟิลิปปินส์ยื่นฟ้องอดีต ปธน. 'อากีโน' ใช้งบฯ ไม่ผ่านสภา


เพิ่มเพื่อน    

เบนิกโน อากีโน อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โดนกฎหมายเล่นงานหลังพ้นตำแหน่ง อัยการยื่นฟ้องร้องกล่าวโทษคดีอาญา ฐานสั่งรัฐมนตรีดูแลงบประมาณจัดสรรงบกว่า 4.4 หมื่นล้านบาท ให้โครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลโดยไม่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา

แฟ้มภาพ อดีตประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโน เปล่งคำสาบานระหว่างการไต่สวนในสภาเมื่อเดือนธ้นวาคมปีที่แล้ว กรณีวัคซีนไข้เลือดออกเดงกี "เดงวาเซีย" ของบริษัทซาโนฟี / AFP

    เอเอฟพีกล่าวว่า งบประมาณก้อนนี้ซึ่งคิดเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐเท่ากับ 1,300 ล้านดอลลาร์ เคยเป็นประเด็นขัดแย้งในช่วงที่อากีโนดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีระหว่างปี 2553-2559 โดยเขาถูกวิจารณ์ว่าใช้งบส่วนนี้เพื่อแลกเปลี่ยนกับผลประโยชน์ต่างตอบแทนจากสมาชิกรัฐสภา อากีโนยืนกรานปฏิเสธคำกล่าวหานี้

    รายงานเมื่อวันพุธที่ 20 มิถุนายน 2561 กล่าวว่า อัยการพิเศษด้านการต่อต้านคอร์รัปชันยื่นฟ้องอดีตประธานาธิบดีรายนี้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แต่ข่าวเพิ่งเปิดเผยต่อสาธารณะในวันพุธ คำฟ้องกล่าวว่าอากีโนละเมิดหลักแห่งการแบ่งแยกอำนาจที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ

    อัยการคอนชีตา โมราเลส กล่าวในคำฟ้องว่า อากีโนเขียนบันทึกคำสั่งหลายฉบับถึงรัฐมนตรีดูแลด้านงบประมาณของรัฐบาล ให้จัดสรรเงิน 72,000 ล้านเปโซ (44,233 ล้านบาท) แก่โครงการความริเริ่มพิเศษของรัฐบาลเมื่อเดือนมิถุนายน 2555

    อากีโนริเริ่มโครงการจัดสรรการจ่ายเงินนี้ขึ้น เพื่อเร่งให้การใช้จ่ายงบประมาณในโครงการสาธารณะกระทำได้เร็วขึ้น เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่ระบบราชการขึ้นชื่อเรื่องความล่าช้าอย่างฟิลิปปินส์ โครงการนี้นำเงินงบประมาณคงเหลือของหลายหน่วยงานที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ไปจัดสรรแก่หน่วยงานส่วนอื่นของรัฐบาลที่ต้องการใช้งบ

    โครงการนี้เริ่มต้นในปี 2555 แต่อากีโนถูกบีบให้ยุติโครงการภายใน 2 ปีต่อมา เมื่อศาลฎีกาตัดสินว่าการอนุมัติใช้จ่ายเงินงบประมาณโดยไม่ผ่านรัฐสภานั้นละเมิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ

    ด้านอาบีเกล บาลเต โฆษกของอากีโน เผยกับเอเอฟพีว่า อดีตประธานาธิบดียังไม่ได้รับสำเนาเอกสารคำฟ้องร้องกล่าวโทษ และฝ่ายตนใคร่รู้ว่าเหตุใดอัยการจึงตัดสินใจโดยขัดแย้งกับผลคำตัดสินก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าอดีตประธานาธิบดีอากีโนไม่ต้องรับผิดทางกฎหมาย

    อัยการฟิลิปปินส์ผู้นี้เคยยุติการฟ้องร้องคดีนี้เมื่อปี 2558 แต่ก็เปลี่ยนใจภายหลังสมาชิกรัฐสภากลุ่มหนึ่งและนักเคลื่อนไหวต่อต้านคอร์รัปชันยื่นอุทธรณ์

    หากอากีโนถูกตัดสินว่ามีความผิด เขาอาจถูกลงโทษจำคุก 2 ปี 4 เดือน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"