พี่ป้อมตั้งพีระพันธุ์ เชื่อมสายสัมพันธ์ส.ส.ให้น้องตู่/นายกฯลงสุโขทัยสุดคึกคัก


เพิ่มเพื่อน    

  กลุ่มสามมิตรกู้หน้า "บิ๊กตู่" ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมสุโขทัย แกนนำ-ส.ส.พลังประชารัฐแห่ต้อนรับพรึ่บ 30 คน หลังก่อนหน้านี้ไปเพชรบุรีมาแค่ 9  นายกฯ หอบทุเรียนหมอนทองกลับบ้านแกะกินกันสามลุง "ป้อม-ป๊อก-ตู่"  ประยุทธ์ดันสายตรงตึกไทยคู่ฟ้า "พีระพันธุ์" นั่งที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค พปชร. หวังเชื่อมสัมพันธ์ ส.ส.ประกบ "บิ๊กน้อย-สมศักดิ์" ลุงป้อมเลื่อนลงพื้นที่โคราชรอบ 2

    เมื่อวันที่ 26 ก.ย. มีรายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจ้งว่า หลังจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร. แต่งตั้ง พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค และยังมีการแต่งตั้งคณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรค ที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรค เป็นประธาน รวมถึงมีข่าวว่าเตรียมจะแต่งตั้งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กรรมการบริหารพรรค ขึ้นเป็นรองหัวหน้าพรรคนั้น แต่เนื่องจากการแต่งตั้งรองหัวหน้าพรรค ถึงแม้จะเป็นอำนาจของหัวหน้าพรรค แต่ต้องมีการแต่งตั้งในที่ประชุมใหญ่พรรค พล.อ.ประวิตรจึงเตรียมจะแต่งตั้งนายสมศักดิ์มาเป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคแทน
    มีรายงานว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้  พล.อ.ประวิตรเตรียมแต่งตั้งที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค 2 คนคือ นายสมศักดิ์ ส่วนอีกคนคือนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง แต่ยังติดที่นายพีระพันธุ์ยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการเตรียมการจะสมัครสมาชิกพรรค แต่ติดสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การดำเนินการด้านธุรการต่างๆ ไม่สะดวก ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าเร็วๆ นี้นายพีระพันธุ์น่าจะเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรค
    ทั้งนี้ สำหรับนายพีระพันธุ์ หลังลาออกจาก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เมื่อเดือน ธ.ค.2562 แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ได้แต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษานายกฯ ทันที โดยเป็นที่ปรึกษานายกฯ ที่มีบทบาทอย่างมาก ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์มักมอบหมายให้รับผิดชอบทำงานสำคัญ อาทิ เป็นคณะผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นอกจากนี้ ยังได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 สภาผู้แทนราษฎร   
นายกฯ รุดตรวจน้ำท่วมสุโขทัย
    ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ถูกจับจ้องทางการเมืองมากขึ้นเรื่อยๆ กับการลงพื้นที่หลายจังหวัด  ตั้งแต่ช่วงเช้า 08.30 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กทม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย, นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เดินทางไปยังท่าอากาศยานสุโขทัย ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เพื่อลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะอยู่บนเครื่องบิน นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ได้ติดตามดูภาพกว้างของสถานการณ์น้ำที่ท่วมหนักในหลายพื้นที่แล้ว ยังได้หารือกับ พล.อ.อนุพงษ์เป็นระยะๆ ถึงการแก้ไขปัญหา รวมทั้งมาตรการต่างๆ ซึ่งได้มีการเก็บภาพความใกล้ชิดและเหนียวแน่นของพี่น้อง 2 ป.  
    สำหรับรัฐมนตรีและ ส.ส.ของพรรค พปชร.ที่เดินทางมารอต้อนรับครั้งนี้ นำโดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรมและรองหัวหน้าพรรค, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กรรมการบริหารพรรค, นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส.ส.ชัยนาท และกรรมการบริหาร รวมแล้วเกือบ 30 คน ขณะที่คนอื่นๆ ประกอบด้วย จ.สุโขทัย นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.เขต 1 และนายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.เขต 2 รวมถึงนายสมเจตน์ ลิมปะพันธุ์  ส.ส.สุโขทัย จากพรรคภูมิใจไทยด้วย, จ.กำแพงเพชร 5 คน ได้แก่ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.เขต 1, นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.เขต 2, นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.เขต 3, นายปริญญา ฤกษ์หร่าย ส.ส.เขต 4,​ นายสุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ,   จ.นครสวรรค์ มี ส.ส. 4 คน มาเกือบทั้งหมด ได้แก่ นายภิญโญ นิโรจน์ ส.ส.เขต 1, นายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.เขต 3,  และนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.เขต 6, ยกเว้นนายวีระกร คำประกอบ คนเดียวที่ไม่ได้เดินทางมาเพราะติดสัมมนาของคณะกรรมาธิการฯ
    จ.พิจิตร 3​ คน​ ได้แก่​ นายพรชัย​ อินทร์สุข​ ส.ส.พิจิตร​ เขต 1, นายภูดิท​ อินสุวรรณ์​ ส.ส.พิจิตร​ เขต 2, นายสุรชาติ​ ศรีบุศกร​ ส.ส.พิจิตร​ เขต 3​, จ.พิษณุโลก 2 คน ได้แก่ นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.เขต 3 และนายมานัส อ่อนอ้าย เขต 5, จ.ตาก​ 2​ คน​ ได้แก่​ นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.เขต​ 1 นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.เขต 3, จ.ลำปาง 1​ คน​ คือ นายวัฒนา​ สิทธิวัง​ ส.ส.ลำปาง​ เขต 4 นอกจากนี้​ยังมี​ ส.ส.บัญชีรายชื่อและ  ส.ส.ภาคอื่นๆ รวมถึงภาคใต้​เดินทางมาด้วย​ ได้แก่ นายพงศ์กวิน​ จึงรุ่งเรืองกิจ​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม., นายวันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.สงขลา, นายพยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา  
    และในเวลา 09.20 น. นายกฯ เดินทางถึงท่าอากาศยานสุโขทัย มีรัฐมนตรี   ส.ส.ในพื้นที่ จ.สุโขทัย และพื้นที่ใกล้เคียง ตลอดจน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐจำนวนมากให้การต้อนรับ โดยนายกฯ ได้ใช้รถอัลพาร์ด สีขาว ทะเบียน กต 9559 สุโขทัย ในการลงพื้นที่ครั้งนี้
    ต่อมาเวลา 10.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมคณะได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยอำเภอศรีสำโรง จำนวน 2 จุด ได้แก่ บ้านคลองชัด หมู่ที่ 8 ตำบลวังใหญ่ และวัดดอนจันทร์ หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านไร่ อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย โดยระหว่างเยี่ยมชมจุดตรวจ นายกฯ ได้กล่าวสอบถาม พูดคุย พร้อมให้กำลังใจกับผู้ประสบภัยจากน้ำท่วม ขอให้ทุกคนช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกัน ในส่วนที่เกิดความเสียหาย กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจดูแลเยียวยาความเสียหายที่ประชาชนได้รับ พร้อมกล่าวว่า วันนี้ทุกคนมาในนามรัฐบาล ในนามคณะรัฐมนตรี เพื่อช่วยเหลือดูแลทุกคน ใครจะรักหรือไม่รัก นายกฯ ไม่สนใจ เพียงขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด สุดความสามารถ ฝากความห่วงใย ขอให้ประชาชนระมัดระวังสัตว์มีพิษที่ตามมาจากสถานการณ์น้ำท่วมด้วย
    จากนั้นเวลา 11.20 น. คณะ พล.อ.ประยุทธ์ได้ขึ้นรถบรรทุกขับเคลื่อน 4 ล้อ ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพให้กับประชาชน อ.ศรีสำโรง จำนวน 2 จุด ได้แก่ บ้านคลองชัด หมู่ที่ 8 ต.วังใหญ่ และวัดดอนจันทร์ หมู่ที่ 4 ต.บ้านไร่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย โดยมีการพูดคุยผ่านเครื่องขยายเสียง​และทักทายประชาชน​ที่อยู่ตามบ้านเรือนตลอดเส้นทาง  
    "สวัสดี วันนี้นายกฯ มาเยี่ยมนะจ๊ะ มันเป็นภัยธรรมชาติ เดี๋ยวก็แก้กันไป คงเดือดร้อนสักระยะหนึ่ง ขอให้ทุกคนแข็งแรง ปลอดภัย นายกฯ ก็เดือดร้อน เพราะเป็นห่วงประชาชน ดีใจที่ได้มาพบ วันนี้ก็มากับรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง อธิบดี และ ส.ส. คนเหล่านี้คือคนที่ทำงานช่วยท่าน ปัญหาบ้านเมืองไม่ใช่มีเพียงแค่ตรงนี้ ซึ่งมีหลายที่ด้วยกัน วันนี้พายุเข้ามาลูก โดยปี 2563 พายุเข้ามา 5 ลูก​ และนี่เพียงลูกเดียว สวดมนต์หน่อย​ อย่ามาอีกเลย​ พายุลูกเดียวนี่ก็พอแล้ว" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว และว่า เป็นนายกฯ ก็ใช่จะสบาย ต้องทำงานทุกวัน พยายามคิดอะไรใหม่ๆ ไม่ว่าเรื่องการเกษตร โครงสร้างพื้นฐาน แก้ปัญหาความยากจน การกระจายรายได้ และลดความเหลื่อมล้ำ
       เวลา 12.05 น. พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมคณะ เดินทางมายังวัดบ้านซ่าน อ.ศรีสำโรง เพื่อสักการะหลวงพ่อสามพี่น้อง และหลวงพ่อขาว วัดบ้านซ่าน นอกจากนี้ยังเข้านมัสการและสนทนาธรรมกับพระภารุพงษ์ ภานุวิโส รองเจ้า อาวาสวัดบ้านซ่าน โดยเจ้าอาวาสได้สอบถามนายกฯ ว่าจากการลงพื้นที่ปริมาณน้ำเยอะไหม นายกฯ กล่าวว่า น้ำเยอะ ได้รับผลกระทบจากพายุ ทำให้มีน้ำฝนตกลงมาปริมาณมาก ส่งผลให้ท่วมในหลายพื้นที่ รัฐบาลจะเร่งดำเนิน การสำรวจและเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวจะต้องวางแผนแก้ไขปัญหาในภาพรวมต่อไป
      หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้เข้าติดตามสถานการณ์น้ำที่วัดบ้านซ่าน พร้อมรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัย จ.สุโขทัย จากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง  
    "วันนี้มาที่นี่แต่เช้า ก็ขอโทษส่วนราชการต่างๆ ด้วย เพราะวันนี้เป็นวันอาทิตย์ แต่เมื่อไหร่ที่ประชาชนมีความเดือดร้อนเราก็หยุดไม่ได้ เพราะเขาเดือดร้อนทุกวัน ไม่มีวันเสาร์ อาทิตย์ วันนี้นายกฯ นำพาหัวใจคน กทม. หัวใจคนต่างจังหวัดมาช่วยพวกเราด้วย ด้วยความห่วงใย เราเป็นพี่น้องกัน เป็นประชาชนคนไทยด้วยกัน ยืนยันรัฐบาลจะดูแลประชาชนให้ดีที่สุด ขอให้ทุกคนร่วมมือกัน ในส่วนของน้ำท่วมไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ 100% เพราะศักยภาพของพื้นที่ แต่จะต้องแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    จากนั้นเวลา 13.05 น. นายกฯ ได้เดินทักทายประชาชนที่มาต้อนรับ พร้อมกับย้ำหลายครั้งว่า "เชื่อใจผมสิ"  อย่างไรก็ดี มีช่วงหนึ่งมีเกษตรกรนำทุเรียนหมอนทองเมืองพระร่วงมามอบให้นายกฯ จำนวน 3 ลูก โดยบอกกับ นายกฯ ว่า “เอามาให้ลุงตู่ อีก 2 วันสุกรับประทานได้ เอาไปแบ่งลุงป้อมสักลูกก็ได้ครับ” ทำให้นายกฯ ตอบว่า “เดี๋ยวจะให้ลุงป๊อก ลุงป้อม ลุงตู่” ทำเอาคนที่ยืนอยู่บริเวณนั้นหัวเราะชอบใจ โดยนายกฯ แหย่กลับไปว่า “เดี๋ยวจะกิน ทั้งเปลือกเลย”  
    อย่างไรก็ดี ช่วงระหว่างเดินถ่ายรูปกับส่วนราชการและประชาชนที่มารอรับ ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินสะดุดเซจนเกือบล้มคว่ำ ดีที่ทีม รปภ.จับแขนไว้ทัน ขณะที่ก่อนขึ้นรถยนต์เพื่อเดินทางกลับมีประชาชนจำนวน หนึ่งตะโกน “ลุงต่อสู้ๆ” นายกฯ จึงตอบกลับไปว่า “สู้” ก่อนจะเดินทางกลับ กทม.  
    นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการลงพื้นที่ครั้งนี้ของนายกฯ เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราช  ว่า นายกฯ ได้สอบถามความคืบหน้าโครงการต่างๆ ซึ่งเป็นความตั้งใจจริงของนายกฯ ที่ต้องการจะแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน เพราะทราบถึงปัญหาความล่าช้า ไม่ใช่การหาตีกินทางการเมืองอย่างนักการเมืองบางพรรคที่ถนัดเรื่องดังกล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงาน หลัง พล.อ.ประยุทธ์เดินทางถึง กทม. ในเวลา 17.00 น. ได้เดินทางมายังวัดสังข์กระจายวรวิหาร บางกอกใหญ่ กทม. เพื่อเป็นประธานประชุมเพลิงนางสอด ตุวันโน โยมมาดาพระธรรมวชิรเมธี มีชัย ตุวันโน หรือเจ้าคุณมีชัย เจ้าอาวาสวัดหงษ์รัตนาราม ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคชรา อายุ 99 ปี โอกาสนี้ ทั้ง พล.อ.ประวิตร, พล.อ.อนุพงษ์ และ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช. เดินทางมาร่วมในพิธีด้วย
    สำหรับการลงพื้นที่ตามแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดของ พล.อ.ประยุทธ์ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจลงพื้นที่ จ.สุโขทัย ในวันที่ 29 ก.ย. จะไปที่ จ.ชัยภูมิ และ 30 ก.ย. ลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ส่วนกำหนดการ พล.อ.ประวิตร จากเดิมที่มีกำหนดการลงพื้นที่ติดตามปัญหาน้ำท่วมที่ จ.นครราชสีมา ในวันที่ 29 ก.ย. ก็ได้เลื่อนออกไปครั้งหนึ่งแล้วเป็นวันที่ 30 ก.ย. ล่าสุดได้เลื่อนอีกครั้งไปเป็นวันที่ 1 ต.ค.นี้แทน เนื่องจากในวันที่ 30 ก.ย.นั้นจะตรงกับการลงพื้นที่ จ.นครศรีฯ ของนายกฯ
    ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านยกมาตรา 158 วรรคสี่ เรื่องการดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปี ว่าในบทบัญญัติรัฐธรรมนูญตรงส่วนบทเฉพาะกาลไม่ได้เขียนเอาไว้ชัดเจนว่าจะให้นับตั้งแต่เมื่อไหร่ จึงต้องตีความเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญประกอบด้วย แต่ในส่วนตัวไม่ขอแสดงความคิดเห็น เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้นที่มีอำนาจวินิจฉัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"