ปิยบุตรโผล่โหน ‘ม็อบทะลุแก๊ส’ อวยจุดเปลี่ยน!


เพิ่มเพื่อน    

 “รุ้ง” ร่วมกิจกรรมที่หอศิลป์กรุงเทพฯ ตำรวจย้ำ กทม.ยังเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ตั้งแต่ ก.ค.มีคดีแล้ว 232 คดี “ปิยบุตร” โผล่โพสต์เฟซบุ๊กหนุนทะลุแก๊ส อวยอาจเป็นจุดเปลี่ยนไปสู่การปฏิวัติ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 ก.ย.64 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. แถลงว่า ในวันอาทิตย์นี้กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้นัดจัดกิจกรรมที่หอศิลป์กรุงเทพมหานคร เวลา 16.00 น. และที่แยกดินแดงยังคงมีการรวมตัวกันของกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งขอย้ำว่ากรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ที่มีการประกาศการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับกฎหมายควบคุมโรคสูงสุดอยู่ ส่วนภาพรวมการชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้าเมื่อวันเสาร์ที่ 25 ก.ย.นั้น พบมีการยิงและปาประทัดยักษ์ใส่ตำรวจที่บริเวณแยกนางเลิ้ง ทำให้ตำรวจจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายเข้าควบคุมสถานการณ์ โดยจับผู้ก่อเหตุได้ 15 คน ในจำนวนนี้เป็นเยาวชน 4 คน ยึดรถจักรยานยนต์ 6 คัน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาสมคบกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรค ซึ่งผู้กระทำผิดที่เป็นเด็กและเยาวชน ตำรวจจำเป็นต้องเรียกผู้ปกครองมาดำเนินคดีด้วยเช่นกัน
“ตั้งแต่ ก.ค.ถึงปัจจุบัน มีคดีความที่เกี่ยวกับการชุมนุม 232 คดี มีผู้กระทำผิด 843 คน จับดำเนินคดีไปแล้ว 598 คน ส่วนที่เหลือตำรวจจะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขอศาลออกหมายจับต่อไป”
    ในเวลา 15.30 น. ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางเข้าร่วมชมงานที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ จัดขึ้น โดยกลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร นำโดยนายโชคดี โชคร่มพฤกษ์ หรืออาเล็ก ได้ขับร้องเพลงและเล่นดนตรีสร้างบรรยากาศ บริเวณสกายวอล์ก และได้มีการเปิดขายเสื้อจากกลุ่มแนวร่วมฯ ซึ่งผู้ที่ซื้อเสื้อสามารถออกแบบลายบนเสื้อเองได้ โดย น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ได้ออกแบบเสื้อเขียนว่าปนัสยา นอกจากนี้มีการจัดพิมพ์เอกสารการปราศรัยในปีที่ผ่านมาแจกจ่าย โดยเปิดให้บริจาคเริ่มต้นเล่มละ 1 บาท ขณะที่ตำรวจในเครื่องแบบประจำตามจุดต่างๆ บนสกายวอล์กเพื่อดูแลความเรียบร้อย และในเวลา 16.08 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวันได้อ่านประกาศข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินและ พ.ร.บ.ควบคุมโรคต่อ น.ส.ปนัสยา ซึ่งผู้ชุมนุมต่างตะโกนโห่เป็นระยะว่า กลัวจังเลย
    เวลา 16.20 น. ประชาชนทยอยมาเข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มมากขึ้น โดยมีกิจกรรมร่วมวาดความหวังของประชาชน ซึ่งให้ประชาชนวาด/เขียนประเทศไทยในความหวังลงบนป้ายผ้าหรือเขียนใส่กระดาษแล้วนำไปห้อยที่ต้นไม้ประดับไฟบริเวณหน้าหอศิลป์ อาทิ คนเท่ากัน, ประชาธิปไตยเท่านั้น!!, Democracy only!! ขณะที่มีการตั้งแผงขายสินค้าบริเวณลานหน้าหอศิลป์
ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กถึงปรากฏการณ์ทะลุแก๊สที่ดินแดงระบุว่า ภายหลังแกนนำราษฎรหลายคนถูกรัฐใช้นิติสงครามเข้าปราบปรามอย่างหนัก จนต้องถูกจำคุก โดยไม่มีสัญญาณว่าจะได้รับอิสรภาพชั่วคราวเมื่อไร ดูเหมือนว่าการชุมนุมของกลุ่มราษฎรในช่วงที่เหลือของปีน่าจะมาสู่ช่วงขาลง แต่ก็เกิดการชุมนุมที่ดินแดงช่วงหัวค่ำเกือบทุกวัน ปะทะกับเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) ซึ่งไม่มีใครรู้จักว่าพวกเขาเหล่านี้คือใคร ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าข้อเสนอของพวกเขาคืออะไร ซึ่งได้เฝ้าสังเกตการต่อสู้ของประชาชนกลุ่มนี้อย่างสนใจว่านี่จะกลายเป็นการต่อสู้ในลักษณะใหม่แบบที่ไม่เคยเกิดในไทยมาก่อนหรือไม่
“ยังไม่อาจวิเคราะห์ฟันธงลงได้ทั้งหมด แต่ขอตั้งข้อสังเกตเบื้องต้นไว้ว่านี่คือปรากฏการณ์ในลักษณะผุดขึ้นมาเองปราศจากองค์กรจัดตั้งหรือปลุกระดม เพื่อตอบโต้กับสิ่งที่รัฐกระทำมาตลอดปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มไปสู่การลุกขึ้นสู้แบบปฏิวัติ” นายปิยบุตรวิเคราะห์
    วันเดียวกัน นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงอาการป่วยของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ว่ามีอาการหอบเหนื่อยในช่วงกลางคืน หลังจากพ่นยาตามแผนการรักษาของแพทย์ยังมีอาการปวดศีรษะจากไมเกรน แต่หลังรับประทานยาแล้วอาการดีขึ้น เบื้องต้นพยาบาลได้ให้คำแนะนำการดูแลตัวเองจากโรคประจำตัว ขณะที่นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน แจ้งว่ามีอาการปวดศีรษะบางครั้ง จึงพิจารณาจ่ายยาตามแผนการรักษา ส่วนนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ แจ้งว่ามีอาการปวดหลัง แต่ปฏิเสธการรับยา ทั้งนี้ สุขภาพทั่วไปของผู้ต้องขังทั้ง 3 ราย แข็งแรงดี สัญญาณชีพปกติ สามารถรับประทานอาหารและนอนหลับได้ โดยไม่มีอาการเครียดและวิตกกังวล ส่วนนายอานนท์ นำภา ในทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง สุขภาพโดยรวมแข็งแรงดี ไม่มีอาการเจ็บป่วย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"