ฟันวินัยร้ายแรง'ครูปรีชา' ศธ.จ่อให้ออกจากราชการ


เพิ่มเพื่อน    

    "ศธจ.กาญจนบุรี" สั่งเด้ง "ครูปรีชา" ช่วยราชการที่ สพม.เขต 8 พร้อมตั้ง กก.สอบสวนวินัยร้ายแรง หลังพบโดนคดีอาญาฐานสนับสนุนผู้กระทำความผิด ลุ้นอีก! 4 ก.ค. "ศธ." ชงเข้าบอร์ด กศจ.พิจารณาโทษซ้ำ แย้มหนักสุดถึงขั้นออกราชการ "คุรุสภา" รอถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพอีก "เจ้าตัว" ยังแถแค่ไปสานต่องานเดิม ไม่ใช่ลงโทษ
    ตลอดทั้งวันพุธที่ผ่านมา มีกระแสข่าวนายปรีชา ใคร่ครวญ หรือครูปรีชา ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทพมงคลรังษี ต.บ้านเหนือ อ.เมืองฯ จ.กาญจนบุรี คู่พิพาทกับ ร.ต.ท.จรูญ วิมูล อดีตข้าราชการตำรวจ คดีผู้ถือครองกรรมสิทธิ์สลากกินแบ่งรัฐบาลรางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 1 พ.ย.60 เลข 533726 จำนวน 1 ชุด 5 ใบ เป็นเงินจำนวน 30 ล้านบาท ถูกคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 8 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งถือเป็นการลงโทษทางวินัย ตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.2561 นั้น
    พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ที่ปรึกษา รมว.ศธ.) กล่าวว่า 
เมื่อเร็วๆ นี้ ตนพร้อมคณะทำงานได้ลงพื้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) กาญจนบุรี เขต 8 เพื่อติดตามเรื่องดังกล่าว ซึ่งพบว่าทาง สพม.เขต 8 และศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) กาญจนบุรียังไม่เข้าใจในวิธีการดำเนินการ และทั้ง 2 หน่วยงานไม่มีเจ้าหน้าที่ตำแหน่งนิติกรประจำอยู่เลย ถือเป็นจุดอ่อนของกระทรวงศึกษาธิการอย่างมาก ดังนั้นตนเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดหารือ และได้ให้คำแนะนำว่าขณะนี้ สพม.เขต 8 สามารถที่เสนอให้ ศธจ.กาญจนบุรีตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยแรงร้ายได้ ไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง เพราะถือว่านายปรีชาต้องคดีอาญา ในฐานะผู้สนับสนุนผู้กระทำความผิด มีความชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นความผิดร้ายแรง 
    "ขณะนี้ทาง สพม.เขต 8 ได้เสนอเรื่องดังกล่าวมีมูลร้ายแรงให้กับทาง ศธจ.ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงแล้ว และ สพม.เขต 8 ได้สั่งการให้นายปรีชามาช่วยราชการที่ สพม.เขต 8 ด้วย ซึ่งผมทราบว่าขณะนี้ ศธจ.กาญจน์ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงนายปรีชาแล้ว" พล.ท.โกศลกล่าว
    ที่ปรึกษา รมว.ศธ.กล่าวว่า นอกจากนี้จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาในคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ในวันที่ 4 ก.ค.นี้ เพื่อพิจารณาว่าจะให้ออกจากราชการไว้ก่อน หรือให้มาประจำที่ สพม.เขต 8 ตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในระบบราชการ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
     นายธนะวันธิ์ แพทย์ชีพ รอง ผอ.สพม.8 ยืนยันว่า ขณะนี้ได้มีคำสั่งให้นายปรีชาไปช่วยราชการที่ศูนย์ประสานงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 ที่ตั้งอยู่ภายในโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ จังหวัดกาญจนบุรี โดยได้รายงานไปยังศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรีให้รับทราบแล้ว พร้อมทั้งให้ดำเนินการตามระเบียบของทางราชการในสิ่งที่เกี่ยวข้องต่อไป
    เช่นเดียวกับนายสมพงษ์ เตชะรัตนเวรกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนเทพมงคลรังษี กล่าวว่า ตอนนี้มีคำสั่งจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.-4 ก.ค. ให้ครูปรีชาไปช่วยงานเกี่ยวกับโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษใน จ.กาญจนบุรี
    ส่วนนายบูรพาทิศ พลอยสุวรรณ์ รองเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า ในส่วนของทางคุรุสภา หาก กศจ.กาญจนบุรีมีมติตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงแล้ว จะต้องส่งเรื่องให้คณะอนุกรรมการมาตรฐานวิชาชีพตรวจสอบข้อมูลก่อนพิจารณาว่าจะเสนอถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพหรือไม่
    ถามว่า กรณีของครูปรีชา ถ้ามีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง ต้องสั่งพักใบอนุญาตไว้ก่อนหรือไม่ รองเลขาธิการคุรุสภากล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะอนุกรรมการฯ 
    อย่างไรก็ดี ขณะที่ครูปรีชากลับชี้แจงผ่านทางโทรศัพท์ว่า เรื่องที่ตนได้รับคำสั่งให้ไปปฏิบัติงานที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 นั้น เป็นความจริง แต่ไม่ได้เป็นการถูกลงโทษทางวินัยแต่อย่างใด เป็นเพียงการให้ไปช่วยสานต่อโครงการพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเท่านั้น ซึ่งโครงการดังกล่าวตนเองเป็นผู้ที่ริเริ่มทำโครงการมาตั้งแต่ต้นเมื่อช่วงปี 2558 โดยเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 กับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 
    "เรื่องที่มีกระแสข่าวว่าผมถูกย้ายเพราะเป็นการลงโทษทางวินัย ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด อีกทั้งขณะนี้คดีก็ยังคงอยู่ในชั้นศาล ยังไม่มีการตัดสินความผิดแต่อย่างใด จึงอยากวอนขอสังคมช่วยติดตามข่าวสารอย่างรอบด้าน ไม่ควรเชื่อกระแสข่าวลือที่พยายามสร้างความเสียหายให้กับผมเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งในคดีลอตเตอรี่ 30 ล้านบาท ใครจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด ก็คงจะต้องรอให้ศาลเท่านั้นเป็นผู้ตัดสิน" ครูปรีชากล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้ไลฟ์สดผ่านแฟนเพจระบุว่า ก่อนหน้านี้ชมรมช่วยเหลืออาชญากรรมได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังกระทรวงศึกษาธิการให้ลงโทษทางวินัยกับครูปรีชา ใคร่ครวญ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีหวย 30 ล้าน ล่าสุดตนได้รับแจ้งจากที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการว่า ผลการสอบวินัยร้ายแรงของครูปรีชานั้นมีมูล
    "เขตการศึกษาจังหวัดกาญจนบุรีมีคำสั่งย้ายครูปรีชามาช่วยราชการที่สำนักงานเขตการศึกษาเขตกาญจนบุรี พร้อมมีคำสั่งให้ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงครูปรีชา และเสนอบอร์ด กสจ.ในวันที่ 4 ก.ค. 61 ว่า ผลการสอบวินัยจะมีบทลงโทษครูปรีชา โดยโทษนั้นมีตั้งแต่ปลดออก ไล่ออก หรือพักราชการ ตามกฎหมายของ พ.ร.บ.ประกอบวิชาชีพครู" ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"