โจรอย่าหาทำ


เพิ่มเพื่อน    

สืบเนื่องจากกระแสโซเชียลถูกแชร์ในโลกออนไลน์ เหตุการณ์ที่มีการลักลอบตัดสายอาณัติสัญญาณรถไฟฟ้าสายสีแดง แม้แต่พนักงานขับรถไฟฟ้าได้ให้ข้อมูลว่าเห็นกับตาตอนที่คนร้ายลงมือ แต่จอดไม่ทัน จากนั้นจึงแจ้งรถไฟฟ้าคันหลังที่ตามมา แต่ก็พบว่าหัวขโมยหายไปแล้ว เหลือแต่เศษซากกองทิ้งไว้ โดยคนร้ายก่อเหตุช่วงกลางวันแสกๆ เริ่มลงมือบนทางยกระดับช่วงก่อนมุ่งหน้าไปสถานีดอนเมือง
    เรื่องนี้ร้อนถึงผู้บริหารระดับสูงที่จะต้องหาแนวทางแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว แน่นอนว่าทันทีที่ "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ทันทีที่ได้รับรายงานเรื่องการลักลอบตัดสายอาณัติสัญญาณรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ให้ข้อมูลว่าปัจจุบันได้มีการลักลอบตัดสายอาณัติสัญญาณไปแล้ว รวม 9 จุดว่า ได้มีความห่วงใยถึงความปลอดภัยต่อเหตุการณ์ดังกล่าว
    โดยได้สั่งการให้ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ไปเร่งดำเนินการตรวจสอบกรณีการตัดสายอาณัติสัญญาณรถไฟฟ้าสายสีแดง และให้ตรวจสอบอย่างเข้มงวดในการเดินรถให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่ประชาชน เนื่องจากกรณีดังกล่าวถือว่าเป็นการก่อวินาศกรรมประเภทหนึ่ง ซึ่งอาจส่งผลกระทบอันร้ายแรงต่อประชาชน และสร้างความเสียหายต่อทางราชการ
    ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้การรถไฟฯ เร่งดำเนินการออกมาตรการกำกับ ควบคุมและดูแล มิให้เกิดเหตุการณ์ลักลอบตัดสายอาณัติสัญญาณดังกล่าวขึ้นซ้ำ โดยระดมเจ้าหน้าที่ของหน่วยเคลื่อนที่เร็วออกลาดตระเวนทั้งช่วงกลางวันและช่วงกลางคืน เร่งประสานตำรวจรถไฟในการตรวจสอบกล้องวงจรปิด CCTV รวมถึงหลักฐานต่างๆ เพื่อกวาดล้างจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำความผิดที่ไม่คำนึงถึงผลเสียหายต่อสาธารณูปโภคสาธารณะส่วนรวม
    ด้วยการทำงานที่รวดเร็ว เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรประตูน้ำจุฬาลงกรณ์สามารถดำเนินการจับกุมผู้ก่อเหตุได้แล้ว 1 ราย คือ นายอรรณพ คำพรมมา อายุ 31 ปี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนขยายผลการจับกุมเพิ่มเติม ซึ่งเบื้องต้นได้รับแจ้งว่ามีการก่อเหตุลักสายเคเบิลทั้งสิ้น 9 จุด ส่วนมูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างการประเมิน
    เรื่องนี้การรถไฟฯ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ซึ่งจากการตรวจสอบการลักลอบตัดสายเคเบิลไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการให้บริการแก่ประชาชน แต่อาจทำให้การเดินรถสายสีแดงมีความล่าช้าลงบ้าง โดยบริษัทรักษาความปลอดภัยได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวน และสุ่มตรวจในพื้นที่เสี่ยงตลอด 24 ชั่วโมง
    สำหรับการดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดทั้งทางแพ่งและอาญา โดยให้มีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย คดีเป็นความผิดคดีแพ่งเกี่ยวเนื่องคดีอาญา ซึ่งได้รวบรวมค่าเสียหายส่งพนักงานสอบสวนเพื่อให้พนักงานอัยการเรียกค่าเสียหายรวมในคดีอาญาแล้ว นอกจากนี้จะดำเนินคดีที่เกี่ยวข้อง ทั้งข้อหาบุกรุกพื้นที่การรถไฟฯ และก่อกวนให้เป็นอุปสรรคการเดินรถ รวมถึงการก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินทางราชการ
    ซึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 231 ระบุว่า ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ ให้ประภาคาร ทุ่น สัญญาณ หรือสิ่งอื่นใดซึ่งจัดไว้เป็นสัญญาณเพื่อความปลอดภัยในการจราจรทางบก การเดินเรือ หรือการเดินอากาศ อยู่ในลักษณะอันน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่การจราจรทางบก การเดินเรือ หรือการเดินอากาศ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000-140,000 บาท และตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 335 ผู้ใดลักทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-100,000 บาท
    จะเห็นได้ว่าบุคคลใดก็ตามที่คิดจะลักเล็กขโมยสิ่งของทำให้ผู้อื่นได้รับผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สิน นั้นไม่ควรแม้แต่จะคิด เพราะผลลัพธ์อาจจะมีการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ เรื่องนี้ก็ฝากไว้ให้คิด แน่นอนว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การรถไฟฯ ได้มีมาตรการป้องกันและแก้ปัญหาในระยะยาว ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการกำจัดวัชพืชตลอดแนวรั้วให้โล่งเพื่อให้เกิดความสะดวกในการสอดส่องดูแลอย่างทั่วถึง และเป็นการป้องกันไม่ให้ใช้เป็นพื้นที่ก่อเหตุซ้ำรอยเดิม.

กัลยา ยืนยง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"