'แห่นางแมว4.0'ใช้ตุ๊กตาแทนสัตว์เลี้ยงขอน้ำคลายวิกฤติฝนทิ้งช่วง


เพิ่มเพื่อน    

ยุคสมัยเปลี่ยนไป!ชาวทับคล้อแห่ตุ๊กตาแมวขอฝน ซ้ำน้ำประปาก็ไม่พอใช้วอนรัฐเร่งช่วยด่วน

วันที่ 21 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว แต่ปรากฏว่าในพื้นที่จังหวัดพิจิตรกลับประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วงมายาวนานกว่า 1 เดือน ถึงแม้ว่าบางวันจะมีฝนตกลงมาบ้างแต่ก็ไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตร โดยเฉพาะที่อำเภอทับคล้อมีพื้นที่ทำการเกษตรกว่า 160,000 ไร่ ปรากฏว่าต้นข้าวเริ่มจะขาดน้ำและแห้งตาย รวมถึงแหล่งน้ำดิบในการทำน้ำประปาของอำเภอทับคล้อก็ยังมีไม่เพียงพอ และต้องขอน้ำจากการประปาตะพานหินส่งตามท่อส่งระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร จึงทำให้ชาวบ้านกว่า 3,600 ครัวเรือนได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค เรียกได้ว่าเดือดร้อนกันทั่วหน้าเป็นเช่นนี้มายาวนานหลายสิบปีแล้วไม่มีหน่วยงานใดที่จะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้

ล่าสุดวันนี้ชาวบ้านอำเภอทับคล้อเกือบ 100 คน ได้ร่วมตัวกันที่บริเวณตลาดเขาทรายเพื่อทำการ “แห่นางแมว”เพื่อขอฟ้าขอฝน โดยมีกลองยาว ตีฆ้องร้องเป่าเชิญชวนชาวบ้านให้ออกมารดน้ำนางแมว ซึ่งในปีนี้ชาวบ้านบอกว่าเป็นยุค 4.0 จึงใช้ “ตุ๊กตาแมวอัจฉริยะ” แทนการใช้แมวที่เป็นสัตว์เลี้ยงแสนรักเนื่องจากเกรงว่าพวกโลกสวยจะเห็นเป็นการทรมานสัตว์ ทั้งๆที่เป็นวัฒนธรรมประเพณีตามความเชื่อของชาวชนบท

แต่ชาวบ้านที่เป็นผู้หญิงจะแต่งหน้าเขียนหนวดเป็นนางแมวแล้วส่งเสียงร้องเหมียวๆเพื่อปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย แต่ยังคงรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิม เสียงกลองยาวที่แห่ไปรอบหมู่บ้านก็มีชาวบ้านออกมารดน้ำนางแมวพร้อมกับร้องเล่นเต้นรำกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งเชื่อว่าเป็นกุศโลบายอย่างหนึ่งของคนโบราณให้ผู้ที่ประสบภัยแล้งได้คลายเครียด ความกังวลที่เกิดภัยแล้งด้วยกิจกรรมแห่นางแมวดังกล่าว

นายมาโนช วัฒนประสิทธิ์ อายุ 48 ปี ตัวแทนชาวบ้านอำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ที่ชาวบ้านต้องออกมาแห่นางแมวเนื่องจากเป็นความเชื่อคนโบราณ รวมถึงขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนทั้งในเรื่องน้ำเพื่อการเกษตรและที่สำคัญที่สุดคือ น้ำประปาเพื่อการอุปโภค-บริโภคก็ขาดแคลน เจอปัญหาเช่นนี้ทุกปีและเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมายาวนานนับ 10 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขหรือเยียวยา ดังนั้นจึงอยากขอร้องให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือชาวบ้านเรื่องน้ำกินน้ำใช้ หรือน้ำประปาเป็นการเร่งด่วนด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"