นักลงทุนต่างชาติจับตาเสถียรภาพทางการเมือง ชี้หลังเลือกตั้งความเชื่อมั่นฟื้น


เพิ่มเพื่อน    

แกรนท์ ธอนตัน เผยภาพรวมเศรษฐกิจไทยขึ้นอยู่กับเสถียรภาพทางการเมือง ชี้เลือกตั้งปี 62 ช่วยเรียกความเชื่อมั่นและดึงนักลงทุนกลับมา

นายเอียน แพสโค ประธานกรรมการบริหารและหุ้นส่วน แกรนท์ ธอนตัน ในประเทศไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศไทยส่วนใหญ่ขึ้นกับเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศ โดยในช่วงที่ผ่านมายังมีความไม่แน่นอน ทั้งความไม่มั่นคงและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ส่งผลให้การเติบโตหยุดชะงักบ่อยครั้ง ทั้งนี้ มองว่าไทยยังมีโอกาสทางธุรกิจให้เติบโตอยู่อีกมาก โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 62 จะช่วยสร้างความมั่นใจ อีกทั้งดึงนักลงทุนและนักธุรกิจกลับมาได้มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม การผลักดันนโยบายของภาครัฐ ผ่านโครงการประเทศไทย 4.0 เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการแก้ไขกฎหมาย กฎระเบียบต่างๆ ที่ทำควบคู่กัน เช่น การจัดเก็บภาษีภาคธุรกิจให้อยู่ในระดับเดียวกับทั่วโลก เพื่อให้เอื้อต่อการลงทุน หรือการดำเนินธุรกิจ รวมถึงการนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมเข้ามาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดด้วย

สำหรับผลสำรวจธุรกิจนานาชาติของแกรนท์ ธอนตัน โดยทำการสำรวจช่วงเดือนก.พ. – มี.ค. 61 จากการสัมภาษณ์ผู้บริหารประมาณ 2,500 คน ครอบคลุมทั้งบริษัทจดทะเบียน (บจ.) และบริษัทเอกชน ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ไตรมาส 1/61 โดยรวมปรับตัวลดลง หลังจากความเชื่อมั่นในจีนและญี่ปุ่นลดลง ทำให้ค่าเฉลี่ยของภูมิภาคลงมาอยู่ที่ 52% มาจากการย้ายภาคการผลิตต้นทุนต่ำจากประเทศจีนไปยังประเทศเพื่อนบ้านอาจมีผลกระทบเชิงบวกต่อความเชื่อมั่นทางธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจอาเซียนสูงขึ้น 61% ในไตรมาสแรก ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของการสำรวจในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา

ขณะที่ แนวโน้มโดยรวมของไทยป็นเชิงบวกเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ โดยรายได้ของธุรกิจต่างๆคาดว่าจะลดลง 10% จาก 36% เป็น 26% ด้านการส่งออกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนจากเดิมที่ -6% เพิ่มขึ้นเป็น 8% ส่วนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย คาดว่าปีนี้อยู่ที่ 3.9-4% จากปีก่อนอยู่ที่ 3.9% ตามที่ธนาคารโลกได้ประเมินไว้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"