พิยดาตุ๋นขาย มือถือเด็ก ปฏิเสธโกง


เพิ่มเพื่อน    

“พิยดา” ยอมมอบตัวคดีหลอกขายมือถือนักเรียน ม.2 ที่เชียงดาว ทำเด็กเครียดจนเส้นเลือดสมองแตกตาย แต่ไม่ขอโทษพ่อแม่เด็ก  ปฏิเสธทุกข้อหา อ้างไม่รู้จัก-ไม่รู้เห็นกับผู้ต้องหาหญิงที่โดนรวบก่อนหน้านี้ ไม่ได้จ้างเปิดบัญชี  ตำรวจสอบขยายผลเผยมีหมายจับหลายท้องที่
เมื่อวันที่ 28 ก.ย. นางสาวพิยดา ทองคำพัน อายุ 19 ปี แม่ค้าสาวออนไลน์ เจ้าของบัญชีไอจี Phonebymint ผู้ต้องหาตามหมายจับที่ 638/2564 ข้อหาฉ้อโกงและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีหลอกลวงจะขายโทรศัพท์มือถือไอโฟนมือสองแก่เด็กนักเรียนชั้น ม.2 วัย 14 ปี ที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ แต่กลับเชิดเงินหนีจนเด็กเครียดเส้นโลหิตในสมองแตกเสียชีวิต เดินทางมาพร้อมกับทนายความเข้ามอบตัวต่อ พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่
หลังมอบตัว พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้สอบสวนเบื้องต้นก่อนจะนำตัวไปสอบปากคำเพิ่มที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เบื้องต้นทนายความได้แจ้งว่านางสาวพิยดาได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาตามหมายจับ 
พล.ต.ต.พิเชษฐกล่าวว่า หลังถูกหมายจับเจ้าหน้าที่ได้ติดตามจับกุมตัวมาโดยตลอด โดยทราบว่านางสาวพิยดา ทองคำพัน มีการเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์และหลบหนีจนไม่สามารถติดต่อได้ จนกระทั่งสองวันที่ผ่านมาสืบทราบว่านางสาวพิยดาได้หลบหนีไปซ่อนตัวอยู่ที่จังหวัดลำปาง จึงได้ประสานงานติดต่อผ่านทนายความเพื่อเกลี้ยกล่อมและกดดันจนยอมเดินทางเข้ามอบตัวในวันนี้
พล.ต.ต.พิเชษฐเปิดเผยด้วยว่า แม้นางสาวพิยดาจะเข้ามาพบกับตำรวจเอง แต่เมื่อมีหมายจับเจ้าหน้าที่ก็จะต้องดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอน ไม่อาจถือเป็นการมอบตัว แต่เป็นการจับกุมกรณีเจอบุคคลตามหมายจับ อย่างไรก็ตาม ในส่วนการให้ประกันตัวหรือไม่นั้นต้องทำการสอบสวนก่อน เนื่องจากเรื่องที่เกิดขึ้นนี้เป็นเรื่องที่ทางผู้บังคับบัญชา รวมไปถึงนายกรัฐมนตรีและ ผบ.ตร.จนถึง ผบช.ภ.5 ให้ความสนใจ เพราะเป็นเรื่องที่กระทบต่อความรู้สึกของประชาชน โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามจะคลี่คลายคดีและทำความจริงให้ปรากฏ ส่วนของข้อเท็จจริงต่างๆ นั้นก็ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน 
“จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า ผู้ต้องหามีหมายจับอีกหลายคดี จึงจำเป็นต้องตรวจสอบพฤติกรรมและรายละเอียดเพิ่มเติม และอยู่ในระหว่างการสอบสวนขยายผลเพื่อหาตัวผู้เกี่ยวข้องกับคดีเพิ่มเติมด้วย" พล.ต.ต.พิเชษฐกล่าว 
ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวนางสาวพิยดามาตามถนนนั้น ผู้สื่อข่าวสอบถามนางสาวพิยดาว่า อยากจะกล่าวอะไรหรือให้การรับสารภาพอย่างไรบ้าง นางสาวพิยดากล่าวว่า ตนได้ให้การปฏิเสธ ในส่วนหลักฐานต่างๆ ได้ให้ทนายความเป็นผู้ดำเนินการ
เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า อยากจะขอโทษครอบครัวเด็กผู้เสียชีวิตหรือไม่ นางสาวพิยดายิ้มและส่ายหัว พร้อมกับบอกว่า "หนูขอยังไม่ตอบ ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ" 
เบื้องต้นนางสาวพิยดาได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ยืนยันไม่ได้เป็นคนกระทำผิด ไม่เคยคุยและไม่เคยหลอกเด็กชายวัย 14 ปี รวมทั้งไม่ได้รู้จักกับผู้ต้องหาซึ่งเป็นหญิง 2คนที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ และไม่ได้มีการจ้างให้เปิดบัญชีด้วย แต่ยอมรับเป็นแม่ค้าออนไลน์จริงและเคยขายโทรศัพท์มือสอง แต่หยุดขายไปเกือบปีแล้ว ส่วนทรัพย์สินที่มีได้มาจากขายสินค้าออนไลน์
ด้านทนายความของผู้ต้องหากล่าวว่า ได้เตรียมหลักทรัพย์ประกันตัวผู้ต้องหาเอาไว้แล้ว แต่ต้องดูอีกครั้งว่าทางพนักงานสอบสวนจะมีคำสั่งอย่างไร ส่วนการต่อสู้คดีนี้นั้นยังไม่มีการวางแผนแต่อย่างใด ต้องขอดูผลคดีก่อน
วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเดินทางมาพิมพ์ลายนิ้วมือผู้ต้องหา จากนั้นคุมตัวผู้ต้องหาไปส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.นาหวาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ดำเนินคดีในท้องที่เกิดเหตุตามหมายจับที่ 638/2664 ลงวันที่ 24 กันยายน 2564 ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยทุจริต และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และจะคัดค้านการขอยื่นประกันตัวด้วย เนื่องจากว่าผู้ต้องหาได้กระทำผิดมาหลายท้องที่และมีหมายจับหลายคดี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากคดีที่เชียงใหม่ ศาลจังหวัดราชบุรีได้อนุมัติออกหมายจับนางสาวพิยดาเพิ่มเติมอีก 2 หมายจับ ในฐานความผิดฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14 (1) ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"