'หญิงหน่อย' ยกโมเดลสหรัฐฉีดวัคซีนฟรี-ตรวจโควิดสะดวก ช่วยเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็ว แนะไทยเอาอย่าง


เพิ่มเพื่อน    

30 ก.ย.64 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวว่า ดิฉันขอย้ำอีกครั้งว่า หลังจากที่ดิฉันเคยแสดงความคิดเห็นเมื่อ 2 เดือนที่แล้วว่า สิ่งที่ไทยต้องรีบทำในขณะนี้คือ การทำให้คนไทยใช้ชีวิตอยู่กับCOVID ได้อย่างปกติและปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งหัวใจสำคัญอยู่ที่

1) การเร่งฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิผลต่อให้ประชาชนอย่างทั่วถึง 2) การให้ประชาชนเข้าถึง การตรวจเชื้อฟรี ได้สะดวก เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติสุขแบบ New Normal คนไทยสามารถกลับมาทำมาหากิน เปิดเมืองเปิดประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ได้เร็วที่สุด โดยเฉพาะในขณะนี้ใกล้ถึงฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งเป็นช่วงทำรายได้ให้กับคนไทย

สิ่งที่ดิฉันเห็นในการมาอเมริกาครั้งนี้คือ ทุกธุรกิจเปิดทำการอย่างปกติ ทั้งร้านอาหาร ผับบาร์ ยิม นวดสปา รวมทั้งสนามกีฬาและโรงหนัง ซึ่งชาวอเมริกันกลับมาใช้ชีวิตปกติ ทำให้เศรษฐกิจของอเมริกาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว เพราะรัฐบาลอเมริกา เร่งฉีดวัคซีนฟรี!ให้กับประชาชนทุกคน รวมทั้งนักท่องเที่ยว ฉีดได้ทุกร้านขายยาทั้ง CVS และ Walgreens ทั่วประเทศ อย่างสะดวกมากค่ะ ทุกคนสามารถ Walk in หรือจองล่วงก็หน้าได้ โดยใช้เวลาลงทะเบียนจนถึงฉีดเสร็จใช้เวลาไม่ถึง 15 นาที รวมทั้งทุกสนามบินจะมีจุดให้ฉีดวัคซีนฟรี

นอกจากนั้นการตรวจโควิดก็สะดวกสบาย มีบริการตรวจPCR ฟรีทุกร้านขายยา และมีรถเคลื่อนที่จอดทุกมุมถนนใหญ่ หลังตรวจ4ชม.ก็ส่งผลเข้าโทรศัพท์เลย ดังนั้นการจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิผล ฉีดให้ประชาชนอย่างทั่วถึง ไม่เพียงแต่ทำให้ประชาชนปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยตรง ตามข้อมูลของสหพันธ์ธุรกิจค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (National Retail Federation) กล่าวว่า การฉีดวัคซีน เป็นตัวแปรที่สำคัญในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ การเปิดเมือง และการบูรณะประเทศ โดยคาดการณ์ว่าในไตรมาสที่ 2 นี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของสหรัฐอเมริกา จะฟื้นตัวกลับมาจุดสูงสุดก่อนวิกฤตโควิดอีกครั้ง

ในทางกลับกัน ประเทศไทย มีการฟื้นตัวจากวิกฤตอยู่ในอันดับท้ายๆของโลก โดยอยู่อันดับที่ 118 จากการสำรวจทั้งหมด 121 ประเทศทั่วโลก ตามข้อมูลของ Nikkei COVID-19 Recovery Index อีกทั้งการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ ก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์วิจัยกสิกรได้ปรับประมาณการทางเศรษฐกิจไทยลงในปีนี้ว่าจะติดลบ ร้อยละ 0.5 แทนที่ปีนี้จะเป็นปีแห่งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ เป็นปีที่คนไทยจะได้ต่อลมหายใจทางเศรษฐกิจได้อีกเฮือก

ทั้งหมดนี้เกิดจากความไม่มีประสิทธิภาพ และความล่าช้าในการจัดหาวัคซีนของรัฐบาล รวมไปถึงการไม่วางแผนให้คนไทยใช้ชีวิตอยู่รวมกับโรคโควิดได้อย่างปลอดภัย

ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลไทยต้องเร่งทำคือ การจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิผล มาให้คนไทยอย่างเพียงพอและรวดเร็ว เพื่อเร่งเปิดเมือง เปิดประเทศฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ทันกับประเทศอื่นทั่วโลก ไม่ใช่ขยายพรก.ฉุกเฉิน ที่ ศบค. เพิ่งมีมติออกมา เพราะนอกจากจะไม่สามารถควบคุมโรคได้จริงแล้ว ยังเป็นอุปสรรคขัดขวางกั้นการทำมาหากินของประชาชน และทำให้นักท่องเที่ยวขาดความเชื่อมั่นในการเข้ามาเที่ยวในประเทศ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"