บางจากซื้อหุ้นเอกชนนอร์เวย์ขยายลงทุนแหล่งปิโตรเลียม


เพิ่มเพื่อน    

บอร์ดบางจากไฟเขียวตั้งบริษัทในสิงคโปร์ ร่วมทุนซื้อหุ้นบริษัทผลิตปิโตรเลียม OKEA ในนอร์เวย์ ใช้งบ 3.76 พันล้านบาท ถือหุ้นสัดส่วน 45% ลุยลงทุนในแหล่งปิโตรเลียมของเชลล์กำลังการผลิต 2.5 หมื่นบาร์เรล/วัน 

21 มิ.ย. 2561 - นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ(บอร์ด บางจาก) มีมติให้จัดตั้งบริษัทย่อยในชื่อ BCPR ขึ้นในประเทศสิงคโปร์ เพื่อร่วมลงทุนในแหล่งปิโตรเลียมกับกลุ่ม Seacrest Capital ในแหล่ง Draugen Field และ Gjøa Field ประเทศนอร์เวย์ จาก บริษัท เชลล์ โดยการซื้อหุ้นของบริษัท OKEA ที่เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของประเทศนอร์เวย์ในการดำเนินการพัฒนาและผลิตปิโตรเลียม โดย BCPR จะเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วนไม่เกิน 90% มูลค่าไม่เกิน 3,760 ล้านบาท

ทั้งนี้ภายหลังจากการเข้าซื้อหุ้นของ BCPR แล้ว จะถือหุ้นในบริษัท OKEA ประมาณ 45% ของทุนจดทะเบียนรวมทั้งหมด โดย OKEA จะนำเงินเพิ่มทุนไปชำระค่าซื้อสิทธิในแหล่งปิโตรเลียมทั้ง 2 แหล่ง จากเชลล์ ตามสัญญาซื้อขายสิทธิในแหล่งปิโตรเลียม โดยมีกำลังการผลิตในส่วนที่เป็นของ OKEA ประมาณ 25,000 บาร์เรลต่อวัน ทำให้เป็นผู้ผลิตรายสำคัญรายหนึ่งของประเทศนอร์เวย์ 

“การลงทุนครั้งนี้เป็นการลงทุนร่วมกันในลักษณะกิจการร่วมค้าในแหล่งปิโตรเลียมขนาดใหญ่ ที่มีอายุการผลิตต่อเนื่องในระยะยาว โดยน้ำมันดิบที่ผลิตได้เป็นน้ำมันดิบเบา ที่มีราคาดี เหมาะกับการผลิตและการกลั่นของบางจากฯ นับเป็นการต่อยอดธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติและเป็น การกระจายความเสี่ยงที่สอดคล้องตามกลยุทธ์ของบริษัท บางจากฯ ซึ่งคาดว่าการทำธุรกรรมทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2561 และจะเข้าทำสัญญาจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนในเดือนพ.ย. ก่อนที่จะทำสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้น รวมทั้งสัญญาที่เกี่ยวข้องต่อไป” นายชัยวัฒน์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"