ชาวบ้าน3ตำบลช้ำ!เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำทำท่วมรอบ2


เพิ่มเพื่อน    

20 ต.ค.2564 - เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เพิ่มการระบายน้ำขึ้นเป็น 2,766  ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที   ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนที่ อ.สรรพยา สูงขึ้น 22 เซนติเมตร  และล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนฝั่งตะวันตก เพิ่มขึ้นอีก  3 ตำบล  ได้แก่  ต.บางหลวง   ต.สรรพยา และ ต.โพนางดำตก  เป็นรอบที่ 2   กระแสน้ำได้ไหลข้ามแนวกระสอบทราย และผุดตามท่อระบายน้ำ และตามรั้วบ้าน เข้าท่วมในหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว   ชาวบ้านต้องเร่งขนของขึ้นที่สูง  และนำรถยนต์ รวมทั้งสัตว์เลี้ยง อย่างเช่น ไก่ชน หนีน้ำท่วม ออกไปไว้ริมถนนชัยนาท-สิงห์บุรี  แต่ไก่ชนบางส่วน ที่ขนย้ายออกไปไม่ทัน ก็ต้องนำขึ้นไปไว้บนแคร่ไม้ ที่ทำยกพื้นให้สูงพ้นจากน้ำ  

นายไก่ (ขอสงวนชื่อ-นามสกุล) ชาวบ้าน ต.โพนางดำตก  บอกว่า  น้ำท่วมครั้งนี้มาเร็ว และท่วมสูงขึ้นเร็วกว่าครั้งก่อน  ทำให้บางคนขนของหนีน้ำไม่ทัน  จึงไม่เชื่อว่าตัวเลขระบายน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยาแสดงในแต่ละวันจะเป็นจริงตามนั้น   และขอติงการบริหารจัดการน้ำของชลประทานที่บริหารน้ำไม่ดี  ทำให้กลับมาท่วมซ้ำอีก  เพราะหากน้ำท่วมครั้งก่อน มีการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาไปอย่างต่อเนื่องจนกว่าน้ำจากทางภาคเหนือจะหมด   แม้จะทำให้ชาวบ้าน ต้องอยู่กับน้ำท่วมนานเป็นเดือนๆ   ก็ยังดีกว่าการที่ไปลดระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลง หลอกให้ชาวบ้านดีใจ เก็บล้างทำความสะอาดบ้าน  แต่ไม่ถึงสัปดาห์ น้ำก็กลับมาท่วมใหม่ ซ้ำยังท่วมเร็วกว่าเดิม  ทำชาวบ้านเดือดร้อนหนักขึ้น      

ด้าน นายพงษ์ศักดิ์ อัครมณี ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาท  กล่าวว่า  จากการติดตามสถานการณ์น้ำ จะมีน้ำจากพื้นที่ตอนบนไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 3,100 - 3,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที   กรมชลประทานจึงต้องผันน้ำเข้าระบบชลประทานเหนือเขื่อนเจ้าพระยา และระบายน้ำท้ายเขื่อนในเกณฑ์ 2,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที   ทั้งนี้เข้าใจความเดือดร้อนของประชาชน   แต่ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด  ซึ่งสำนักงานชลประทานที่ 12 จะบริหารจัดการน้ำเพื่อให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด

สำหรับสถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยาวันนี้ แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน จ.นครสวรรค์ มีปริมาณ 2,691   ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลดลง 13  ลบ.ม./วินาที)  แม่น้ำสะแกกรัง ไหลผ่าน จ.อุทัยธานี มีปริมาณ 306  ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที(เพิ่มขึ้น 34  ลบ.ม./วินาที)  แม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท มีปริมาณ  3,155  ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที   น้ำผันเข้าระบบชลประทานสองฝั่งเจ้าพระยา มีปริมาณรวมกัน  402  ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที    น้ำระบายท้ายเขื่อน 2,766  ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (เพิ่มขึ้น 93  ลบ.ม./วินาที )  น้ำเหนือเขื่อนที่ อ.เมืองชัยนาท สูงขึ้น 14  เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 17.29 เมตร  น้ำท้ายเขื่อนที่ อ.สรรพยา เพิ่มขึ้น  22 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 16.17  เมตร   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"