ชี้มูลคนเพื่อไทย ตบทรัพย์อธิบดี เจ้าตัวโวยเร่งรัด


เพิ่มเพื่อน    

ป.ป.ช.ชี้มูล ส.ส.เพื่อไทย โทรศัพท์ตบทรัพย์อธิบดีแลกผ่านงบประมาณ "อนุรักษ์" โวยลั่น ไม่เป็นธรรม รีบสรุปคดี ฟัน "ประยุทธ" หนุน จนท.ออกเอกสารสิทธิที่ดินสนามกอล์ฟมิชอบ อดีตผวจ.ภูเก็ตโดนเหมือนกัน ปมรุก อช.สิรินาถ
เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ สนามบินน้ำ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. แถลงผลการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ถูกอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 บางคนโทรศัพท์เรียกเงิน 5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล และกรมทรัพยากรน้ำ ว่ากรณีดังกล่าวได้มีการตั้งอนุกรรมการไต่สวนนายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย และนางนันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาภิวัฒน์ โดยจากการไต่สวน นายศักดิ์ดาให้ข้อมูลว่านายอนุรักษ์ได้เรียกรับเงินทางโทรศัพท์ โดยมีนางนันทนาเป็นผู้โทรศัพท์ประสานงาน 
    เลขาธิการ ป.ป.ช.กล่าวว่า จากการไต่สวนและการเช็กข้อมูลจากโทรศัพท์ ช่วงระยะเวลาที่มีการโทร.เจือสมพยานหลักฐาน จึงเชื่อได้ว่านายอนุรักษ์ได้มีการเรียกรับเงินจากนายศักดิ์ดาจริง จึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 149  ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 123/5 ฐานเรียกรับ ยอมรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดเพื่อตัวเองโดยไม่ชอบ และยังเป็นการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง 
      “หลังจากนี้ในส่วนของความผิดวินัย ป.ป.ช.จะยื่นคำร้องไปยังศาลฎีกาโดยตรง ส่วนคดีอาญาจะยื่นคำร้องไปยังอัยการสูงสุดเพื่อฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป ส่วนข้อกล่าวหานางนันทนาไม่มีมูลว่าเกี่ยวข้องกับการเรียกรับเงินดังกล่าว แต่ไม่มีการแจ้งข้อสังเกตไปยังสภาในเรื่องที่นางนันทนาโทร.ประสานงานทั้งที่ไม่ใช่หน้าที่” นายนิวัติไชยระบุ
ด้านนายอนุรักษ์กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ไม่ได้เรียกรับเงินตามที่กล่าวอ้าง ขณะที่ ป.ป.ช.ไม่ได้ตรวจสอบพยานหลักฐานที่ตนยื่นไปแต่อย่างใด ยืนยันว่า กมธ.งบ ประมาณฯ ไม่มีอำนาจในการช่วยเหลือเพื่อให้มีการผ่านงบประมาณดังกล่าว เพราะอำนาจทั้งหมดอยู่ที่สภาผู้แทนราษฎรว่าจะเห็นชอบต่องบประมาณนั้นๆ หรือไม่ นอกจากนี้ ขอตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดจึงชี้มูลความผิดเร็ว เพราะเพิ่งยื่นแก้ต่างไปเพียงไม่นาน ดังนั้นจึงต้องดำเนินการร้องเรียนความเป็นธรรมให้กับตัวเอง ส่วนที่อ้างถึงคลิปเสียงเบอร์โทรศัพท์นั้น ต้องขอชี้แจงว่าเป็นเบอร์โทรศัพท์ของตนเองจริง แต่ไม่ใช่เสียงของตนแน่นอน
“คำกล่าวหาของ ป.ป.ช.ก็ผิดแล้ว เรื่องนี้มันเร็วมาก เรายื่นแก้ต่างเพียงไม่กี่วันก็ไต่สวนฝ่ายผมเลย เลขาฯ ป.ป.ช.ไม่มีสิทธิ์ที่จะออกมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนแบบนี้ เพราะเป็นเพียงข้อไต่สวนเบื้องต้น พูดแบบนี้ผมเสียหาย” นายอนุรักษ์กล่าว 
วันเดียวกัน นายนิวัติไชยยังได้แถลงมติคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่ชี้มูลความผิดนายประยุทธ มหากิจศิริ นักธุรกิจชื่อดัง ฐานสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ ใน 2 สำนวน ได้แก่ 1.การออกโฉนดที่ดินเลขที่ 45374 ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ โดยมิชอบ และ 2.การออกเอกสารสิทธิทำสนามกอล์ฟที่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา โดยมิชอบ ซึ่งทั้ง 2 สำนวนมีเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชนถูกชี้มูลด้วย
    เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวอีกว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังมีมติชี้มูลความผิดนายนิรันดร์ กัลยาณมิตร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายวีรวัฒน์ จันทร์เพ็ญ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรอง ผวจ.ภูเก็ต กับพวกรวม 11 ราย กระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 นอกจากนี้ ยังชี้มูลความผิดเอกชนที่เกี่ยวข้องกรณีการออกเอกสารสิทธิ ส.ค. ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ และป่าสงวนเขารวก-เขาเมือง จ.ภูเก็ต โดยมิชอบ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"