กรมชลฯเตือน‘ชัยนาท’ เจ้าพระยาสูงอีก20ซม.


เพิ่มเพื่อน    

กรมชลฯ ทำหนังสือด่วนถึงผู้ว่าฯ ชัยนาทแจ้งประชาชน  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้านที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เตรียมรับสถานการณ์น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นอีก 20 ซม. "นิพนธ์" ยืนยันปีนี้ปริมาณน้ำน้อยกว่าปี 2554 มาก เขื่อนสิริกิติ์และเขื่อนภูมิพลมีปริมาณน้ำร้อยละ 40  
    เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2564 นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท  ให้แจ้งเตือนประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้านที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ งานก่อสร้าง เขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ให้เตรียมรับสถานการณ์น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นอีก 20 เซนติเมตร       
    เนื่องจากกรมชลประทานได้บริหารจัดการน้ำด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ด้วยการตัดยอดน้ำเข้าระบบคลองชลประทานทั้งสองฝั่งรวม 376 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเต็มความสามารถที่รับได้ในขณะนี้ ทำให้ปัจจุบันมีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ในอัตรา 2,784 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่เนื่องจากบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างเกิดภาวะน้ำท่วมขังชุมชนริมตลิ่งนอกคันกั้นน้ำจำนวนมาก ซึ่งกำลังได้รับความเดือดร้อน ต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ดังนั้น เพื่อควบคุมผลกระทบดังกล่าวไม่ให้ขยายวงกว้างขึ้นไปอีก 
    กรมชลประทานจึงมีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่ว่างเหนือเขื่อนเจ้าพระยาชะลอน้ำไว้ โดยระดับน้ำบริเวณด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาอาจจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 20 เซนติเมตร ทำให้มีพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ ได้แก่ อำเภอเมืองชัยนาท อำเภอวัดสิงห์ อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท,  อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี, และอำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์   โดยปริมาณน้ำจะเอ่อล้นตลิ่งทั้งสองฝั่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและชุมชนริมน้ำ นอกคันกั้นน้ำประมาณ 700 ครัวเรือน
     ทั้งนี้ กรมชลประทานได้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนจังหวัด บริษัทหรือห้างร้านที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ งานก่อสร้าง เขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร เป็นต้น รวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำในระยะนี้อย่างใกล้ชิด หากต้องการความช่วยเหลือ ติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา
      สถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยา วันนี้แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน จ.นครสวรรค์ มีปริมาณ 2,657 ลบ.ม./วินาที (ลดลง 9 ลบ.ม./วินาที) แม่น้ำสะแกกรัง ไหลผ่าน จ.อุทัยธานี มีปริมาณ 385 ลบ.ม./วินาที (ลดลง 7 ลบ.ม./วินาที) เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำ 2,766 ลบ.ม./วินาที (ลดลง 18 ลบ.ม./วินาที) น้ำท้ายเขื่อน อ.สรรพยา ลดลง 4 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 16.17 เมตร (รทก.) น้ำเหนือเขื่อน อ.เมืองชัยนาท เพิ่มขึ้น 2 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 17.08 เมตร (รทก.) น้ำผันเข้าระบบชลประทานเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก รวมกัน 376 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที
    นายนิพนธ์ บุญญามญี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามโครงการประกันรายได้สินค้าเกษตรและสถานการณ์น้ำจังหวัดเพชรบูรณ์-สุโขทัย โดยย้ำถึงการเตรียมการรับมือน้ำท่วม หลังกรมอุตุฯ ประกาศเตือนจะมีพายุลูกใหม่เข้าวันที่ 9-10 ต.ค. โดยได้มีการเเจ้งเตือนมาเป็นระยะในทุกจังหวัด โดยเฉพาะริมฝั่งแม่น้ำทั้งหมด ทั้งเรื่องการเตรียมอพยพประชาชน อาหารการกิน ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
    "ยืนยันแม้ว่าปีนี้จะมีปริมาณน้ำมาก แต่เมื่อเทียบกับ 2554 ยังน้อยกว่ามาก  เพราะเขื่อนสิริกิติ์และเขื่อนภูมิพลมีปริมาณน้ำ ร้อยละ 40 ยังสามารถรับน้ำได้อีกมาก แต่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ขณะนี้มีน้ำปริมาณมากเกินจำนวน แต่เรายังสามารถบริหารจัดการได้อยู่" นายนิพนธ์ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"