สภาทนายนัด เคลียร์ผบ.ตร. จับสุกิจเกินเหตุ


เพิ่มเพื่อน    

    เลขาฯ สภาทนายฯ เผยนายกสภาทนายฯ นัด ผบ.ตร.ถกเคสจับทนายสุกิจ เคลียร์ใจ ก่อนส่งผลให้คณะทำงานพิจารณา หลังทนายทั่วประเทศเดือดจะบอยคอต
    เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน นายสรัลชา ศรีชลวัฒนา เลขาธิการสภาทนายความ กล่าวถึงการจับกุมนายสุกิจ พูนศรีเกษม ทนายความ ที่อยู่ระหว่างการพาลูกความไปแจ้งความที่ สน.พหลโยธิน ว่า ในเรื่องนี้ทางว่าที่ ร.ต.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ ได้มีการประสานไปยังสำนักงานตำรวจเเห่งชาติเพื่อขอเข้าพบพูดคุยในประเด็นดังกล่าว เพื่อไม่ให้เรื่องบานปลาย เนื่องจากทนายความทั่วประเทศมีทีท่าไม่พอใจกรณีดังกล่าว โดยทนายความจำนวนมากมีการส่งหนังสือและข้อความแสดงท่าทีไม่พอใจ สตช.มา แต่เราก็ต้องตระหนักและไม่อยากให้เรื่องบานปลายจนกระทบกับการทำงานระหว่างสององค์กร ที่จะส่งผลให้กระทบกับกระบวนการยุติธรรมและประชาชน ตอนนี้เรายังคิดว่าเราสามารถคุยกันได้ เพราะทำงานร่วมกันมาโดยตลอด ส่วนจะเป็นวันไหนต้องดูรายละเอียดจากคณะทำงานที่เป็นผู้ประสานไปอีกที ซึ่งคาดว่าก่อนที่จะมีการประชุม คณะทำงานประจำเดือนของสภาทนายฯ ทั้ง 25 คน ก็จะนำเรื่องนี้มาพิจารณาในวันที่ 29-29 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันประชุมคณะทำงานบอร์ด ก็อาจจะได้ผลการพูดคุยเจรจาของผู้นำทั้งสององค์กรมาประกอบการพิจารณา ก่อนที่จะมีมติและท่าทีอย่างไรต่อไป
    "ตอนนี้อาจเป็นช่วงที่สถานการณ์ยังร้อน แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ถ้าเราทำอะไรไปเลยโดยไม่คิดก่อน แล้วบอยคอตไม่ส่งทนายไปนั่งร่วมสอบสวน ก็จะกระทบต่องานยุติธรรมอย่างมาก ประชาชนเดือดร้อน แต่อยากให้เพื่อนทนายทั่วประเทศรู้ไว้ว่า ไม่ใช่เราไม่ทำอะไรเลย แต่เราต้องมองหลายด้าน ทางตำรวจเองก็คงรู้ว่าทำอะไรลงไป ทั้งทนายและตำรวจก็มีคนดี-ไม่ดีอยู่ในองค์กร"
    เมื่อถามถึงการที่ ผบ.ตร.ระบุว่าการดำเนินการของเจ้าหน้าที่กระทำตามกฎหมาย นายสรัลชากล่าวว่า ตรงนี้แหละที่ทำให้ทนายความทั่วประเทศข้องใจ ว่าทำไม ผบ.ตร.ไม่ตำหนิลูกน้อง แต่กลับไปบอกว่าทำตามกฎหมาย แม้กฎหมายจะเขียนไว้ก็จะต้องดูด้วยว่าการกระทำนั้นสมควร เหมาะสม พอดีหรือไม่ ต้องดูลึกๆ ผบ.ตร.ก็ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ อย่ามัวแต่ฟังลูกน้องใกล้ชิด ควรดูเหตุการณ์ให้ละเอียดก่อนว่า ถ้าเป็นประชาชนธรรมดาโดนกระทำแบบนี้จะทำอย่างไร ถูกตำรวจอ้างว่ามีหมายจับ แต่กระทำการเยอะไปแบบนี้ ไม่ใช่มีอำนาจตามกฎหมายอยู่ในมือจะกระทำกับทนายความซึ่งเป็นประชาชนทั่วไปแบบนี้ได้ ตรงนี้ถือเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีที่ควรจะอบรมลูกน้อง เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ แม้จะมีอารมณ์ก็ต้องอดทนบ้าง ต้องนึกถึงว่าผู้ถูกกระทำเป็นมนุษย์คนหนึ่งที่ควรได้รับหลักการปฏิบัติเหมือนมนุษย์ ประชาชนจะได้รู้ว่าตำรวจเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์อยู่บ้าง กระทำตามกฎหมายที่สมควรแก่เหตุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"