แม่เด็ก5ขวบอโหสิครูพี่เลี้ยง เผาแล้ว'น้องแยม'เสียชีวิตในรถ/ตร.เผยผู้ก่อเหตุยังไม่พร้อมให้ปากคำ


เพิ่มเพื่อน    

    เผาแล้ว “น้องแยม” ที่ถูกครูพี่เลี้ยงลืมไว้หน้ารถจนเสียชีวิต ด้านแม่ขออโหสิกรรม-ไม่คิดแค้นพยาบาทผู้ก่อเหตุ ขณะที่ปลัด อบต.ห้วยม่วงเตรียมนำระบบคัดกรองเด็กแบบใหม่เข้ามาใช้ตั้งแต่ออกจากบ้านจนถึงโรงเรียน เพื่อความละเอียดรอบคอบไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ พร้อมตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงตามขั้นตอนของกฎหมาย
    เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 21 มิ.ย.2561 ที่วัดอีสานลาดประมง ต.ห้วยม่วง อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น นายพงษ์ศักดิ์ คำกุณา ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยม่วง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ห้วยม่วง เป็นประธานในพิธีฌาปนกิจ ด.ญ.ประวินทรา เค้าพวง หรือน้องแยม อายุ 5 ขวบ ที่เสียชีวิตจากความประมาทของครูพี่เลี้ยงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ห้วยม่วง ที่ลืมน้องแยมไว้ในรถจนเสียชีวิต ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้าของคนในครอบครัวน้องแยม โดยเฉพาะ น.ส.กัลยา น้อยแก้ว อายุ 31 ปี แม่ของน้องแยม ที่ร้องไห้เสียใจอยู่ตลอดเวลา
    น.ส.กัลยาบอกว่า หลังจากที่เสร็จสิ้นงานศพน้องแยม ทางครอบครัวจะได้ร่วมกันทำบุญให้น้อง ซึ่งในส่วนค่าเสียหายขอเสร็จสิ้นพิธีการในภาพรวมทั้งหมดก่อน แล้วถึงจะมีการพูดคุยกันในเรื่องของคดีความ หรือการออกมารับผิดชอบของทุกหน่วยงานในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
    “ตอนนี้ให้อภัยครูแล้ว ไม่คิดแค้นพยาบาทในตัวครู ซึ่งครูที่ขับรถและครอบครัวได้ทำการขอขมากันไปแล้ว ส่วนตัวไม่อยากให้เป็นเวรเป็นกรรมต่อกัน อยากให้น้องแยมไปสู่สุขคติ ครอบครัวขออโหสิกรรมในทุกๆ เรื่อง ขอให้น้องแยมเป็นรายสุดท้ายที่ต้องมาเสียชีวิตด้วยเหตุการณ์เช่นนี้” แม่น้องแยมกล่าว
    นายพงษ์ศักดิ์ คำกุณา ปลัด อบต.ห้วยม่วง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ห้วยม่วง กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีรองปลัด อบต.เป็นหัวหน้าชุด และจะได้มาพิจารณาอีกทีว่าสาเหตุเกิดจากอะไร และหากพบว่าเกิดจากความประมาทเลินเล่อก็จะได้มีการลงโทษตามขั้นตอน ซึ่งจะต้องทำการสอบถามข้อเท็จจริงทั้งหมด ทั้งผู้ปกครอง ครูของศูนย์ นักเรียน และครูที่เป็นคนขับรถคันเกิดเหตุ ซึ่งขณะนี้กำลังฟื้นฟูสภาพจิตใจอยู่ในโรงพยาบาลจิตเวชราชนครินทร์ขอนแก่นให้กลับมาสู่ปกติเสียก่อน โดยขณะนี้แพทย์ยังไม่อนุญาตให้ใครเข้าเยี่ยม
    "ขณะนี้สภาพจิตใจของครูดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังต้องอยู่ในการดูแลอย่างใกล้ชิด และในส่วนการเยียวยามีหลายภาคส่วนได้ร่วมกันช่วยเหลือ รวมทั้ง อบต.ห้วยม่วง ซึ่งเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้น และหลังจากเสร็จสิ้นงานศพก็จะมีการช่วยเหลือเยียวยาตามขั้นตอนทางราชการ”
    ปลัด อบต.ห้วยม่วงกล่าวต่ออีกว่า อบต.จะนำระบบ “รีเซฟ” เข้ามาใช้เพื่อความเข้มงวด ละเอียด รอบคอบ ในการป้องกันการเกิดเหตุสลดซ้ำอีก ด้วยการจัดทำคูปองหรือบัตรประจำตัวนักเรียนที่ง่ายต่อการคัดกรอง ทั้งการขึ้นรถ ลงรถ การรับประทานอาหาร ซึ่งจะเป็นมาตรการที่เข้มงวดขึ้น โดยทำเป็นคู่มือประจำตัวให้กับครูทุกคน จากปกติจะเป็นการขานเรียกชื่อปากเปล่า และในสัปดาห์หน้าทางศูนย์จะมีการเปิดเรียนตามปกติ แต่เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความเสียใจและสะเทือนใจต่อตัวครูและผู้ปกครองทุกคน โดยทุกคนมีความเห็นร่วมกันว่าจะร่วมกันทำบุญศูนย์และอุทิศส่วนกุศลให้กับน้องแยมด้วย
    ส่วนความคืบหน้าในเรื่องคดี พ.ต.ท.สมบัติ วงษ์วิชา รอง ผกก. (สอบสวน) สภ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ยังคงเดินหน้าสอบสวนพยานในที่เกิดเหตุในคดีความดังกล่าวทั้งหมด โดยเฉพาะนักเรียนที่อยู่ในรถ โดยประสานทางเจ้าหน้าที่ทีมสหวิชาชีพเข้ามาร่วมสอบสวนด้วย เพราะผู้ต้องหาในคดีนี้เป็นครูพี่เลี้ยงที่ลืมน้องแยมไว้ภายในรถ
    “จากการสอบปากคำในเบื้องต้น พยานส่วนใหญ่คิดว่าน้องแยมเปิดประตูลงเอง ซึ่งหลังจากที่ครูพี่เลี้ยงคนดังกล่าวลงรถ ได้นำนักเรียนที่นั่งอยู่กระบะท้ายรถจำนวน 5 คน ลงจากรถแล้วพาเข้าไปภายในศูนย์ทันที โดยที่ไม่มีใครสังเกตเห็นน้องแยมอยู่ภายในรถ และไม่ได้มีการตรวจสอบจำนวนเด็กว่ามาครบหรือไม่ โดยที่รายละเอียดทางคดีนั้นไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้มากกว่านี้ แต่ยืนยันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งสอบสวนเพื่อเตรียมสรุปสำนวนส่งอัยการ คาดว่าภายใน 30 วันจะแล้วเสร็จทั้งหมด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"