‘บช.น.’แถลงปัด ตร.ใช้กระสุนจริง สยบม็อบดินแดง


เพิ่มเพื่อน    

“จิรสันต์” ยันไม่มีการใช้กระสุนจริงสลายม็อบผู้ก่อความไม่สงบ  ผงะ! แค่เริ่ม ต.ค.จัดหนักแล้ว 17 คดี ผู้ต้องหา 38 ราย ส่วนกรณีทำร้าย คฝ.จับแล้ว 6 คน และจะขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการต่อ
เมื่อวันอาทิตย์ พล.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงถึงการชุมนุมในวันอาทิตย์ว่า มีการนัดรวมตัวกัน 4 จุดคือ กลุ่มผู้ชุมนุมพลเมืองโต้กลับ บริเวณหน้าศาลฎีกาเวลา 17.00 น., กลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย บริเวณอนุสรณ์ 14 ตุลา แยกคอกวัว เวลา 16.00 น., กลุ่มปฏิวัติการศึกษาไทย บริเวณกระทรวงศึกษาธิการ เวลา 16.00 น. และกลุ่มวัยรุ่น ที่นัดรวมตัวกันที่แยกดินแดงต่อเนื่องถนนมิตรไมตรี
พล.ต.จิรสันต์ยังกล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ว่า มีการชุมนุมหลายกลุ่มหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่แยกดินแดงต่อเนื่องถนนมิตรไมตรี ซึ่งมีการขว้างปาประทัดและพลุไฟที่บริเวณซอยมิตรไมตรี 2 อย่างต่อเนื่อง กระทั่งเวลา 20.35 น. กลุ่มวัยรุ่นเริ่มจุดไฟบนพื้นถนน และขว้างปาประทัดและพลุไฟต่อเนื่อง จากนั้นเวลาประมาณ 23.40 น. ตำรวจเข้ากระชับพื้นที่และควบคุมตัวเยาวชนชายอายุ 13 ปี พร้อมยึดของกลางพลุควัน 14 ลูก และไฟแช็ก 2 อัน
พล.ต.ต.จิรสันต์ยังกล่าวถึงกระแสข่าวว่าจะมีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใช้รถจักรยานยนต์ออกตระเวนทำลายทรัพย์สินราชการและวางเพลิงในสถานที่ต่างๆ หลังเที่ยงคืนว่า บช.น.มีการตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษไว้แล้ว ซึ่งหากได้รับแจ้งเหตุก็จะเป็นชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไปตรวจสอบและระงับเหตุดังกล่าวทันที ซึ่งได้เน้นย้ำให้ชุดปฏิบัติการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง หากพบผู้ก่อเหตุในลักษณะที่สามารถเข้าจับกุมได้ก็ให้ดำเนินการทันที แต่หากพบกลุ่มผู้ต้องสงสัยให้ใช้วิธีการตักเตือนและทำประวัติไว้เพื่อเป็นการป้องปราม 
“เราเตรียมปรับเปลี่ยนยุทธวิธี หลังพบว่ากลุ่มวัยรุ่นมักรวมตัวก่อเหตุความวุ่นวาย ใช้รถจักรยานยนต์ตระเวนก่อเหตุนอกพื้นที่แยกดินแดง ส่วนป้อมสัญญาณไฟจราจรที่ได้รับความเสียหาย ขณะนี้ซ่อมแซมไปแล้ว 26 ป้อมจราจร”พล.ต.ต.จิรสันต์กล่าว และว่า การดำเนินคดีตั้งแต่ ก.ค.2563 จนถึงปัจจุบันมีทั้งสิ้น 572 คดี สั่งฟ้องจำนวน 251 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 321 คดี และในวันที่ 1- 2 ต.ค. มีคดีเพิ่มขึ้น 17 คดี พบผู้ต้องหา  38 คน 
รอง ผบช.น.ยังกล่าวถึงโซเชียลมีเดียแชร์ภาพและข้อความที่ระบุว่า การเข้าควบคุมการชุมนุมในช่วงกลางดึกที่ผ่านมามีการใช้กระสุนจริงยิงใส่ผู้ชุมนุม   ว่าจากการตรวจสอบพบว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกกระสุนจริงยิงเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลรอบพื้นที่การชุมนุมย่านดินแดง รวมถึงยังไม่มีการเข้าแจ้งความใน สน.พื้นที่ และจากการตรวจสอบภาพถ่ายที่มีการแชร์กันในโซเชียลมีเดีย ที่อ้างว่าถูกกระสุนจริงยิงพบว่าร่องรอยบาดแผลไม่เหมือนร่องรอยการถูกกระสุนยิง แต่เป็นร่องรอยที่คล้ายกับการครูดหรือถูกของมีคมบาด ซึ่งเบื้องต้น บช.น.จะตรวจสอบขยายผลเพิ่มเติมอีกครั้ง และขอให้ประชาชนอย่าแชร์ข้อความที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดของประชาชนผู้ใช้สื่อออนไลน์  
รอง ผบช.น.ยังกล่าวถึงการดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุยิงเยาวชนอายุ 15 ปีที่บริเวณใกล้เคียงสถานี​ตำรวจนครบาลดินแดง  ว่าผู้ก่อเหตุให้การปฏิเสธในชั้นพนักงานสอบสวน แต่ตำรวจจะพยายามรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้ ส่วนคดีที่ตำรวจขยายผลจับวัยรุ่น พร้อมยึดวัตถุระเบิดแบบแสวงเครื่อง ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำร้ายร่างกาย ส.ต.ต.ธนาวุฒิ จิรคเชนทร์ หรือหมู่เบส ผู้บังคับหมู่กองบังคับการควบคุมฝูงชน ได้รับบาดเจ็บสาหัส ยืนยันขณะนี้จับกุมไปแล้ว 6 คน และจะขยายผลเพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดเพิ่มเติม และฝากไปถึงผู้ปกครองให้ช่วยสอดส่องดูแลบุตรหลาน เป็นการป้องกันการก่อเหตุในอนาคตด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"