น้ำหลวงอาบศพ'วสิษฐ' แบบอย่างตำรวจตงฉิน


เพิ่มเพื่อน    

    สมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ "พล.ต.อ.วสิษฐ" รับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ หลังถึงแก่อนิจกรรมด้วยวัย 88 ปี วธ.ยกย่องเขียนวรรณกรรมทรงคุณค่าต่อสังคม อาลัย "ตำรวจตงฉิน" แบบอย่างผู้นำคุณธรรม 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ และอดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ได้เสียชีวิตลงแล้ว เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. เวลา 22.35 น. ที่โรงพยาบาลตำรวจ โดยก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.วสิษฐได้เข้ารับการรักษาโรคมะเร็งตับอ่อน ก่อนจะเสียชีวิตอย่างสงบ รวมอายุ 88 ปี
       เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. เวลา 12.00 น. ว่าที่ ร.ต.สุทรรศน์ เดชกุญชร ลูกชายของ พล.ต.อ.วสิษฐ พร้อมด้วยญาติ ได้เดินทางมายังสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อขอรับศพ พล.ต.อ.วสิษฐ นำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร 
    สำหรับประวัติ พล.ต.อ.วสิษฐ เกิดเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2472 ที่ ต.ในเมือง อ.เมืองฯ จ.อุดรธานี เป็นบุตรของ คเชนทร์-เกษร เดชกุญชร มีอาชีพเป็นครู จบการศึกษาชั้นมัธยมจากโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน เมื่อ พ.ศ.2487 และสำเร็จการศึกษาชั้นเตรียมอุดมศึกษาจากโรงเรียนอำนวยศิลป์พระนคร รุ่นลมหวน  ศึกษาต่อปริญญารัฐศาสตรบัณฑิต คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการตำรวจ มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เคยเข้ารับการอบรมหลักสูตรการสืบสวนจากสหรัฐอเมริกา และจบหลักสูตรวิชาการป้องกันประเทศ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.รุ่นที่ 23)
    ส่วนชีวิตครอบครัว สมรสกับคุณหญิงทัศนา (บุนนาค) มีบุตร 2 คน คือ ว่าที่ ร.ต.สุทรรศน์ เดชกุญชร และ ร.ต.ต.หญิง ปรีณาภา เดชกุญชร บุตร 2 คน 
    ทั้งนี้ พล.ต.อ.วสิษฐ เคยเป็นผู้ถวายการรับใช้ใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในฐานะนายตำรวจราชสำนักประจำ นอกจากนี้ เคยดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย สมัยรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ 
    พล.ต.อ.วสิษฐ ยังเป็นนักเขียนนวนิยายเกี่ยวกับวงการตำรวจและอาชญากรรม โดยนำมาจากประสบการณ์จริง จนได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี พ.ศ.2541
    ทางด้านนางพิมพ์รวี วัฒนวรางกูร อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ศพของ พล.ต.อ.วสิษฐ จะอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในวันที่ 21 มิ.ย.  เวลา 17.00 น. ณ ศาลา 5 วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร กรุงเทพฯ
    สำหรับกำหนดสวดพระอธิธรรม จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21-25 มิ.ย.นี้ เวลา 19.00 น. ณ ศาลา 5 วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร ส่วนหมายกำหนดการพระราชทานเพลิงศพ จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป ทั้งนี้ การช่วยเหลือด้านต่างๆ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมจะดำเนินการมอบเงินช่วยเหลือเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพจำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท
    นางพิมพ์รวีกล่าวว่า พล.ต.อ.วสิษฐได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2541 ในฐานะเป็นนักเขียนนวนิยายเกี่ยวกับวงการตำรวจและอาชญากรรม โดยนำมาจากประสบการณ์จริง และเป็นนักเขียนที่สร้างงานต่อเนื่องเกือบกึ่งศตวรรษ ใช้นามปากกา "โก้ บางกอก" ผลงานที่มีชื่อเสียง เช่น แม่ลาวเลือด เลือดเข้าตา หักลิ้นช้าง สารวัตรเถื่อน เป็นต้น ถือเป็นวรรณกรรมที่ทรงคุณค่า เพราะนอกจากจะให้ความบันเทิงแล้ว ยังทำให้ผู้อ่านเข้าใจในพฤติกรรมของมนุษย์ และตระหนักถึงปัญหา ตลอดจนหน้าที่ความรับผิดชอบที่แต่ละคนจะพึงมีต่อสังคม
    นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กอาลัย พล.ต.อ วสิษฐ ว่า พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร แบบอย่างผู้นำคุณธรรม ดูเหมือนเกียรติประวัติและผลงานเพื่อส่วนรวมของท่านทำให้สังคมจดจำประทับใจมากกว่าอดีตอธิบดีตำรวจอีกหลายๆ คน โดยเฉพาะแนวคิดเรื่องปฏิรูปตำรวจ ถือเป็นข้าราชการตงฉิน ถือหลักนิติรัฐ นิติธรรม ไม่เคยมีข่าวฉาวหรือทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวง
    นอกจากนี้ ในระหว่างรับราชการและหลังเกษียณ ท่านทุ่มเททำงานถวายในหลวงมาตลอดในยุคที่รัฐบาลบางสมัยปล่อยให้ขบวนการหมิ่นสถาบันเฟื่องฟู พล.ต.อ.วสิษฐเป็นอีกคนที่ออกมาปกป้องสถาบันจนถูกเรียกว่า Ultra Royalist (อภิมหาราชนิยม) ในช่วงวิกฤติการเมือง 10 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่สมัยพันธมิตรฯ มาจนถึง กปปส. และหลังรัฐประหาร ตนได้มีโอกาสร่วมงาน ร่วมกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองกับท่านหลายครั้ง
    "ผมสัมผัสได้ถึงแบบอย่างของความเป็น “ผู้นำคุณธรรม” เพราะวิสัยทัศน์และความคิดความอ่านของท่านถือเอาประโยชน์ส่วนรวมเป็นตัวตั้ง ซื่อสัตย์ เสียสละ ข้อคิดหนึ่งที่ผมจำได้ตลอดหลังชุมนุม กปปส. เมื่อครั้งสถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) ม.รังสิต จัดมหกรรม ป+ป (ประชาชนปฏิรูป) เดือน ส.ค.2559 ผมโทร.ไปเรียนเชิญท่านมาเป็นองค์ปาฐกถา ท่านไม่สบายเลยมาร่วมงานไม่ได้ แต่ได้ฝากผมว่าอย่าลืมเรื่องปฏิรูปประเทศ ต้องช่วยกันผลักดันต่อ ที่สำคัญปฏิรูปตำรวจกับปฏิรูปการเมืองต้องทำไปพร้อมกัน เพราะอำนาจการเมืองกับอำนาจตำรวจพึ่งพาซึ่งกันและกัน ปฏิรูปตำรวจจะไม่เสร็จสมบูรณ์ ถ้าเราไม่ปฏิรูปการเมืองไปด้วย น่าเสียดายที่ท่านถึงแก่อนิจกรรมเสียก่อน ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง" นายสุริยะใสระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"