ศาลแพ่งนัด 8 ตุลา ฟังคำสั่ง 'ก๊วนไอลอว์' ฟ้องเพิกถอน พรก.ฉุกเฉิน


เพิ่มเพื่อน    

6 ต.ค.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับคดีที่ นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) , นางชุมาพร แต่งเกลี้ยง ตัวแทนกลุ่มเฟมินิสด์ปลดแอก และ นายอรรถพล บัวพัฒน์  หรือครูใหญ่ แนวร่วมม็อบคณะราษฎร ได้ยื่นฟ้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา,พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์,สำนักนายกรัฐมนตรี ,กองบัญชาการกองทัพไทย,กระทรวงการคลัง ,สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำเลยที่ 1-6 ขอให้เพิกถอนข้อกำหนดที่ออกตามความมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ พ.ศ.2548  และละเมิด เรียกทุนทรัพย์ชดใช้ 4,500,000 บาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปีเมื่อวันที่ 5 ต.ค. 64 ที่ผ่านมา 

โดยนอกจากนี้ผู้ฟ้องยังขอคุ้มครองชั่วคราวและขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินให้ระงับการบังคับใช้ประกาศและข้อกำหนดทั้ง 2 ฉบับ

โดยศาลแพ่งรับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ พ.4639/2564 โดยกำหนดนัดชี้สองสถานและกำหนดแนวทางการดำเนินคดีหรือสืบพยานโจทก์ ในวันที่ 31 ม.ค.2565 เวลา 09.00 น.

โดยในส่วนของคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉินเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราวนั้น ภายหลังมีการไต่สวนพยานจนเสร็จสิ้น ศาลแพ่งได้นัดฟังคำสั่ง คำขอคุ้มครองชั่วคราวในวันศุกร์ที่ 8 ตุลาคมนี้เวลา 13.30 น.

สำหรับคดีนี้โจทก์ฟ้องสรุปว่า โจทก์ทั้งสามคนถูกดำเนินคดีในความผิดฐานร่วมกันฝ่าฝืนข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบฯ จากการร่วมปราศรัยในการชุมนุมของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการ ชุมนุมเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2564 ซึ่งข้อกำหนดและประกาศดังกล่าวเป็นการจำกัดการใช้เสรีภาพในการ แสดงความคิดเห็น และเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ที่ต้องได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"