จุกในอก! อดีตรองอธิการบดี มธ. ข้องใจป้ายผ้าแดงขึ้นแทนธงชาติบนยอดโดม จี้ผู้บริหารแสดงจุดยืน


เพิ่มเพื่อน    

7 ต.ค.64 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แม้ว่าจะมีทั้งศิษย์เก่า และไม่ใช่ศิษย์เก่า มีความไม่พอใจผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มากขึ้นทุกวัน แต่ด้วยความผูกพันกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจะว่าไปก็มีความผูกพันกับผู้บริหารหลายคนด้วย จึงยังคงเอาใจช่วยตลอดมา

เมื่อได้ยินข่าวว่า ผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะไม่ยอมให้มีการจัดงานรำลึก 45 ปี เหตุการณ์ 6 ตุลา 19 ภายในมหาวิทยาลัย แรกทีเดียวก็รู้สึกแปลกใจ เพราะงานรำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลา ถือได้ว่าเป็นงานสำคัญงานหนึ่งของชาวธรรมศาสตร์ โดยเฉพาะอดีตนักศึกษาที่เคยผ่านเหตุการณ์ 6 ตุลามาด้วยตัวเอง และเป็นงานอันสำคัญประจำปีงานหนึ่งขององค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ อมธ (แต่ครั้งนี้กลับเป็นงานของสภานักศึกษา) 
ครั้งกระโน้น เมื่อปี 2521 เมื่อผมมาทำหน้าที่ดูแลกิจกรรมนักศึกษา งานแรกๆของผมก็คือดูแลการจัดงานรำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลา ของ อมธ ให้ราบรื่นไม่มีปัญหา และการจัดงานนี้ก็มีมาทุกปีตราบจนปัจจุบัน 

ดังนั้นจึงแปลกใจว่า ทำไมไม่อนุมัติให้ใช้สถานที่ของมหาวิทยาลัย แต่มาตามข่าวต่อมาจึงทราบว่า เป็นเพราะขัดต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน และประกาศของ กทม. เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด 19 จึงเข้าใจ และรู้สึกดีที่มหาวิทยาลัยพยายามทำตามกฎหมาย แต่แล้วมาเห็นข่าวว่า ในที่สุดก็มีการจัดงานภายในมหาวิทยาลัยจนได้ ก็ยังไม่ติดใจอะไร เพราะเข้าใจว่า ผู้บริหารมหาวิทยาลัยอาจจำเป็นต้องผ่อนปรนบ้าง เพราะเป็นงานสำคัญ แต่ก็หวังว่าผู้บริหารมหาวิทยาลัยคงจะได้หารือกับตำรวจ และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องที่มีอำนาจยินยอมให้จัดงานได้ในสถานการณ์โควิดแล้ว

อย่างไรก็ดี เมื่อเห็นภาพในงานจากคลิปต่างๆ จึงเห็นว่า มีนักการเมือง กลุ่มการเมือง และม็อบต่างๆ มาร่วมงาน ไม่แน่ใจว่ามาร่วมรำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลาหรือไม่ แต่ที่แน่ก็คือ ถือโอกาสใช้งานนี้เพื่อประโยชน์ทางการเมืองกันอย่างเต็มที่ 

นั่นยังพอยอมรับได้ แต่เมื่อได้เห็นรูป (หากเป็นรูปจริง) ธงแดงขึ้นไปอยู่แทนธงชาติบนเสาธงบนยอดโดม แล้ว ขออนุญาตแสดงความรู้สึกแทนศิษย์เก่าทั้งหลายว่า เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้เลย ไม่เข้าใจว่าผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่น่าจะมีบางท่านอยู่ดูแลความเรียบร้อย เมื่อเห็นการกระทำเช่นนี้แล้ว ยอมได้อย่างไร 

หากรูปนี้ไม่ใช่รูปจริง ก็ต้องขออภัยทุกท่านด้วย แต่หากเป็นรูปจริง ก็ต้องคอยติดตามต่อไปว่า ผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะดำเนินการอย่างไรต่อไป หรือจะนิ่งเฉยอย่างที่เคยเป็นตลอดมา

ผมไม่ได้เรียกร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เข้าข้างใคร หรือฝ่ายใด เพียงขอร้องให้เข้าข้างความถูกต้องเท่านั้น หวังว่าจะไม่เป็นการเรียกร้องที่มากเกินไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มทะลุฟ้า ได้นำบันไดมายังโดมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อทำการเปลี่ยนธงชาติ แล้วชักธงสีแดงขึ้นแทน  ธงสีแดงดังกล่าว มีข้อความเขียนว่า “ปฏิรูปสถาบัน” จากนั้นเจ้าหน้าที่ มธ. ได้ถ่ายรูปกลุ่มทะลุฟ้าไว้ ทำให้กลุ่มไม่พอใจเกิดการด่าทอกัน จนท.จึงลบรูปดังกล่าวออกแล้วเดินหลบไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"