กรมอุตุฯ เผยพายุดีเปรสชันทะเลจีนใต้แทบหยุดชะงัก ไม่พัฒนาเป็นโซนร้อน ยังไม่มีชื่อ


เพิ่มเพื่อน    

7 ต.ค.64 - กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง "พายุดีเปรสชัน บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง" ฉบับที่ 5 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (7 ต.ค. 2564) พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 17.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 111.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือค่อนทางทิศตะวันตกเล็กน้อยอย่างช้าๆ คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 10-11 ตุลาคม 2564

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันคลื่นสูง 2-3 เมตร

ส่วนอ่าวไทยคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา โพสต์ภาพกราฟฟิก แสดงการพยากรณ์ฝนรวมทุกๆ 24 ชม. 10 วันล่วงหน้า (7 - 16 ต.ค.64) (ระหว่างเวลา 07.00น. - 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) จาก ECMWF 2021100612 ระบุว่า วันนี้ร่องมรสุมวิเคราะห์ไม่ได้ มีเพียงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงมีกำลังค่อนข้างแรง พัดปกคลุม ส่วนพายุดีเปรสชั่นบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ยังไม่พัฒนาเป็นโซนร้อน จึงยังไม่มีชื่อ แต่ยังต้องติดตาม ระยะนี้ฝนที่เกิดขึ้น มาจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้เป็นส่วนใหญ่ ที่จะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษคือภาคใต้ฝั่งอันดามันและภาคตะวันออกด้านรับมรสุม

ระยะสัปดาห์นี้อากาศมีความแปรปวน โดยเฉพาะทิศทางลม ทางภาคเหนือ อีสานตอนบน มีลมเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มพัดปกคลุม จากอิทธิพลของความกดอากาศสูงที่แผ่ซึมลงมาปกคลุม เป็นสัญญาณการเริ่มเปลี่ยนถ่ายฤดู (ข้อมูลนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลที่นำเข้าใหม่ ใช้เป็นแนวทางเพื่อประกอบการตัดสินใจ)


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"