รัฐบาลเริ่มเต้น พศ.เตรียมแจง เหตุ‘มส.’ปลดดุ


เพิ่มเพื่อน    

"วิษณุ" เผย พศ.เตรียมแจงปม มส.ถอดถอน 3 เจ้าคณะจังหวัดต้นสัปดาห์หน้า "อนุชา" ขอให้มั่นใจเสาหลักชาติ แกนนำกาฬสินธุ์ขู่คว่ำบาตรหากตอบข้อกฎหมายไม่ได้ "ไพศาล" สะกิด "ลูกศิษย์เจ้าคุณบัวศรี" พ้นตำแหน่งดีกว่าพ้นผ้าเหลือง
    เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ยังมีความเคลื่อนไหวคัดค้านกรณีมหาเถรสมาคม (มส.) มีคำสั่งแต่งตั้งและถอดถอนพระสังฆาธิการ (เจ้าคณะจังหวัด) 3 จังหวัด ประกอบด้วย เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์, เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา, เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี โดยที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า ไม่เป็นไร เดี๋ยวรอคำชี้แจงของทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) คาดว่าอาจจะแถลงในวันที่ 11 หรือ 12 ต.ค.นี้ เนื่องจากในวันที่ 11 ต.ค. จะมีการประชุม มส.ตามปกติอยู่แล้ว ดังนั้น รอให้เขาชี้แจงแล้วกัน เขาจะบอกเองว่าจะเป็นอย่างไร ถ้าสงสัยไปถามกันตรงนั้น
ผู้สื่อข่าวถามว่า พศ.ได้มาปรึกษาบ้างหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ได้มาเล่าให้ฟัง ซึ่งตนไม่ได้แนะนำอะไรไป เพราะเรื่องนี้เป็นอำนาจของคณะสงฆ์ ส่วนหลังจากที่ชี้แจงแล้วความเคลือบแคลงใจของประชาชนจะจบหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ
นายอนุชา​ นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ในฐานะกำกับดูแล พศ. กล่าวว่า ตนยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นมติของที่ประชุม มส.​ ตนเป็นฆราวาส อยู่ในฐานะที่ไม่สามารถพูดอะไรได้มาก ส่วนกรณีที่มีผู้จะร้องเรียนหรือคัดค้าน ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะอาจจะมีทั้งความไม่เข้าใจและเข้าใจเกิดขึ้นได้ ขอให้รอดู และทางคณะสงฆ์จะต้องทำเรื่องนี้ให้เป็นที่กระจ่างในเร็วๆ นี้ เพราะไม่มีอะไรเป็นเรื่องพิเศษหรือพิสดาร และไม่มีข้อผิดพลาดอะไร 
“คณะสงฆ์จะทำให้เรื่องดังกล่าวปรากฏความชัดเจนอย่างแน่นอน ขอให้ทุกคนมั่นใจในเสาหลักของประเทศ อย่าคิดกันไปเอง เพราะจะหาคำตอบที่แท้จริงไม่ได้ ขอให้ประชาชนอดใจรอ มส.มีคำตอบให้แน่นอน” นายอนุชากล่าว
    วันเดียวกัน ที่ จ.กาฬสินธุ์ ยังมีการเคลื่อนไหวคัดค้านมติ มส.ที่ถอดถอนพระเทพสารเมธี หรือเจ้าคุณบัวศรี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) โดยบรรยากาศที่วัดประชานิยม เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ มีการลงชื่อคัดค้านมติ มส. รวมถึงผ่านทางระบบออนไลน์ พบว่ามีผู้เดินทางมาลงลายมือชื่อพร้อมบัตรประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ยอดลงชื่อวันนี้สูงขึ้นใกล้แตะ 130,000 คน แม้ว่าจะมีกลุ่มญาติธรรมได้ไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร และถวายฎีกาไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ต.ค.แล้ว
    น.ส.อิงค์ณภัจฉร์ ชินวัตรนุวงศ์ ประธานชมรมรักพุทธศาสน์นานาชาติ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า คาดหวังที่จะให้คณะ กมธ.การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมฯ เข้ามาตรวจสอบปัญหานี้อย่างจริงจัง ไม่ปล่อยให้เรื่องนี้เลยตามเลย ประชาชนทุกคนพร้อมที่จะปกป้องเจ้าคุณบัวศรี และเรียกร้องขอให้พุทธศาสนิกชนทุกคนได้มาร่วมลงชื่อคัดค้านคำสั่งของ มส. ที่ดูแล้วอาจจะมิชอบ 
    นายกฤตชญา วิเชียรเพริศ ลูกศิษย์พระเทพสารเมธี เปิดเผยว่า ขณะนี้ทราบว่ามีการติดต่อมาอย่างไม่เป็นทางการจากฝ่าย มส. หรือแม้แต่ พศ. ว่าจะเดินทางมาชี้แจงต่อชาวกาฬสินธุ์ว่ามีมติถอดถอนเจ้าคุณบัวศรีด้วยสาเหตุอะไร เราทุกคนพร้อมที่จะรับฟัง แต่หากมาเพียงชี้แจง แต่ตอบข้อซักถามทางกฎหมายไม่ได้ โดยไม่ได้รับความเป็นธรรม พุทธศาสนิกชนคงจะคว่ำบาตรต่อไป นอกจากนี้ คณะศิษยานุศิษย์กำลังพูดคุยกันว่าจะเข้าไปขอกราบเจ้าคุณบัวศรี ให้มอบอำนาจเพื่อดำเนินการฟ้องศาลปกครองและศาลคดีทุจริตกับ มส.และ พศ.ต่อไป
    ด้านนายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ตอนหนึ่งระบุว่า “ปลดจากตำแหน่งดีกว่าปลดจากผ้าเหลือง!!! ตั้งสติไตร่ตรองดูสักนิด ว่าระดับมหาเถรสมาคมนั้น ไหนเลยจะปลดเจ้าคณะจังหวัด 3 คนโดยไม่มีเหตุไม่มีผล!!! 1.การปลดเจ้าคณะจังหวัด 3 จังหวัดนั้น เป็นเรื่องของมหาเถรสมาคมที่มีการตรวจสอบไต่สวนเงียบมาสักระยะหนึ่งแล้ว ไม่เกี่ยวกับสถาบันแต่ประการใด 2.เบื้องลึกเบื้องลับเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไร? เจ้าตัวและลูกศิษย์ที่เกี่ยวข้องย่อมรู้แก่ใจดี!!! ดังนั้น บรรดาลูกศิษย์ลูกหาที่ทำอะไรไว้ จนพระต้องเดือดร้อน ต้องหยุดได้แล้ว!!!
    นายไพศาลระบุอีกว่า เพราะถ้ากดดันมากไป คณะสงฆ์ซึ่งท่านมีเมตตา และไม่ต้องการให้เกิดความเสียหายแก่พระศาสนา ก็อาจต้องตีแผ่ความจริงในเรื่องนี้ ไปถึงขั้นนั้นก็อาจมีคนผสมโรงเรียกร้องให้ปลดผ้าเหลืองและดำเนินคดีกับพวกทำมาหากินกับวัดอีก จะวุ่นมากไปกว่านี้!!! 3.สำหรับพวกที่ฉวยโอกาสบิดเบือนว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับสถาบันนั้น ไม่เป็นความจริงเลยแม้แต่น้อย พวกที่ใกล้เหี้ยนกระหือรือขยายความขัดแย้งเรื่องนี้ ลองไปสืบหาความจริงดูสิครับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"