กรมอุตุฯ เตือนอากาศแปรปรวน มวลอากาศเย็นตัดกำลัง 'ไลออนร็อก' จับตาพายุอีกลูก 'คมปาซุ' จ่อติด


เพิ่มเพื่อน    

9 ต.ค.64 - กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดตสถานการณ์พายุเช้าวันนี้ (9/10/64) ระบุว่า ใกล้หน่อยคือพายุโซนร้อน "ไลออนร็อก (LIONROCK)" กำลังเคลื่อนตัวผ่านเกาะไหหลำไปทางทิศเหนือ ค่อนไปทางตะวันตก เข้าสู่ระหว่างประเทศเวียดนามตอนบนและจีนตอนใต้ ยังมีทิศทางเปลี่ยนแปลง เมื่อลงสู่อ่าวตังเกี๋ย เนื่องจากถูกมวลอากาศเย็นเป็นอุปสรรคอยู่ด้านหน้า ส่วนพายุโซนร้อน "คมปาซุ (KOMPASU)" ยังอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกค่อนไปทางเหนือ ติดตามอย่างใกล้ชิด

ภาพกราฟฟิก แสดงการพยากรณ์ฝนรวมทุกๆ 24 ชม. 10 วันล่วงหน้า (9 - 18 ต.ค.64) (ระหว่างเวลา 07.00น. - 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) จาก ECMWF 2021100812 : ระยะนี้ยังมีความแปรปรวนของสภาพอากาศ มีหลายปัจจัยที่ทำให้แปรปรวน ตามสภาพภูมิอากาศระยะนี้จะเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนฤดูจากฤดูฝนเป็นฤดูหนาว ทิศทางลมแปรปรวน ตอนบนเริ่มมีลมเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุม ส่วนฝั่งอันดามันยังมีลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุม นอกจากนี้ยังมีพายุที่ก่อตัวทั้งในทะเลจีนใต้ตอนบน (พายุโซนร้อน "ไลออนร็อก") และมหาสมุทรแปซิฟิก (พายุโซนร้อน "คมปาซุ")และบางช่วง (11 - 15 ต.ค.64) ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ยังมีกำลังแรง ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

ขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ไว้ด้วย สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณอ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดจากฝั่งตลอดช่วง (ข้อมูลนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลที่นำเข้าใหม่ ใช้เป็นแนวทางเพื่อประกอบการตัดสินใจ)


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"