'ยุทธพงศ์'เขย่า 'สทนช.' สะเทือนบิ๊กป้อม ซื้อเครื่องสูบน้ำไฮดรอลิกพิสดาร


เพิ่มเพื่อน    


10 ต.ค.64 -  ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นต้นเหตุของเหตุการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ปัจจุบัน พบว่าการแก้ปัญหาน้ำท่วมภายใต้ สทนช. โดยการจัดซื้อเครื่องสูบน้ำระบบไฮดรอลิก พบความไม่โปร่งใส ใช้การจัดซื้อแบบพิสดาร คือ ผ่านการคัดเลือกบริษัท แทนการให้บริษัทเสนอราคาเข้าแข่งขัน สทนช. ที่แบ่งศูนย์ในภูมิภาคต่างๆ พบว่า ได้ของบกลาง จำนวนรวม 567 ล้านบาทเพื่อจัดซื้อเครื่องสูบน้ำขนาดต่างๆ รายละเอียดพบว่า ศูนย์ในจ.นนทบุรี จ.เชียงใหม่ จ.ขอนแก่น จ.นครราชสีมา พระนครศรีอยุธยา จ.กาญจนบุรี จ.สงขลา ได้แบ่งรายการจัดซื้อไม่เกิน 25 ล้านบาท ซึ่งเกินอำนาจของผู้อำนวยการแต่ละศูนย์จะจัดซื้อได้ เฉลี่ยอยู่ที่ 21 ล้านบาท

เขาระบุว่า  ยังพบด้วยว่า การจัดซื้อเครื่องปั้มน้ำขนาด 42 นิ้ว จัดซื้อ รวม 13 ชุด คิดเป็นเงิน 284 ล้านบาท เครื่องปั๊มน้ำขนาด 30 นิ้ว จัดซื้อจำนวน 16 ชุด ราคารวม 188 ล้านบาท และเครื่องปั้มขนาด 24 นิ้ว จำนวน 12 ชุด รวมเป็นเงิน 94 ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 567 ล้านบาท  

 นายยุทธพงศ์ ระบุว่า สิ่งที่ส่อให้เห็นความไม่โปร่งใส คือ การล็อกสเปคไม่ประกวดราคาด้วยระบบอีบิดดิ้ง  และการจัดซื้อรายการที่มีคุณสมบัติเหมือนกันควรรวมรายการซื้อ แทนการแยกซื้อรายศูนย์  อย่างไรก็ดี ราคาที่ใช้เป็นราคากลาง พบว่าสืบราคามาจาก 3 บริษัทเอกชนและมีคู่เทียบ จากแต่เลือกซื้อจากบริษัทเพียงรายเดียวที่มีที่ตั้งใน กทม.ทั้งที่ในจังหวัดต่างๆ เชื่อว่าจะมีบริษัทที่สามารถขายเครื่องปั้มน้ำที่ต้องการได้ เรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร จะบอกว่าไม่รู้เรื่องไม่ได้ เพราะมีความเกี่ยวข้อง ควรยกเลิก สนทช. เพราะปล่อยให้มีการฮั้วประมูล ล็อกสเปค อีกทั้งการเสนองบประมาณที่เกี่ยวข้องน้ำต้องผ่าน สนทช. ก่อนจึงได้รับอนุมัติงบประมาณ

  นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า การซื้อเครื่องสูบน้ำ ฮั้วประมูล ไม่โปร่งใส เรื่องดังกล่าวไม่รู้ว่าจะร้องเรียนผ่านใครดี เพราะพล.อ.ประยุทธ์ คือผู้อนุมัติงบกลางให้จัดซื้อ ส่วนผู้ของบคือพล.อ.ประวิตร กรณีการจัดซื้อเครื่องสูบน้ำดังกล่าว ไม่พบว่านำมาแก้ปัญหาให้ประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสาน อย่างไรก็ดี เตรียมปรึกษานายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับการทุจริตที่พบจำนวนมาก จากเดิมที่แถลงวันหยุดจะเพิ่มการแถลงทุกวันพุธ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"