ปชช.บี้‘รัฐบาล’ เร่งแก้ปากท้อง ปลื้มคนละครึ่ง


เพิ่มเพื่อน    

โพลกระตุกรัฐบาลเยียวยาปากท้องท่ามกลางวิกฤตโควิด-น้ำท่วม ขณะที่บิ๊กตู่ปลื้มไทยพาวิลเลียน โชว์สายตาโลก รัฐจับตาเที่ยวด้วยกันเฟส 3 เจ้าของธุรกิจฉวยโอกาสเจอแบล็กลิสต์ยาว 
    เมื่อวันอาทิตย์ ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจภาคสนามเรื่อง ตามดูปัญหาปากท้องประชาชน กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,100 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 5-9 ต.ค.64 ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 73% กังวลมากถึงมากที่สุดเรื่องปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ หลังจากเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติ
เมื่อถามถึงความต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือมากที่สุด พบว่า 49.5% ระบุด้านค่าครองชีพ ของกินของใช้ และสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ ในขณะที่ 48.2% ระบุด้านแหล่งเงินทุนและช่วยภาคธุรกิจ ในค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าน้ำมัน ค่าขนส่ง ต้นทุนการผลิต และการส่งออก เป็นต้น ที่น่าพิจารณาคือจากปัญหาน้ำท่วมประชาชนต้องการให้รัฐบาลช่วยด้านต่างๆ มากที่สุด ได้แก่  45.6% ระบุช่วยเรื่องรายได้ที่กระทบจากปัญหาน้ำท่วม
อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงความพอใจต่อนโยบายของรัฐบาล เรื่องแก้ปัญหาปากท้องและค่าครองชีพใน 3 อันดับแรก พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 84.2% พอใจโครงการ คนละครึ่ง, 83.6% พอใจโครงการช่วยเหลือเยียวยาทุกกลุ่ม ผ่าน อบต.และการปกครองท้องถิ่นอื่นๆ และ 65.4% พอใจโครงการเราเที่ยวไปด้วยกัน
    นอกจากนี้ ความต้องการของประชาชนให้รัฐบาลช่วยหลังสถานการณ์โควิด-19 พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.6 ระบุการพักชำระหนี้กับสถาบันการเงินและธนาคาร, ร้อยละ 91.3 ระบุช่วยลดค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า และอื่นๆ ไปถึงสิ้นปี 
วันเดียวกัน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีต่อกระแสตอบรับอาคารแสดงประเทศไทย (Thailand Pavilion) ใน World Expo 2020 Dubai ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมจำนวนมาก เป็นการสะท้อนความนิยมในวัฒนธรรมความเป็นไทย และนวัตกรรมของไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก ซึ่งนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ไทยจะเดินหน้าฟื้นฟูทางเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว
     ทั้งนี้ กระแสตอบรับมีนักท่องเที่ยวสนใจเข้าชมวันละกว่า 8,000 คน และอาหารไทยเป็นที่นิยมจนต้องเข้าคิว  มาสคอตที่มีชื่อว่า น้องรักและน้องมะลิ ซึ่งเป็นชื่อมาจากดอกไม้ทั้งสองชนิดก็เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว
ขณะที่ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้เริ่มโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 โดยเปิดให้ประชาชนผู้ร่วมโครงการใช้สิทธิ์จองที่พักตามโครงการตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.เป็นต้นมา ได้พบการร้องเรียนจากประชาชนมายังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นจำนวนมากถึงปัญหาที่โรงแรมที่พักซึ่งเข้าร่วมโครงการปรับขึ้นราคาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่พักในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น ภูเก็ต พัทยา หัวหิน เชียงใหม่ เขาใหญ่ 
     เธอระบุว่า ทั้งนี้ รัฐบาลขอความร่วมมือผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการทุกราย ให้คงกำหนดราคาที่พักในราคาปกติและเป็นธรรม อย่าฉวยโอกาสที่มีโครงการสนับสนุนจากรัฐบาลในการปรับขึ้นราคา ทางการโดยหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการมีระบบการติดตามข้อมูลการร้องเรียนจากประชาชน ซึ่งหากตรวจสอบพบว่าการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาที่พักหรือให้บริการจริง นอกจากจะถูกลงโทษตัดสิทธิ์จากโครงการในรอบนี้แล้ว และส่งผลถึงการพิจารณาเข้าร่วมโครงการอื่นๆ ที่รัฐบาลจัดขึ้นในระยะต่อๆ ไปด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"