'คิดถึงมิลืมเลือน' ชมเส้นทางทรงงานในหลวง ร.9


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

     เป็นเวลากว่า 5 ปีแล้วที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสู่สวรรคาลัย พสกนิกรยังคงคิดถึงพระราชกรณียกิจและโครงการพระราชดำริที่ทรงทำให้ ทุ่มเทพระวรกายไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย คำสอนของพ่อยังคงดังก้องอยู่ในหัวใจ ทรงสอนให้คนไทยดำเนินชีวิตด้วยเหตุและผล ให้เรายึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้พึ่งพาตัวเองได้ คนไทยต่างมุ่งมั่นจะสืบสาน รักษา ต่อยอดพระราชปณิธานและความดีงามตลอดไป
    เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ตุลาคม 2564 หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนที่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ จัดกิจกรรมน้อมรำลึกทั่วประเทศไทย หนึ่งในกิจกรรมสืบสานพระราชปณิธานที่อยากเชิญชวน คือ งาน "คิดถึงมิลืมเลือน ๙" ระหว่างวันที่ 11-13 ตุลาคมนี้ ซึ่งสำนักงานพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน) จัดงานในรูปแบบผสมผสานทั้งที่พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ จ.ปทุมธานี และแพลตฟอร์มออนไลน์  

เรียนรู้พระอัจฉริยภาพของ ร.9 ผ่านนิทรรศการ "ในความทรงจำ"   


    ธีมงาน "คิดถึงมิลืมเลือน ๙" แสดงให้เห็นว่า แม้เวลาจะผ่านไปนานเท่าใด พระองค์ยังคงสถิตอยู่ในดวงใจคนไทย และสิ่งที่ชัดเจนจนทุกวันนี้คือ ทรงเป็นแบบอย่างความดีงาม เป็นต้นแบบให้ประชาชนได้พร้อมใจกันทำความดีเพื่อประโยชน์ส่วนรวม  
    คนรุ่นใหม่จะได้เรียนรู้พระอัจฉริยภาพของในหลวง ร.9 ผ่านนิทรรศการ "ในความทรงจำ" เนื้อหาถ่ายทอดพระเกียรติคุณและพระปรีชาสามารถในด้านต่างๆ ที่ยังคงตราตรึงในความทรงจำของชาวไทยไม่เสื่อมคลาย ทรงเป็นพระราชาผู้ยิ่งใหญ่และเปี่ยมล้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณ ทรงไว้ซึ่งทศพิธราชธรรม ทรงเสียสละอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ต้องการให้พสกนิกรมีความกินดี อยู่ดี จวบจนทุกวันนี้ 5 ปีมาแล้ว หลักธรรม หลักคิด และหลักปฏิบัติของพระองค์ยังคงตราตรึงอยู่ในความทรงจำและการดำเนินชีวิตของพสกนิกร รวมถึงชาวโลก ไม่ลืมเลือน 

หลักการทรงงานตราตรึงในความทรงจำคนไทย 

 

    นิทรรศการนวัตกรรมเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง ถ่ายทอดองค์ความรู้ ภูมิปัญญานวัตกรรมด้านการเกษตร เคล็ดไม่ลับสู่การทำการเกษตรด้วยตนเอง อาทิ จักรยานสูบน้ำ ระบบสูบน้ำแบบเท้าเหยียบ การปลูกผักแนวตั้งข้างกระสอบ การปลูกผักในท่อ PVC และนิทรรศการสมุนไพรเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมกิจกรรมแจกน้ำฝาดเสริมภูมิ เรียกว่า น้ำชัยโย น้ำโคคลาน น้ำกระท่อม 



นิทรรศการจำลองศูนย์ศึกษาพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ฯ ภายในพิพิธภัณฑ์ในหลวงรักเรา  


    ใครมาเที่ยวงานพิพิธภัณฑ์ที่เปิดให้เข้าชม ได้แก่ พิพิธภัณฑ์ในหลวงรักเรา พร้อมทริปพิเศษ “คิดถึงมิลืมเลือน” พาชมเส้นทางการทรงงานในหลวง ร.9 บริการวันละ 4 รอบ พร้อมรับชมภาพยนตร์แอนิเมชัน 3 มิติ เรื่องของพ่อในบ้านของเรา เรื่องคิดถึงมิลืมเลือน และเรื่องความดีงามสืบทอดได้ ส่วนพิพิธภัณฑ์กษัตริย์เกษตร @มาดูพาวิเลียน ชวนตามรอยพ่อผ่านสื่อเทคโนโลยีมัลติมีเดียครบครัน
    ถ้ายังไม่หายคิดถึง มาเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการเกษตรกับวิทยากรและเกษตรกรตัวจริงมาถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเกษตรในหลักสูตรการอบรมวิชาของแผ่นดินและการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรียนฟรีตลอด 3 วัน ที่ห้องอบรมพระคุณพ่อ จำกัดผู้เข้าอบรม 20 คนต่อวิชา และถ่ายทอดสดผ่านทาง Youtube live ช่อง พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ติดตามไว้เลย

    วันที่ 12 ต.ค. ตั้งแต่ 10.00 น.เป็นต้นไป อบรมเลี้ยงไก่ไข่ออร์แกนิก ต่อด้วยเกษตรพอเพียงพลิกชีวิต ตำรับยา 5 ราก และยาดมสมุนไพรเกสร 5 ชนิด หอมสดชื่นด้วยสมุนไพรแท้ วันที่ 13 ต.ค. เริ่มเรียนหลักสูตรเกษตรผสมผสาน แบบปา ไชยปัญหา ต่อด้วยหลักสูตรเค้กกล้วยหอมเห็ด แปรรูปเห็ดเพิ่มรายได้ หลักสูตรซูเปอร์มาร์เก็ตในรั้วบ้าน ทำเกษตรให้เป็นวิถีชีวิต สร้างคลังอาหารปลอดภัย และหลักสูตรยูคาลิปตัสบาล์ม ช่วยบรรเทาหวัดคัดจมูก 
    ช่วงเวลาสำคัญวันที่ 13 ตุลา. ร่วมพิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ เวลา 15.52 น. จากนั้นรับฟังเสียงขลุ่ยบรรเลงและขับกล่อมบทเพลงแห่งความคิดถึง โดยอาจารย์ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติ และศิรินทรา นิยากร ศิลปินลูกทุ่งชื่อดัง


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"