นิทรรศการพิเศษ'สืบสานงานพ่อ สานต่องานแม่'


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

 

     เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระอัจฉริยภาพของพระมหากษัตริย์ไทยและพระบรมวงศานุวงศ์ในด้านการเกษตร และเผยแพร่องค์ความรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ชวนพสกนิกรไทยร่วมชมนิทรรศการพิเศษ สืบสานงานพ่อ สานต่องานแม่ ซึ่งจัดแสดงเรื่องราวการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตามรอยเบื้องพระยุคลบาทสมเด็จพระบรมชนกนาถ และสมเด็จพระบรมราชชนนีในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ราษฎรตามผ่านทางออนไลน์ที่ https://www.wisdomking.or.th

       นิทรรศการ”สืบสานงานพ่อ สานต่องานแม่” ถ่ายทอดพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงงานเพื่อความอยู่ดีมีสุขของพสกนิกรไทย โดยแบ่งเป็นส่วนต่างๆ อย่างน่าสนใจ เริ่มตั้งแต่พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อโดยเสด็จสมเด็จพระบรมชนกนาถ และสมเด็จพระบรมราชชนนี ไปทรงเยี่ยมเยียนราษฎรในพื้นที่ต่าง ๆ ทรงเรียนรู้การทรงงาน ไปทอดพระเนตรโครงการทั่วผืนแผ่นดินไทย เช่น ภาพเหตุการณ์วันที่ 18 มี.ค.2534 เสด็จฯ ศูนย์พัฒนาปางตอง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน  ซึ่งมีราษฎรมาเฝ้าฯ รับเสด็จจำนวนมาก จากการเสด็จฯ ครั้งนี้ทำให้เกิดฝายและอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กส่งน้ำให้ราษฎรในพื้นที่กว่า 250 ไร่

       

     ส่วนแสดงนี้ยังมีภาพวันที่ 6 ก.พ.2546 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยเสด็จสมเด็จพระบรมราชชนนี ทอดพระเนตรความเป็นอยู่ราษฎรที่บ้านละเวง จ.ปัตตานี ขณะที่สมเด็จพระบรมราชชนนีทรงงานด้านศิลปาชีพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระราชดำริให้ศึกษาการก่อสร้างท่อระบายน้ำช่วยเหลือราษฎรด้านเกษตรกรรม

         นิทรรศการนำพามาสู่พระปฐมบรมราชโองการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ.2562  “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไปภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกแจ่มชัดในใจของชาวไทย

          เรื่องราวในนิทรรศการดำเนินมาสู่ในหลวงทรงสืบสานพระราชปณิธานด้านการเกษตร เพื่อยกระดับชีวิตเกษตรกร รวมถึงสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย พระราชดำรินั้นปรากฎชัดผ่านโครงการเกษตรวิชญา ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตร ถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่ชาวเชียงใหม่  ขณะที่ราษฎรในพื้นที่ห่างไกลทรงรับโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ไว้ในพระราชานุเคราะห์สําหรับให้บริการด้านเทคโนโลยีการเกษตรแก่เกษตรกรในพื้นที่ห่างไกล โดยมีผู้เชี่ยวชาญพืช ประมง ปศุสัตว์ ดิน น้ำ รวมถึงบัญชี และกฎหมายที่ดินให้คําปรึกษาและแก้ปัญหาแก่ราษฎร

 

       ก่อนเข้าสู่โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ พัฒนาคุณภาพชีวิต ทรงสืบสานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ทรงกํากับติดตามเพื่อให้โครงการสำเร็จ โปรดเกล้าฯ ให้สํารวจพื้นที่ใหม่ ๆ สําหรับพัฒนาและก่อสร้างแหล่งน้ำ ทรงรับโครงการที่พสกนิกรขอพระราชทานความช่วยเหลือไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดําริ ปัจจุบันแหล่งน้ำจากพระมหากรุณาธิคุณมีน้ำให้ใช้อุปโภค-บริโภค และทําเกษตรตลอดปี  ในหลวงทรงพระราชทานพระราชดำริให้คนอยู่ร่วมกับป่าอย่างเกื้อกูลผ่านโครงการทั่วไทย  จนสามารถฟื้นฟูทรัพยากร ชีวิตคน และผืนป่าสู่ความอุดมสมบูรณ์

           ไฮไลต์ต่อมาเป็นส่วนแสดงชื่อว่า ทรงต่อยอด เกษตรทฤษฎีใหม่ และเศรษฐกิจพอเพียง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงส่งเสริมให้เกษตรกรทําเกษตรทฤษฎีใหม่แบบประยุกต์ โคก หนอง นาเพื่อบริหารจัดการพื้นที่กักเก็บน้ำใช้ทําเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน ต่อยอดจากเกษตรทฤษฎีใหม่ ผสมผสานกับหลักธรรมชาติและภูมิปัญญาท้องถิ่น เมื่อปรับประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียงกับการดํารงชีวิต ทำให้มีกินมีใช้ มีรายได้ พึ่งพาตัวเอง

     

     โซนทรงบําบัดทุกข์บํารุงสุขแก่ราษฎรในยามวิกฤต นำเสนอในหลวงทรงห่วงใยพสกนิกรเดือดร้อนจากวิกฤตไวรัสโคโรนา 2019  พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์และถุงยังชีพพระราชทานมอบแก่หน่วยงานให้เร่งดําเนินการ ช่วยเหลือประชาชน และพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้นําที่ดินในโครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มาใช้งานภายใต้ โครงการฟาร์มตัวอย่างฯ ต้านภัยโควิด-19” เกิดการจ้างงานให้ราษฎรมีรายได้พร้อมกับเรียนรู้เกษตรพอเพียงสร้างภูมิคุ้มกันรอดพ้นทุกสถานการณ์ พระราชกรณียกิจที่เราได้เรียนรู้ทั้งหมดเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎร ต่อด้วยวีดิทัศน์เฉลิมพระเกียรติฯ น่าชม

               นับเป็นการเรียนรู้ที่ทันสมัยในรูปแบบนิทรรศการพิเศษออนไลน์จัดแสดงถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ ถ้าโควิดคลี่คลายแหล่งเรียนรู้เปิดบริการแวะเวียนไปพิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ จ.ปทุมธานี ช่วงนี้ยังมีกิจกรรม ปันน้ำใจ มอบสมุนไพร ต้านภัยโควิด-19” ขึ้น ระดมสมุนไพรที่จำเป็นจากภาคีเครือข่ายทั่วประเทศส่งยังชุมชนโดยรอบที่ได้รับผลกระทบ เริ่มวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา เฉลี่ยวันละ 200 ชุด ส่วนใครสนใจรับชุดสมุนไพรปันสุขเสริมภูมิคุ้มกันไปได้ที่ชั้นปันผักหน้าพิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ ปทุมธานี แจกฟรี

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"