‘จตุพร’เฮ!ได้ประกันพ้นคุก


เพิ่มเพื่อน    

"จตุพร" เฮ! ศาลอุทธรณ์ให้ประกันตัวคดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ "ทะลุแก๊ส" ป่วนงานรำลึก 14 ตุลา ตั้งจุดสภากาแฟข้างอนุสรณ์สถาน ขึ้นป้ายปฏิรูปสถาบัน "ประสาร" จี้ปลดลง หวั่นสร้างความขัดแย้ง "ม็อบ 3 นิ้ว" แตกกระเจิงเจอชุดเคลื่อนที่เร็ว ตร.บล็อกจุดชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
    ที่ศาลอาญา วันที่ 14 ต.ค. ศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ ที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ จำเลยที่ 1 คดีหมายเลขดำ อ.2799/2557 ในคดีชุมนุมล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์ ได้ยื่นอุทธรณ์การขอปล่อยชั่วคราวเมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา 
    โดยศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้จำเลยที่ 1 เคยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวตลอดมา จนกระทั่งจำเลยที่ 1 ต้องโทษจำคุกตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่กำหนด 12 เดือนในคดีอาญา หมายเลขแดงที่ อ.240/2558 ของศาลชั้นต้น ต่อมาผู้ประกันส่งตัวจำเลยที่ 1 บังคับโทษตามคำพิพากษาคดีดังกล่าว ระหว่างนี้ได้มีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2564 จำเลยที่ 1 อยู่ในเกณฑ์จะได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวตามมาตรา 6 (1) ประกอบมาตรา 16 และอยู่ระหว่างการอบรมเตรียมความพร้อมการปล่อยตามที่กรมราชทัณฑ์กำหนดตามหนังสือของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ที่ ยธ 0768/9068 ประกอบกับโจทก์ไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราว จึงอนุญาตให้ปล่อยจำเลยที่ 1 ชั่วคราวในระหว่างพิจารณาของศาลชั้นต้นเฉพาะคดีนี้ กรณีผิดสัญญาประกันให้ปรับ 300,000 บาท 
    ทั้งนี้ เพื่อป้องกันมิให้จำเลยที่ 1 หลบหนี จึงเห็นสมควรให้จำเลยที่ 1 นำหลักประกันตามจำนวนดังกล่าวมาวางศาลให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป  
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากทนายจำเลยหรือญาตินำหลักประกันมาให้ศาลอาญาพิจารณาทันเวลาราชการ ก็สามารถยื่นขอปล่อยตัวได้ภายในวันนี้ทันที ซึ่งต่อมาได้รับการปล่อยตัวเมื่อเวลา 18.45 น.
    ส่วนที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว ตั้งแต่ช่วงเช้า คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.), มูลนิธิ 14 ตุลา และ 30 องค์กรประชาธิปไตย ร่วมกันจัดงานรำลึกและปาฐกถา 14 ตุลา ประจำปี 2564 โดยมีตัวแทนภาครัฐ รัฐสภา พรรคการเมืองฝ่ายค้านและรัฐบาล กรรมการสิทธิมนุษยชน ภาคประชาชน ตลอดจนองค์กรต่างๆ พร้อมทั้งตัวแทนทุกภาคส่วนได้ เข้าวางพวงมาลา และร่วมกันกล่าวสดุดีวีรชนในเหตุการณ์ 14 ตุลา โดยมีนายอนุชา นาคาศัย รมต.สำนักนายกฯ นำพวงมาลามาวางแทนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 
    ขณะที่กลุ่มทะลุฟ้า ตั้งจุดสภากาแฟทะลุฟ้าด้านข้างอนุสรณ์สถาน พร้อมเชิญชวนประชาชนที่มาถึงร่วมนั่งดื่มกาแฟ  มีนำป้ายผ้าที่เขียนข้อความ “ปฏิรูปสถาบัน”, “ที่ใดมีเผด็จการ ที่นั่น ย่อมมีการต่อสู้”, “เราต้องการรัฐธรรมนูญ ฉบับ ปชช.” มาผูกไว้รอบบริเวณ  
    จนกระทั่งนายประสาร มฤคพิทักษ์ กรรมการมูลนิธิ 14 ตุลา อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และอดีตผู้นำนักศึกษารุ่น 14 ตุลา ได้เดินเข้าไปคุยกับกลุ่มทะลุฟ้าว่าขอให้ปลดป้ายข้อความ “ปฏิรูปสถาบัน” รวมถึงป้ายข้อความอื่นๆ ลง  อย่างไรก็ตาม ทางผู้จัดระบุเดิมทางกลุ่มทะลุฟ้ามีกำหนดการจัดกิจกรรมในช่วงเย็นไม่ใช่ช่วงนี้   
    นายประสารกล่าวว่า การจัดกิจกรรมงานรำลึก 14 ตุลาคม 2516 เหมือนเป็นการรำลึกเหล่าวีรชน ซึ่งต่อสู้เสียเลือดเสียเนื้อ เสียชีวิตเพื่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนมาเมื่อ 48 ปีที่แล้ว ไม่ต้องการที่จะให้เกิดความขัดแย้งกับใคร ไม่ว่าจะเสื้อเหลืองหรือเสื้อแดงก็สามารถมาใช้พื้นที่ตรงนี้ได้ เราเปิดโอกาสให้เต็มที่ ไม่เคยกีดกันสิทธิเสรีภาพของใคร 
    ถามถึงที่กลุ่มทะลุฟ้าเข้ามาจัดกิจกรรมและติดตั้งป้ายผ้าตามจุดต่างๆโดยรอบบริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา นายประสารกล่าวว่า กลุ่มทะลุฟ้าไม่ได้มาขออนุญาต แค่มาขอจัดกิจกรรมในช่วงเย็นเท่านั้น ส่วนการขออนุญาตติดตั้งป้ายผ้าต่างๆ ไม่มี เหมือนเป็นการละเมิดสิทธิคนอื่นมากไป กรณีนี้จะทำให้เกิดความขัดแย้ง ซึ่งถ้าผู้ใหญ่เจาะจงมาจะทำอย่างไร
    "ยืนยันการติดตั้งป้ายผ้าไม่ได้อยู่ในระเบียบวาระของผู้จัดงาน ควรนำป้ายผ้าออก หากไม่นำเอาไปก็รับผิดชอบกันเอง ทำอะไรต้องเคารพเจ้าของสถานที่ ไม่ใช่ทำอะไรตามอำเภอใจ" นายประสารกล่าว
    จากนั้นนายประสารได้เดินไปตักเตือนแล้ว แต่กลุ่มทะลุฟ้ายังคงไม่ถอนป้ายผ้าออก ทำให้นายประสารเดินกลับมาพร้อมกล่าวว่า “หากไม่เอาออก จะเรียกตำรวจมา” 
    ขณะที่เพจทะลุฟ้าโพสต์ถึงกรณีดังกล่าว เนื้อหาตำหนิการกระทำของนายประสาร โดยตอนหนึ่งระบุว่า หากท่านมีความเป็นกลางจริง เหตุใดถึงไม่อาจทำได้ เมื่อเราอยู่ในระบอบประชาธิปไตย หรือแท้จริงเราอยู่ในระบอบการปกครองรูปแบบไหนกันแน่? ท่านถึงหน้าบางเพียงนี้ท่านอ้างเคารพวีรชน 14 ตุลา หรือเคารพคนที่มีโอกาสเป็นใหญ่เป็นโตในระบบอุปถัมภ์นี้กันแน่  
    ต่อมาเวลา 15.00 น. กลุ่มทะลุแก๊สโพสต์นัดรวมกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และเคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในลักษณะคาร์ม็อบ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่กลุ่มทะลุแก๊สจะมาถึงตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็วพร้อมรถควบคุมผู้ต้องขังเข้ามาตรึงพื้นที่ ทำให้กลุ่มทะลุแก๊สไม่สามารถใช้พื้นที่ทำกิจกรรมได้ จึงเปลี่ยนจุดไปรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฝั่งร้านแมคโดนัลด์ รวมทั้งมีกลุ่มแนวร่วมอิสระมาสมทบ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่รวมตัวกันนั้น ได้มีมวลชนปาประทัดยักษ์ไปยังพื้นถนนเสียงดังสนั่น ทำให้กลุ่มที่ไม่ต้องการใช้ความรุนแรงเกิดความไม่พอใจเกิดชุลมุนชกต่อยกันเองจนต้องห้ามปราบกันวุ่น หลังจากนั้นไม่กี่นาทีตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็วมาโดยรถตู้ได้เข้ากระชับพื้นที่ทำให้กลุ่มมวลชนต่างขี่จักรยานยนต์แตกกระเจิงไปยังฝั่งถนนดินสอ แต่ก็เกิดเสียงประทัดยักษ์ดังขึ้นต่อเนื่องหลายครั้ง โดยมีหนึ่งลูกตกลงไปบนหลังคารถตู้ของตำรวจ
    ต่อมาเพจทะลุแก๊ซได้โพสต์เชิญชวนมวลชนไปรวมตัวกันที่แยกปทุมวัน แต่ปรากฏว่าตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าตรึงพื้นที่ไว้ก่อนที่มวลชนจะรวมตัวกันได้.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"