เผยโควิดระบาดส่งผลนักเรียนญี่ปุ่นฆ่าตัวตายมากเป็นสถิติ


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่นเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จำนวนเด็กนักเรียนวัยประถมถึงมัธยมศึกษาของญี่ปุ่นที่ฆ่าตัวตายในช่วงเวลาที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว มีจำนวนมากที่สุดในรอบเกินกว่า 40 ปี

แฟ้มภาพ สนามเด็กเล่นในสวนสาธารณะคินูตะของกรุงโตเกียวถูกปิดการใช้งานเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 (Getty Images)

    รายงานของหนังสือพิมพ์อาซาฮีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม 2564 อ้างข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่นว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องปิดโรงเรียนและงดการเรียนการสอนในชั้นเรียนเมื่อปีที่แล้ว โดยผลสำรวจพบว่า มีเด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา ถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กระทำอัตวินิบาตกรรมแล้วถึง 415 คน

    อาซาฮีระบุว่า จำนวนนี้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเกือบ 100 คน และเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติเมื่อปี 2517

    ข่าวของรอยเตอร์กล่าวว่า ญี่ปุ่นมีประวัติของการฆ่าตัวตายมาช้านานโดยถือเป็นหนทางหลีกเลี่ยงความอับอายหรือความเสื่อมเสีย อัตราการฆ่าตัวตายของญี่ปุ่นสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ 7 ประเทศ แต่ความพยายามระดับประเทศทำให้อัตราการฆ่าตัวตายลดลงราว 40% ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา โดยลดลงต่อเนื่องมา 10 ปี นับแต่ปี 2552

    แต่ท่ามกลางภาวะโรคระบาดเมื่อปีที่แล้ว ทำให้อัตราการฆ่าตัวตายในญี่ปุ่นกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยมีผู้หญิงฆ่าตัวตายมากขึ้นทั้งจากความกดดันทางอารมณ์และทางการเงิน

    สื่อญี่ปุ่นกล่าวด้วยว่า กระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่นรายงานว่า มีเด็กนักเรียนขาดเรียน 30 วันหรือเกินกว่านั้น มากกว่า 196,127 คน ถือว่ามากเป็นประวัติการณ์

    สถานีเอ็นเอชเคอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กระทรวงว่า ผลที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมในโรงเรียนและในบ้านเพราะโรคระบาด ส่งผลกระทบอย่างมากต่อพฤติกรรมของเด็ก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"