เวียดนามเลือกสมาชิกสภาแห่งชาติท่ามกลางโควิดหวนระบาด


เพิ่มเพื่อน    

ชาวเวียดนามเกือบ 70 ล้านคนได้ใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติที่จัดขึ้นทุก 5 ปีเมื่อวันอาทิตย์ ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ที่พบผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มมากขึ้น

    การเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติ 500 ที่นั่งในครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามจัดการประชุมใหญ่พรรคเพื่อเลือกคณะผู้นำชุดใหม่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา รายงานรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคมกล่าวว่า การเลือกสมาชิกสภาแห่งชาติครั้งนี้มีผู้สมัครอิสระน้อยลงกว่าเมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยลดลงจาก 97 คน เหลือเพียง 74 คน ที่เหลือหรือราว 92% นั้นเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ โดยสื่อของเวียดนามกล่าวกันว่า จำนวนผู้แทนที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ลดลงกว่าครึ่งในการเลือกตั้ง 3 ครั้งที่ผ่านมา 

    นอกจากเลือกสมาชิกสภาแห่งชาติ ผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งเกือบ 69.2 ล้านคนยังจะได้เลือกสมาชิกสภาประชาชนในระดับจังหวัดและระดับอำเภอด้วย 

    ข้อมูลอย่างเป็นทางการเปิดเผยว่า ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้วเมื่อปี 2559 มีชาวเวียดนามออกมาใช้สิทธิถึง 99% จากจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ 67.5 ล้าน

    การเลือกตั้งในปีนี้จัดขึ้นในช่วงยามที่เวียดนามกำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กำลังแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,066 คนนับแต่พบการระบาดรอบล่าสุดเมื่อปลายเดือนเมษายน และถึงขณะนี้เวียดนามมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 5,141 คน เสียชีวิตแล้ว 42 คน

    ที่อำเภอลองเบียนของกรุงฮานอย ผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 30 คนยืนต่อแถวที่หน่วยเลือกตั้งเพื่อรอใช้สิทธิ ทั้งหมดสวมหน้ากากอนามัย ก่อนมาเข้าแถวนั้น ผู้ใช้สิทธิทุกคนต้องผ่านการวัดอุณหภูมิ ได้รับแจกหน้ากากอนามัยและมีบริการเจลล้างมือ โดยเจ้าหน้าที่คอยประกาศเตือนผ่านเครื่องขยายเสียงให้ประชาชนเว้นระยะห่าง

    โดยทั่วไปแล้ว ผลการเลือกตั้งของเวียดนามจะประกาศภายในเวลาประมาณ 2 สัปดาห์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"