นักประวัติศาสตร์ย้ำเหตุการณ์14 ตุลาฯ16พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นกลางทางการเมือง


เพิ่มเพื่อน    


15ต.ค.64-นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

เศษเสี้ยว 14 ตุลาคม 2516

ในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นกลางทางการเมือง และทรงเป็นแบบอย่างการประนีประนอมต่อสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างขบวนการนิสิตนักศึกษาและรัฐบาลจอมพลถนอม ดังจะเห็นได้จากรัฐมนตรีจากรัฐบาลจอมพลถนอมเข้ามาบริหารงานในรัฐบาลอาจารย์สัญญา สำหรับนิสิตนักศึกษาก็มีพระราชกระแสให้พอใจในสิ่งที่ได้รับไปแล้ว ความเป็นเด็กและความเป็นผู้ใหญ่ที่ต้องมีความหนักแน่นมากกว่า

การเดินทางออกนอกประเทศของจอมพลถนอมและเครือญาติผู้ใกล้ชิดได้รับการยืนยันจากตัวจอมพลถนอมเองว่าเมื่อฟังพระราชกระแสความเป็นผู้ใหญ่ที่ได้ทรงแนะนำรัฐบาลแล้ว จอมพลถนอม จอมพลประภาส ไปรอเข้าเฝ้าที่พระที่นั่งอัมพรสถาน

หลังจากนั้นทั้วสองกับพันเอกณรงค์ก็ตัดสินใจที่จะเดินทางออกไปนอกประเทศ ถือเป็นการลดความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในห้วงเวลานั้น และรับสนองพระราชกระแสที่ทรงแนะนำ

ข้าพเจ้าในฐานะผู้ศึกษาเรื่องนี้ขอยืนยันว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงวางพระองค์เป็นกลางมิได้ลำเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง

ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างเข้าใจดีต่อเรื่องนี้

เราเป็นคนรุ่นหลังควรศึกษาประวัติศาสตร์อย่างรอบด้าน

การเอาอดีตมาใช้ในทางการเมืองปัจจุบันเพื่อทับถมหรือด่าทอให้ร้ายกันไม่ควรกระทำ เพราะบุคคลในประวัติศาสตร์ตามที่กล่าวมาเขามิได้มีวัตถุประสงค์เช่นที่ว่านั้นในขณะนั้นเลย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"