ชวนท่องวัฒนธรรม’บ้านโคกเมือง’บุรีรัมย์ เลิศล้ำอารยธรรมขอม


เพิ่มเพื่อน    

 

 

        พอรัฐบาลประกาศเปรี้ยงว่า เปิดประเทศแน่นอน ดีเดย์ 1 พฤศจิกายนนี้ คนที่เดินทางจากต่างประเทศไม่ต้องกักตัวดูเหมือนจะทำให้คนไทยมีชีวิตชีวาถ้วนหน้า หมายถึงได้ทำมาค้าขายกันคล่องขึ้น ส่วนคนที่อยากเที่ยวและได้แต่เที่ยวทิพย์มานานหลายเดือนก็กระชุ่มกระชวยกันเป็นแถว  ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ก็รีบไปรับให้ครบโดส  

        แต่ละจังหวัดมีแผนเปิดแหล่งท่องเที่ยวสำคัญให้นักท่องเที่ยวไปเช็คอินได้อย่างอิสระ  แต่เป็นท่องเที่ยวแบบวิถีใหม่อยู่ร่วมกับไวรัสให้ได้    
           บุรีรัมย์เป็นหนึ่งในจังหวัดที่ความพร้อมในการเปิดเมือง การท่องเที่ยวบุรีรัมย์ถูกปลุกให้มีสีสันอีกครั้งจากกระแสเอ็มวี “LALISA” ของ ลิซ่า BlackPink ศิลปินไทยแห่งค่าย YG เกาหลีใต้ที่โด่งดัง โดยเฉพาะบางช่วง MV มีปราสาทหินปรากฏเป็นฉากหลังได้รับแรงบันดาลใจจากปราสาทหินพนมรุ้งสัญลักษณ์บุรีรัมย์บ้านเกิดลิซ่า จนเกิดกระแสคนไทยเที่ยวตามรอยกันอย่างคึกคัก บอกได้เลยว่า ลิซ่าพาบุรีรัมย์กลับมาฮอตอีกครั้งในยุคระบาดโควิด

เยี่ยมชมปราสาทหินพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์

 

     ไม่หมดเท่านั้น “ลูกชิ้นยืนกิน” หลังสถานีรถไฟบุรีรัมย์ สตรีทฟู้ดเอกลักษณ์ฟีเวอร์ชั่วข้ามคืน เมื่อลิซาบอกเป็นเมนูโปรด  คนก็แห่มายืนกินกันเป็นแถว จนพ่อค้าแม่ขายขายดิบขายดีรับทรัพย์อู้ฟู่ ทั้งทอดขายหน้าร้าน แพ็คลูกชิ้นส่งขายออนไลน์ออเดอร์กระฉูด
      พูดถึงบุรีรัมย์คนจะนึกถึงการแข่งขันกีฬา ทั้งฟุตบอล วิ่งมาราธอน และการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี”  ซึ่งเป็นที่รู้จักของนักบิดระดับโลก   
     แต่ว่ากันตามจริง บุรีรัมย์ไม่ได้มีดีแค่นั้น  ลึกๆแล้วบุรีรัมย์ มี”วัฒนธรรม”เป็นฐานรากของเมือง โดยเฉพาะอารยธรรมขอมที่ปรากฎให้เห็นไปแทบทุกพื้นที่  อยากแนะนำและพาทุกคนได้สัมผัสความรู้สึกแปลกใหม่ กับ"ชุมชนคุณธรรมบ้านโคกเมือง" ต.จรเข้มาก อ.ประโคนชัย ที่ติดท็อปเทนสุดยอดชุมชนต้นแบบ”เที่ยวชุมชน ยลวิถี”ปี 2564 ของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  เรียกได้ว่า มาเข้ากระแสจริงๆ ซึ่งนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ลงพื้นที่ให้กำลังใจชุมชน พร้อมเรียนรู้กิจกรรมที่โดดเด่นของชุมชนบ้านโคกเมืองที่แตกต่างจากที่อื่น ซึ่ง วธ.และจังหวัดจะช่วยกันส่งเสริมและฟื้นการท่องเที่ยวบุรีรัมย์ให้กลับมา


 ชาวโคกเมืองรับนักท่องเที่ยวด้วยชุดพื้นเมืองผ้าหมักโคลนบารายสีกลีบบัว

 

        บ้านโคกเมืองน่าสนใจที่ชุมชนมีชาติพันธุ์ไท-ลาว และไท-เขมร อยู่ร่วมกันอย่างสามัคคี แต่ละกลุ่มชาติพันธุ์รักษาวิถีชีวิต งานบุญประเพณี  และภูมิปัญญาศิลปหัตถกรรมไว้จากรุ่นสู่รุ่น ชาวบ้านไม่เพียงภาคภูมิใจในอัตลักษณ์  แต่พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวที่มีเสน่ห์เหล่านี้ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนชุมชน ก่อนโควิดหมู่บ้านท่องเที่ยววัฒนธรรมแห่งนี้ก็ได้รับความสนใจอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มนักเดินทาง กลุ่มศึกษาดูงาน หรือผู้สนใจวัฒนธรรมและเรื่องราวของประวัติศาสตร์
       สีสันบ้านโคกเมืองไม่เพียงเท่านั้น ด้วยตั้งอยู่บนแหล่งอารยธรรมขอมที่มีความเจริญรุ่งเรืองในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 มีโบราณสถานน้อยใหญ่กว่า 1,400 ปี ให้ได้เที่ยวชม ทั้งปราสาทเมืองต่ำ ปราสาทเขาปลายบัด กุฎิฤาษี ที่สร้างขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 15-17  และสามารถเชื่อมโยงไปยังอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้งได้ง่ายๆ ห่างแค่  8 กิโลเมตร 

ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ.เยี่ยมชมผ้าหมักโคลนบารายพันปี


     ใครมาเที่ยวแนะนำให้เจาะลึกวัฒนธรรมผ่านฐานเรียนรู้ทางภูมิปัญญา  เริ่มจากฝึกทำอาหารเด็ดพื้นถิ่นเมนูกุ้งจ่อมผัดสมุนไพรกับเชฟชุมชน ใช้ของดีกุ้งจ่อมประโคนชัยผัดกับสมุนไพร เสิร์ฟพร้อมข้าวหอมมะลิภูขาไฟร้อนๆ ฟินไปอีก   ฝึกมัดย้อมผ้าหมักโคลนบารายพันปีที่โดนใจกลุ่มวัยรุ่น ทอเสื่อกกยกลาย  ทอผ้า

        นอกจากนี้ ยังมีฐานสมุนไพรเขาปลายบัด รู้จักข้าวหอมมะลิดินภูเขาไฟปลายบัด เพราะหมู่บ้านติดกับภูเขาไฟปลายบัด 1 ใน 6 ภูเขาไฟบุรีรัมย์ที่ดับสนิทแล้ว ที่นี่ขึ้นชื่อแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพเหนียวนุ่มลือเลื่อง แล้วยังมีไร่องุ่นภูเขาไฟออร์แกนิค เชิงเขาปลายบัด ปกติให้ชมหน้าหนาวจากนั้นไปเที่ยวปราสาทเมืองต่ำ ชมบารายเมืองต่ำ โบราณสถานสำคัญ  ถ้าสนใจนั่งรถอีแต๋นขึ้นไปชมวิวบนภูเขาไฟปลายบัดเป็นอีกบริการชุมชนที่เพิ่มประสบการณ์ 

อร่อยกับเมนูอาหารพื้นถิ่น’กุ้งจ่อมสมุนไพร’


     เที่ยวทุกซอกทุกมุมแล้ว เข้าพักโฮมสเตย์บ้านโคกเมืองมี 34 หลัง ได้มาตรฐานโฮมสเตย์ไทย รวมถึงติดอันดับต้นแบบ Healthy Homestay และโฮมสเตย์รักษ์สิ่งแวดล้อม ส่วนเส้นทางท่องเที่ยวมีแบบ 1 วัน และ 2 วัน ให้เลือกตามสะดวก  
     พาพัชร์ ศรีชนะ ผู้แทนชุมชนบ้านโคกเมือง บอกว่า ชุมชนบ้านโคกเมืองเน้นสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวด้วยตนเอง เพราะชุมชนมีสมบัติล้ำค่า ทั้งวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ เราส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าคิดค้นผ้าหมักโคลนบารายพันปีและส่งเสริมให้เป็นผ้าประจำอำเภอประโคนชัย เดิมมัดย้อมด้ายและทอผ้าแปรรูปเป็นผ้าคลุมไหล่หรือผ้าพันคอ ของที่ระลึกของชุมชน   และจัดกิจกรรม DIY ซึ่งได้รับความสนใจมาก จะนำผ้าทอมามัดเป็นลวดลายต่างๆ จากนั้นล้างให้สะอาด แล้วต้มด้วยสีธรรมชาติ  ดาวเรืองให้สีเหลือง อัญชันให้สีฟ้าขั้นตอนต่อไปนำไปหมักโคลนจากบารายสระน้ำโบราณ จะทำพิธีขอหน้ากุฎิฤาษีก่อนดำน้ำเอาโคลนขึ้นมาใช้  

      “ ผ้าที่หมักโคลนจะนุ่มน่าสัมผัส สีติดทนนาน ลวดลายที่เกิดขึ้นมีเพียงหนึ่งเดียวในโลก สินค้าผ้าหมักโคลนขึ้นไปขายบนเครื่องบิน กลายเป็นรายได้หลักของชุมชน ภายใต้แบรนด์ “Baraya”  ช่วงโควิดที่ไม่มีนักท่องเที่ยว เน้นขายออนไลน์ แล้วยังมีผ้าไหมลายผักกูดที่แกะลายจากซุ้มประตูเมืองต่ำ เป็นลายลิขสิทธิ์บ้านโคกเมือง แล้วยังมีเสื่อกกยกลายปราสาทเมืองต่ำสินค้า CPOT ตอนนี้ชุมชนคิดค้นเทคนิคอีโคปริ้นซ์ผสมผสานธรรมชาติกับวัฒนธรรมที่มีในชุมชน เกิดลวดลายใบไม้ ทำเสื้อที่ระลึก เป็นที่สนใจของวัยรุ่น ปัจจุบันท่องเที่ยวชุมชนเพิ่มฐานธนาคารน้ำใต้ดิน จุดประกายเศรษฐกิจพอเพียง “ พาพัชร์ ชวนมาเที่ยว ชุมชนพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวแบบวิถีใหม่  วัคซีนครบโดสแล้วเข้าหมู่บ้านได้ 
    คอนเฟิร์มว่า ชุมชนต้นแบบบ้านโคกเมืองมีเสน่ห์ครบเครื่อง ที่สำคัญทำให้รู้จัก จ.บุรีรัมย์มากขึ้น สมกับคำขวัญ ”เมืองปราสาทหิน ถิ่นภูเขาไฟ ผ้าไหมสวย รวยวัฒนธรรม เลิศล้ำเมืองกีฬา”  





 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"