18จุดเช็กอินยลวิถี'โนนบุรี'ถิ่นไดโนเสาร์


เพิ่มเพื่อน    

นุ่งซิ่น นั่งสาด ตักบาตร 9 วัด ที่ถนนวัฒนธรรมไดโนโรด 

 

 

          ประเทศไทยมีเอกลักษณ์ที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นวิถีวัฒนธรรมประเพณี อาหารการกิน ความงดงามทางธรรมชาติ หลังได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ทั้งคนรุ่นใหม่และกลุ่มครอบครัวต่างโหยหาที่จะออกไปสัมผัสธรรมชาติ เช็คอินตามสถานที่ท่องเที่ยว เพราะอยู่บ้านมานาน ซึ่งการท่องเที่ยวในประเทศจะเป็นตัวเลือกที่นักเดินทางต้องการมากที่สุด

            ในการเดินทางท่องเที่ยวหลังโควิดเบาลง ทริปที่อยากแนะนำ คือเที่ยวชุมชน ยลวิถี สุดยอดชุมชนต้นแบบ 10 แห่ง ที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) คัดเลือกและโปรโมทให้ไปเที่ยว ซึ่งตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ชอบตระเวนสัมผัสประสบการณ์ใหม่ เป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่มาแรง เพราะมีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติ

             การเปิดตัวชุมชนคุณธรรม บ้านโนนบุรี .โนนบุรี .สหัสขันธ์ .กาฬสินธุ์ 1 ใน 10 ชุมชนต้นแบบ ซึ่งมี นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ทำทีมลงพื้นที่ ซึ่งคนโนนบุรีพร้อมใจต้อนรับผู้มาเยือนด้วยบรรยากาศที่อบอุ่นด้วยวิถีวัฒนธรรมที่ศูนย์บริการการท่องเที่ยวสหัสขันธ์ไดโนโรด ภายในหมู่บ้านโนนบุรี

              ชาวบ้านคล้องมาลัยดอกลีลาวดีต้อนรับ พร้อมเชิญชวนทำสปามือจากชุมชน ล้างมือด้วยน้ำสะอาดที่มีสมุนไพรช่วยรักษาสุขภาพมือ สอดคล้องกับพฤติกรรมคนที่ใส่ใจเรื่องความสะอาด แล้วมาแก้กระหายด้วยน้ำสมุนไพรเย็นๆ

สัมผัสวิถีวัฒนธรรมที่มีอัตลักษณ์ภายในหมู่บ้านโนนบุรี 

 

              ของดี ของเด่น ของดังโนนบุรีมากมายนำมาอวดด้วยความภาคภูมิใจ มีผ้าทอพื้นเมือง ทั้งผ้าฝ้าย ผ้าแพรวาลายขิดไดโนเสาร์ CPOT ของชุมชนบ้านโนนบุรี ผ้าลายขิดไดโนเสาร์ การทำสมุนไพรไดโนหอมจากสมุนไพรพื้นบ้านในท้องถิ่น สรรพคุณช่วยปรับสมดุลร่างกาย เพิ่มความสดชื่น ลดอาการเครียด จนกระทั่งสินค้าที่ระลึกขุมชนหมอน พวงกุญแจรูปไดโนเสาร์ งานฝีมือเป็นอีกวิถีชุมชนที่มีเสน่ห์ แล้วยังมีงาน DIY เค้กไดโนเสาร์ ที่ชวนนักท่องเที่ยวทำเอง ตกแต่งเอง ถือกลับบ้านเก๋ๆ ได้ด้วย

              ภายในชุมชนแห่งนี้มองไปทางไหนเห็นแต่ไดโนเสาร์ เพราะบ้านโนนบุรีชูเป็นอัตลักษณ์ จากการขุดพบซากไดโนเสาร์ที่ภูกุ้มข้าว .โนนบุรี แห่งนี้ ซึ่งได้รับการกล่าวขานเป็นแหล่งไดโนเสาร์กินพืชที่สมบูรณ์ที่สุดของประเทศไทย เพราะขุดพบชิ้นส่วนเกือบทั้งตัว เป็นที่มาของชื่อไดโน

 

ยามเช้าที่ถนนสายบุญ ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ร่วมตักบาตรกับชาวโนนบุรี  

 

                 หนึ่งวันที่โนนบุรีมีกิจกรรมท่องเที่ยวอัดแน่น ที่ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน กลุ่มปราชญ์ชาวบ้าน และกลุ่มโฮมสเตย์ในชุมชน ตั้งใจทำเพื่อพัฒนาชุมชนด้วยทุนวัฒนธรรม แถมมีรายได้จากการท่องเที่ยวเข้ามา ทั้งกิจกรรมนุ่งซิ่น นั่งสาด ตักบาตร 9 วัด บนถนนสายวัฒนธรรมไดโนโรด หรือถนนสายบุญใส่บาตรข้าวเหนียวแล้ว มาเดินเล่นบนถนนความยาว 800 เมตร ชมบ้านเรือนห้องแถวไม้เก่าแก่ที่อนุรักษ์ไว้

ขึ้นเขาไหว้พระพรหมภูมิเปาโลที่วัดภูสิงห์

 

               บ้านโนนบุรีเป็นชุมชนที่ล้อมรอบด้วยสถานที่ท่องเที่ยวดังของ .สหัสขันธ์ เราได้ขึ้นบันไดสวรรค์ 654 ขั้นไปกราบขอพรพระพรหมภูมิเปาโล พระพุทธรูปประทับปางมารวิชัยองค์ใหญ่ที่วัดพุทธาวาส หรือวัดภูสิงห์บนยอดเขาภูสิงห์ ถ้ามาช่วงประเพณีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะจะเห็นภาพความสามัคคีจัดงานบุญใหญ่ด้วยวิถีศรัทธา ใครเดินไม่ไหวทางรถขึ้นภูสิงห์ก็มี พื้นที่วัดไม่แออัด กว้างขวาง และมีจุดชมวิวทิวทัศน์งดงามแบบ 360 องศา เห็นทั้งภูกุ้มข้าว ภูค่าวที่อยู่ไม่ไกลกัน รวมถึงเขื่อนลำปาว อีกจุดแนะนำ ไหว้พระมหาธาตุเจดีย์ วัดพุทธนิมิต หรือภูค่าว

             มาดินแดนไดโนเสาร์ทั้งทีถ้ามีเวลาแนะนำแวะชมสวนไดโนเสาร์แลนด์มาร์คอีกแห่งเช็คอินถ่ายรูปกับไดโนเสาร์นานาพันธุ์ จากนั้นต่อที่พิพิธภัณฑ์สิรินธร ที่นี่เป็นทั้งมิวเซียมและศูนย์วิจัยไดโนเสาร์แห่งแรกของไทยที่ใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เช็กอินพิพิธภัณฑ์สิรินธร สัมผัสโลกของไดโนเสาร์ผ่านนิทรรศการ

 

          แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในพื้นที่ยังเสริมสเน่ห์เส้นทางนี้มากขึ้น จากชุมชนไม่ไกลมาที่สะพานเทพสุดาบรรยากาศสวยๆ ของสะพามข้ามน้ำจืดที่ยาวที่สุดในไทยอยู่เหนือเขื่อนลำปาว สะพานแห่งนี้เชื่อมแหลมโนนวิเศษ .โนนบุรี .สหัสขันธ์ กับเกาะมหาราช .หนองบัว .หนองกุงศรี ย่นระยะทางข้ามอำเภอได้กว่า 80 กม. เลยทีเดียวทิวทัศน์จากสะพานเห็นวิถีการเลี้ยงปลาในกระชัง บรรยากาศค้าขายริมฝั่ง มีบรรยากาศนักท่องเที่ยวล่องแพ แต่ที่แน่ๆพระอาทิตย์ตกดินจากจุดนี้ว้าวสมคำร่ำลือ

                การพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน กำหนดจุดเช็คอินท่องเที่ยว 18 จุดเที่ยวได้ตลอดเส้นทาง ได้แก่1.สวนสาธารณะไดโนเสาร์ 2.พิพิธภัณฑ์สิรินธร 3.ถนนไดโนโรด 4.วัดภูสิงห์ 5.วัดพุทธนิมิตรภูค่าว 6.สวนองุ่นบ้านสวนแอดทัวร์ 7.สวนอินทผาลัมสุพรรณ์ 8.ศูนย์เรียนรู้บ้านกล้วยหอม 9.สะพานเทพสุดา 10.ล่องแพชมวิวสะพานเทพสุดา 11.ไดโนโรดโฮมสเตย์ 12.แพปลาสะพานเทพสุดา 13.กิจกรรมถนนสายบุญนุ่งซิ่น นั่งสาด ตักบาตรทุกวันเสาร์”14.ของฝากของที่ระลึก 15.การแสดงรำวงคองก้า 16.ฐานการเรียนรู้5ฐาน 17.กิจกรรมกินพาแลง และ 18.แหลมโนนวิเศษ

วิถีเลี้ยงปลาในกระชังเขื่อนลำปาวอาชีพคู่ชุมชน

 

            ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. บอกว่า บ้านโนนบุรีเป็นหนึ่งในชุมชนต้นแบบ เที่ยวชุมชน ยลวิถีที่มีความพร้อมทางวัฒนธรรม มีทรัพยากรธรรมชาติ และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เป็นชุมชนเข้มแข็ง ที่ผู้นำชุมชน บ้าน วัด โรงเรียน พัฒนาต่อยอดเป็นวัฒนธรรมที่สร้างสรรค์สอดรับกับโควิดที่คนโหยหาการท่องเที่ยว ขณะที่ชุมชนและผู้ประกอบในพื้นที่ขาดรายได้ การท่องเที่ยวชุมชนจะสร้างโอกาสฟื้นฟูเศรษฐกิจ นอกจากคนไทยมาเยือนแล้ว เมื่อเปิดประเทศ ชาวต่างประเทศจะเดินทางเข้ามายลเสน่ห์ชุมชนวัฒนธรรมที่ จ.กาฬสินธุ์ มาดูอัตลักษณ์และความโดดเด่นของชุมชนบ้านโนนบุรี ในพื้นที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดร่วมสนับสนุนชุมชนยกระดับเส้นทางท่องเที่ยว งานประเพณีและผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมด้วย

ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. เยี่ยมชมผ้าแพรวาของดีสหัสขันธุ์ 

 

               สหัสขันธ์ไดโนโรดโฮมสเตย์กิจกรรมที่ทำให้ซึมซับวิถีชุมชนชัดเจน อรวรรณ อินทะสีดา เลขานุการกลุ่มสหัสขันธ์ไดโนโรดโฮมสเตย์ กล่าวว่า บ้านโนนบุรีมีโฮมสเตย์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทยและมาตรฐานโฮมสเตย์อาเซียนมากกว่า 35 หลัง กว้างขวาง สะอาด บรรยากาศเป็นกันเอง หลังโควิดมีโฮมสเตย์บริการ 20 หลัง รองรับนักท่องเที่ยวได้ราว 80 คน แล้วยังมีที่พักแบบโฮมลอดจ์อีก 12 หลัง ท่องเที่ยวชุมชนเน้นสุขภาพและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรม โปรแกรมท่องเที่ยวมีแบบวันเดย์ทริปและ2วัน1คืน พร้อมนำเที่ยวโดยรถราง ล่องแพเขื่อนลำปาว เลือกเที่ยวในวิถีใหม่ได้อย่างสนุกปลอดภัย

            “ กลุ่มโฮมสเตย์ผ่านการอบรมเฮลตี้โฮมสเตย์ปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงโควิด มีมาตรการป้องกันด้านสาธารณสุขคัดกรองข้อมูลด้านสุขภาพผู้เข้าพักต้องมีบันทึกการฉีดวัคซีนโควิด พิธีบายศรีสู่ขวัญตามประเพณีลดการสัมผัสในขั้นตอนผูกข้อมือ จะให้นักท่องเที่ยวหยิบด้ายจากพานเอง กิจกรรมพาแลงอาหารจากท้องถิ่น เมนูกุ้งปลาเขื่อนลำปาวจากเดิมล้อมวงทานพาแลง ก็จัดแยกสำรับอาหาร การแสดงระบำคองก้าเอกลักษณ์ชาวบ้านสืบทอดมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 นักแสดงจะสวมหน้ากากอนามัย เต้นแบบมีระยะห่าง ส่วนของที่ระลึกชุมชนจะพัฒนาเพิ่ม อย่างแหนมเนืองปลา สาคูไส้ปลาอรวรรณ บอกพร้อมชวนมาเต้นคองก้า ทานพาแลง นอนมีแฮงที่โฮมสเตย์

              หลังเที่ยวชุมชนต้นแบบบ้านโนนบุรี .สหัสขันธ์ แล้ว ยังอยากดื่มด่ำวิถีวัฒนธรรมในกาฬสินธุ์อีก จะเดินทางไป อ.คำม่วง เที่ยวชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ชัยบ้านโพน ดินแดนแห่งผ้าไหมแพรวาที่ขึ้นชื่อก็สามารถไปต่อได้เลย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"