ระเบิดเวทีหาเสียง ปธน.ซิมบับเวรอดตายหวุดหวิด


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุระเบิดใกล้เวทีปราศรัยของประธานาธิบดีเอมเมอร์สัน มนันกากวา แห่งซิมบับเวเมื่อวันเสาร์ ห่างจากตัวมนันกากวาเพียงไม่กี่นิ้ว แรงระเบิดทำให้รองประธานาธิบดี 2 รายได้รับบาดเจ็บพร้อมกับเจ้าหน้าที่พรรคอีกหลายราย ส่วนผู้นำวัย 75 ยังดวงแข็ง

ผู้บาดเจ็บนอนอยู่ที่พื้นภายหลังเกิดระเบิดใกล้กับเวทีหาเสียงขณะคณะของประธานาธิบดีซิมบับเวก้าวลงจากเวที เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา / AFP

รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ประธานาธิบดีเอ็มเมอร์สัน มนันกากวา แห่งซิมบับเว หวิดสิ้่นชื่อระหว่างมาปราศรัยต่อผู้สนับสนุนพรรคซานู-พีเอฟของเขาที่เมืองบูลาวาโย เมืองใหญ่อันดับสองของซิมบับเว เมื่อวันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561 ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 15 คน สาหัส 3 คน โดยบางคนสูญเสียแขนหรือขา

ภาพวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเผยช่วงขณะที่เกิดระเบิดขึ้น และกลุ่มควันที่คละคลุ้งใกล้กับคณะของม
นันกากวาที่กำลังก้าวลงจากเวทีปราศรัยภายในสนามกีฬาไวต์ซิตี

มนันกาวากล่าวในภายหลังว่าตัวเขาคือเป้าหมายของการลอบสังหารครั้งนี้ ซึ่งทำให้รองประธานาธิบดีของเขาทั้ง 2 คน ได้แก่เคมโบ โมฮาดี และคอนสแตนติโน ชิเวงกา ได้รับบาดเจ็บด้วย

เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บออกจากที่เกิดเหตุ / AFP

นอกจากนี้ อปปาห์ มูชินกูรี-คาชิรี ประธานหญิงของพรรคซานู-พีเอฟและรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรี กับแมรี ชิเวงกา ภริยารองประธานาธิบดีชิเวงกา ก็บาดเจ็บเช่นกัน รวมถึงรองประธานสภาผู้แทนราษฎร มาเบล ชิโนโมโนา

มนันกากวามาปราศรัยหาเสียงที่เมืองนี้ซึ่งเป็นฐานเสียงของคู่แข่งพรรคซานู-พีเอฟ เป็นครั้งแรก สถานีโทรทัศน์แซดบีซีของรัฐกล่าวถึงระเบิดครั้งนี้ว่าเป็นความพยายามลอบสังหารเขา

เอมเมอร์สัน มนันกากวา ขณะปราศรัยที่เมืองบูลาวาโยเมื่อวันเสาร์ ก่อนเกิดเหตุระเบิด / AFP

ซิมบับเวจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกของประเทศนับแต่กองทัพภายใต้การนำของชิเวงกาเข้าแทรกแซงการเมืองทำให้โรเบิร์ต มูกาเบ ผู้นำวัย 94 ปีที่ครองอำนาจมานาน 37 ปี ต้องยอมลาออกเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"