บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost บันทึกในวันที่วิถีชีวิตคนในสังคมไทยเริ่มค่อยๆ คลี่คลายสู่ภาวะปกติก่อนสถานการณ์ล็อกดาวน์ ทั้งนี้ พิเคราะห์ได้จากสภาพการจราจรในท้องถนนที่เริ่มคึกคักครึกโครม ...0

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกฝ่ายจะร่วมมือร่วมใจกันระแวดระวังดูแลรักษาสุขภาพตนเองให้รอดปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 อะไรที่สุ่มเสี่ยงก็กรุณาประมาณตน มิเช่นนั้น "ลักปิดลักเปิด" ประเทศ ความสูญเสียจะมีมากกว่า ...0

ตั้งแต่ประกาศคลายล็อก "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกอาการดี๊ด๊าเป็นพิเศษ เพราะคาดหวังว่าเศรษฐกิจที่ร่อแร่จะค่อยๆ ฟื้นคืนชีพ โดยเฉพาะรายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งหายไปกว่า 80% จากที่เคยได้ถึง 1 ล้านล้านบาทต่อปี อย่างไรก็ดี ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. บอกแล้วว่า เงินทองไหลมาเทมาแบบเดิมก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19 นั้น คงไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจำเป็นต้องคิดใหม่ทำใหม่ ลดการพึ่งพาปริมาณนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ และต้องเน้น "คุณภาพ" นั่นคือ ตัวเลขนักท่องเที่ยวอาจจะน้อยลง แต่รายจ่ายต่อหัวต้องได้เพิ่มขึ้น หรือสร้างรายได้ให้กับเราได้เท่าเดิมนั่นเอง ...0

สอดคล้องกันนโยบายของรัฐบาลจีน ล่าสุด.. ที่ประกาศจำกัด "ห้าม" คนของเขาออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศ และมุ่งเน้นส่งเสริมเที่ยวในบ้านตัวเอง ฉะนั้นโจทย์ปัญหาข้อนี้ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในบ้านเรา ต้องช่วยกันหาทางแก้สมการให้ได้ อย่ามัวร้องเพลง..รอฝันเฟื่องว่านักท่องเที่ยวจีนจะหวนกลับมาเหมือนเดิม ...0

รธน.ว่าด้วยระบบการเลือกตั้งยังคงอยู่ในขั้นตอนไม่สะเด็ดน้ำ แต่พรรคการเมืองก็ปล่อยของกันเป็นระลอก ไม่ว่าจะเป็น พปชร.ที่ยังแข็ง(ใจ) ชู "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ สืบต่อไป ถึงแม้จะมีชื่อ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษาหัวหน้า พปชร.แพลมออกมาท้าทาย แต่คอการเมืองรู้เท่าทันว่า ชื่อนี้แค่โยนหินหลอกให้งง!! ...0

สำหรับ ปชป.ยืนหนึ่งมาก็เป็น จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ตามวัฒนธรรมดั้งเดิมของพรรคนี้ที่ไม่ให้ใครข้ามศีรษะ "หัวหน้าพรรค" เกมนี้เลยไม่มีให้ลุ้น ทั้งๆ ที่วิถีชีวิตคนในสังคมไทยเปลี่ยนไปแล้วนะ ...0

ที่น่าติดตามก็เห็นจะเป็นพรรค "เพื่อไทย" นี่แหละที่ชำนาญการใช้การโฆษณาและการตลาดนำการเมือง ล่าสุดแพลมว่า "มีประทับใจ" สำหรับแคนดิเดตนายกฯ เพราะมาพร้อมกับการปล่อยคลิป "นายใหญ่" จากแดนไกลประกาศิตเลือกตั้งที่จะถึงนี้ต้องแลนด์สไลด์ กวาดคะแนนแบบถล่มทลายเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเท่านั้น ...0

ชวนให้สนใจคือ การร้องขอให้ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร เปิดหน้าเข้าไปเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สะท้อนบอกชัดๆ ตอกย้ำว่า พรรคการเมืองพรรคนี้เป็นของใคร?!? ฉะนั้น เลิกปฏิเสธหน้าไม่อายสักทีว่า 2 สามีภริยานั้นแยกทางกันไม่เกี่ยวข้องกัน อีกทั้งเพื่อไทยนั้นรักและเคารพในหลักประชาธิปไตย ...0

บันทึกบรรทัดขอร่วมไว้อาลัย "อ๊อด คีรีบูน” รณชัย ถมยาปริวัฒน์ นักร้องยุค 80 ที่จากไปด้วยมะเร็งเมื่อวานนี้ แต่ความดีงามของเขายังคงเป็นที่จดจำ โดยเฉพาะญาติโยมลูกศิษย์หลวงตามหาบัว วัดบ้านตาด เพราะงานบุญใหญ่ งานผ้าป่าทุกปี จะเห็นนักร้องเสียงดีคนนี้นั่งร้องเพลงกล่อมลูกศิษย์ชาววัด ที่จดจำประทับใจต้องยกมือ..สาธุ!! ก็ช่วงเรี่ยไรทองช่วยชาติพ้นวิกฤตต้มยำกุ้ง 2540 เชื่อว่า สุคติภูมิเป็นที่หมายอย่างแน่นอน ...0

บันทึกบรรทัดส่งท้าย..21 ตุลาคม 2564 บันทึกว่า "ไทยโพสต์" อายุครบเบญจเพส.. 25 ปี ผ่านร้อนผ่านหนาวผ่านเหตุการณ์สำคัญมากมาย อะไรบ้าง?!? เรารวบรวมมาบันทึกไว้แล้วในฉบับพิเศษฉลองขึ้นปีที่ 26 ..อย่าพลาดการจับจองประวัติศาสตร์บ้านเมืองช่วงเวลาของอิสรภาพแห่งความคิด ...0 

ปิยสาร์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"