เรือรบสหรัฐแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเบิกฤกษ์รัฐบาลไบเดน


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพเรือสหรัฐส่งเรือพิฆาตลำหนึ่งแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันพฤหัสบดี เป็นการล่องเรือผ่านทางน้ำที่มีความอ่อนไหวกั้นแบ่งระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับไต้หวันครั้งแรกนับแต่โจ ไบเดน รับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว

แฟ้มภาพ เรือพิฆาต ยูเอสเอส จอห์น เอส. แม็กเคน แล่นอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2546 (Photo by Petty Officer 3rd Class Todd Frantom/U.S. Navy via Getty Images)

    คำแถลงของกองเรือที่ 7 แห่งกองทัพเรือสหรัฐ กล่าวว่า เรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถีชั้นอาร์ลีห์เบิร์ก ยูเอสเอส จอห์น เอส. แม็กเคน เดินเรือตามปกติผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง "กองทัพสหรัฐจะยังคงบิน, แล่นเรือ และปฏิบัติการในทุกที่ที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาต" กองทัพสหรัฐย้ำ

    ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันยืนยันว่าเรือรบของสหรัฐแล่นผ่านทางน้ำนี้ แต่ไม่ระบุว่าเป็นเรือใด

    เรือรบของสหรัฐมักปฏิบัติการเดินเรือในช่องแคบนี้เป็นครั้งคราว ซึ่งมักเรียกปฏิกิริยาโต้ตอบที่โกรธเคืองจากจีนที่ถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน และมองว่าการแล่นเรือผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นการละเมิดอธิปไตยของจีน ในขณะที่สหรัฐและประเทศอื่นๆ มองว่าทางน้ำนี้เป็นน่านน้ำสากล

    กระทรวงกลาโหมไต้หวันเผยด้วยว่า การแล่นเรือผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันพฤหัสบดีเกิดไล่หลังเครื่องบินลาดตระเวนสอดแนมของสหรัฐ 2 ลำ และเครื่องบินบรรทุกน้ำมัน 1 ลำ บินใกล้น่านฟ้าไต้หวันเมื่อวันจันทร์ แต่คำแถลงไม่ได้เปิดเผยเส้นทางของเครื่องบินเหล่านี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"