หา13ชีวิตติดในถ้ำ ครบวันยังไร้วี่แวว


เพิ่มเพื่อน    

    ระดมกำลังตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองและอาสาสมัคร บุกค้นหาโค้ชทีมฟุตบอลกับเด็กนักเรียนรวม 13 ชีวิต คาดติดอยู่ภายในถ้ำลึกวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย หลังถูกตัดขาดจากฝนถล่มจนน้ำท่วมปิดทางออก แต่เกือบครบ 24 ชั่วโมงยังไร้วี่แวว พบแต่รองเท้าแตะและเป้กองอยู่
    เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 24 มิถุนายนนี้ พ.ต.อ.คมสันต์ สอาดล้วน ผกก.สภ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และอาสาสมัคร เข้าไปตรวจสอบบริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาได้มีคนสูญหายเข้าไปในถ้ำดังกล่าวจำนวนมาก
    พ.ต.อ.คมสันต์เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ได้มีกลุ่มเด็กและผู้ใหญ่รวม 12 คน ได้ไปร่วมซ้อมฟุตบอลที่สนามกีฬากลาง ต.โป่งผา อ.แม่สาย ภายหลังซ้อมเสร็จก็พากันปั่นจักยาน และเดินมาที่วนอุทยานแห่งนี้เพื่อร่วมกันเล่นน้ำ โดยบริเวณวนอุทยานมีจักรยานของกลุ่มเด็กๆ ทั้งหมด 11 คันจอดทิ้งไว้ ก่อนที่ทั้งหมดเข้าไปเดินเล่นภายในถ้ำ และเกิดฝนตกหนัก ทำให้ระดับน้ำในถ้ำเพิ่มขึ้นสูง ทั้งหมดจึงติดอยู่ภายในถ้ำไม่สามารถออกมาได้ ทีมกู้ภัยก็ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือในถ้ำดังกล่าวได้ เพราะถ้ำมีความลึกมาก โดยช่วงหน้าฝนจะมีน้ำขังในถ้ำหลายเมตร 
    มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ประสานหน่วยทีมกู้ภัยสยามรวมใจ และทีมกู้ชีพสมาคมสิริกร เชียงราย นำถังออกซิเจนและเชือกเข้าไปในถ้ำ เพื่อติดตามค้นหาผู้ที่คาดว่าจะหายเข้าไปในถ้ำตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถเข้าไปในส่วนลึกของถ้ำได้ พบแต่รองเท้าแตะ 12 คู่ และกระเป๋าจำนวนหนึ่งตกอยู่บนพื้นภายในถ้ำ
    ต่อมา นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.เชียงราย ได้เดินทางมายังวนอุทยาน จุดที่เกิดเหตุ เพื่อควบคุมการช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในถ้ำ โดยมีหน่วยงานต่างๆ ทั้งทหาร ตำรวจ ป่าไม้ และหน่วยกู้ภัย รวมถึงอาสาสมัครชาวต่างชาติที่มีความชำนาญในการดำน้ำ โดยขณะนี้ถ้ำดังกล่าวซึ่งมีความลึกเข้าไปยาวกว่า 3 กิโลเมตร มีน้ำท่วมเกือบทั้งหมด ทำให้การค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทีมกู้ภัยสามารถเข้าไปได้เพียงเล็กน้อย และขาดอุปกรณ์ดำน้ำจำนวนมาก จึงเร่งประสานความช่วยเหลือจากหน่วยต่างๆ ให้นำอุปกรณ์พร้อมกำลังพลมาสับเปลี่ยน เพราะเชื่อว่าผู้สูญหายอาจจะติดอยู่ภายในส่วนลึกของถ้ำ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งช่วยเหลือ เพราะเกรงว่าเด็กที่ติดอยู่ในถ้ำจะได้รับอันตราย เนื่องจากระดับน้ำท่วมสูงและทั้งหมดไม่มีอาหารกิน
    ขณะที่บรรดาพ่อแม่ ผู้ปกครอง พร้อมคณะครูอาจารย์ นำโดยนายนพรัตน์ อู่ทอง ศึกษาธิการ จ.เชียงราย เขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารโรงเรียน ต่างไปรอผลการค้นหาที่หน้าถ้ำอย่างเนืองแน่น นอกจากนี้มีผู้แจ้งเพิ่มว่าลูกชายของตนได้หายไปพร้อมกับกลุ่มนักฟุตบอล โดยสามารถติดต่อกับลูกได้ในช่วงเย็นวันเสาร์ จากนั้นก็ขาดการติดต่อ ทำให้จำนวนผู้สูญหายเพิ่มเป็น 13 คน ประกอบด้วย นายเอกพล จันทรวงค์ อายุ 25 ปี โค้ชทีมฟุตบอล ลูกทีมประกอบด้วย ด.ช.อดุลย์ สามออน อายุ 14 ปี ชั้น ม.2 โรงเรียนบ้านเวียงพาน อ.แม่สาย, ด.ช.ประจักษ์ สุธรรม อายุ 14 ปี ชั้น ม.2 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์, ด.ช.ณัฐวุฒิ ทาคำทราย อายุ 14 ปี ม.2 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์, ด.ช.พิพัฒน์ โพธิ อายุ 15 ปี โรงเรียนบ้านสันทราย, ด.ช.ภานุมาศ แสงดี อายุ 13 ปี โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์, ด.ช.ดวงเพชร พรมเทพ อายุ 13 ปี โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์, ด.ช.ชนินทร์ วิบูลย์รุ่งเรือง อายุ 11 ปี โรงเรียนอนุบาลแม่สาย, ด.ช.เอกรัตน์ วงค์สุขจันทร์ อายุ 14 ปี โรงเรียนดรุณราษฎร์วิทยา, นายพีรพัฒน์ สมเพียงใจ อายุ 16 ปี โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์, นายพรชัย คำหลวง อายุ 16 ปี โรงเรียนบ้านป่ายาง, ด.ช.สมพงษ์ ใจวงค์ อายุ 13 ปี โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ส่วนรายล่าสุดที่ผู้ปกครองแจ้งคือ ด.ช.มงคล บุญเปี่ยม อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนบ้านป่าเหมือด ต.โป่งผา
    พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กำชับ ผบก.ภ.จว.เชียงรายเข้าช่วยเหลือในการค้นหาทีมนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชที่หายเข้าไปในถ้ำหลวง ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยให้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจบูรณาการกำลังร่วมกับทุกฝ่ายติดตามช่วยเหลือผู้สูญหายทั้งหมด    
    ด้านนายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย เปิดเผยถึงความคืบหน้าการค้นหาว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจตระเวนชายแดนได้นำเครื่องสูบน้ำเข้าไปสูบน้ำออกจากถ้ำแล้ว เพื่อให้ง่ายต่อทีมค้นหาที่เดินเท้าเข้าไป โดยล่าสุด ทีมค้นหาได้ออกมาแล้ว 1 ชุด หลังเข้าไปค้นหาในระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร แต่ยังไม่พบใคร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"