'สุวัจน์' โล่ง พระนอน 1,300 ปี สูงเนิน โคราช พ้นวิกฤตน้ำท่วม


เพิ่มเพื่อน    

19 ต.ค.64- นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ  อดีตรองนายกรัฐมนตรี  ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา  กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมหนักที่จ.นครราชสีมา ผลกระทบจากอิทธิพลพายุ “คมปาซุ” ทำให้มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้มวลน้ำก้อนใหญ่ไหลหลากและเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนและเส้นทางสัญจรต่างๆ โดยโครงการชลประทานนครราชสีมา ได้ออกประกาศด่วนที่สุด ให้ประชาชนเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์น้ำที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำตามเส้นทางน้ำ ได้แก่ อำเภอสีคิ้ว  อำเภอสูงเนิน  อำเภอขามทะเลสอ  อำเภอเมืองนครราชสีมา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ  โดยเฉพาะที่อำเภอสูงเนิน มวลน้ำทะลักเข้าท่วม "พระนอนหินทราย" อายุกว่า 1,300 ปี วัดธรรมจักเสมาราม อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา และบ้านเรือนกว่า 160 หลังคาเรือน ในพื้นที่บ้านแปะโนนไฮ ตำบลเสมา ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องช่วยชาวบ้านอพยพคน สัตว์เลี้ยง และทรัพย์สินขึ้นไปไว้บนที่สูง

"ผมมีความเป็นห่วง"พระนอนหินทราย" อายุกว่า 1,300 ปี เป็นอย่างยิ่งเพราะสถานที่แห่งนี้ เป็นโบราณสถานคู่บ้านคูเมืองของคนสูงเนิน และมีความผูกพันกับพรรคชาติพัฒนามาตั้งแต่สมัยพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี และตัวผมตั้งแต่เป็นส.ส.สมัยแรก จึงได้มอบหมายให้ศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน ร่วมกับพรรคชาติพัฒนา เร่งลงพื้นที่กู้ "พระนอนหินทราย"และวางแผนป้องกันน้ำท่วมแบบยั่งยืน เพราะเมื่อปี 2554 ท่วมครั้งแรก มาปี 2564 ท่วมเป็นครั้งที่ 2" นายสุวัจน์กล่าว

ด้าน น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล  ผอ.ศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน กล่าวว่าศูนย์ฯได้ประสานงานมายังเจ้าอาวาส ผู้ใหญ่บ้าน ในการสูบน้ำโดยมอบน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับสูบน้ำ 5 เครื่อง และกระสอบทราย 1,000 กระสอบ ทำเป็นเขื่อนกั้นน้ำรอบศาลาองค์พระนอน โดยได้รับความร่วมมือจากกองพันทหารราบมณฑลทหารบกที่ 21 และกองพันทหารช่างที่ 3 กองทัพภาคที่ 2

นอกจากนี้ ทางศูนย์ได้เชิญเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร จังหวัดนครราชสีมา เข้าประเมินความเสียหายและนัดหมายวางแผนในการบูรณะองค์พระนอน หลังจากสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติว่าเราจะทำอะไรกันได้บ้าง "คุณสุวัจน์ อยากให้ทุกภาคส่วนมาร่วมกันบูรณาการวางแผนในการแก้ปัญหาน้ำท่วมแบบยั่งยื่น และบูรณะองค์พระนอนหินทราย อายุกว่า 1,300 ปี ให้เป็นมรดกของคนโคราชสืบไป" นพ.วรรณรัตน์ กล่าว

พระครูธรรมจักรเสมารักษ์ เจ้าอาวาสวัดธรรมจักรเสมาราม เผยว่า น้ำไหลเข้าท่วมวัดตั้งแต่เวลา 07.00 น. วันที่ 17 ต.ค.  และเพิ่มระดับความสูงขึ้นเรื่อยๆ ตลอดทั้งวันระดับน้ำสูงถึงหน้าอกองค์พระ กลัวว่าน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นกว่านี้ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 ต.ค.เวลา 07.00น.  จึงตัดสินใจเอาเครื่องสูบน้ำชาวบ้าน จำนวน 5 เครื่อง มาระบายน้ำออก และมีเครื่องสูบน้ำของทหารช่างมาช่วยอีก 1 เครื่อง ได้น้ำมันจากศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกันมาช่วย และเอากระสอบทราย 1,000 กระสอบมาทำเป็นเขื่อนกันน้ำ ตอนนี้ระดับน้ำลดลงและควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว มีเจ้าหน้าที่ทหารเฝ้าสังเกตการณ์ด้วย "พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ กับคุณสุวัจน์ ลิปตพัลลภ มีความผูกพันกับวัดธรรมจักรเสมาราม มาก เมื่อปี 2535 พล.อ.ชาติชาย เป็นนายกฯ ได้มาวางศิลาฤกษ์สร้างอาคารศาลาแห่งนี้ ไว้สำหรับคุมองค์พระนอน" เจ้าอาวาส กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"