นายกเล็กโคราช แจงน้ำลำตะคองเอ่อท่วมเขตตัวเมืองกว่า 200 หลังคาเรือน ไม่ได้มาจากลำเชียงไกร


เพิ่มเพื่อน    

30 ก.ย.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานสถานกาณณ์น้ำเท่วมจ.นครราชสีมา จากสถานการณ์น้ำท่วมหนักในรอบ 50 ปีบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ 6 อำเภอ ประกอบไปด้วย อ.ด่านขุนทด , อ.โนนไทย , อ.พระทองคำ , อ.โนนสูง และ ต.โคกสูง อ.เมืองนครราชสีมา โดยเฉพาะในเขตอำเภอเมือง พื้นที่ได้รับผลกระทบหนัก คือ หมู่บ้านลำเชิงไกร ม.9 ต.โคกสูง อ.เมือง จ.นครราชสีมา มวลน้ำไหลหลากมาจาก อ.ด่านขุนทด เข้าอ่างเก็บน้ำลำเชียงงไกร ตอนล่าง อ.โนนไทย แล้วลงมายังพื้นที่ ต.โคกสูง ระดับน้ำสูง 80-150 เซนติเมตร บ้านเรือนทรัพย์สินเสียหาย จำนวน 250 หลังคาเรือนจมน้ำ โดยขณะนี้มวลน้ำจำรนวนมากไหลหลากไปท่วมในพื้นที่ อ.โนนสูง ถนนสาย อ.โนไทย - อ.โนนสูง น้ำท่วมถนน หมู่บ้านอย่างหนักระดับน้ำสูง 1-2 เมตรรถเล็กไม่สามารถใช้สัญจรได้ มีเพียงรถบรรทุกขนาดใหญ่ และเรือเท่านั้น ระยะทาง 5 กม. มวลน้ำยังคงเชี่ยวกราก รวมทั้งถนนสาย อ.โนนสูง - อ.ขามสะแกแสง ระยะทาง 4 กม.ระดับน้ำ 1-2 เมตรถนน หมู่บ้านถูกตัดขาดเช่นเดียวกัน

โดยมวลน้ำขณะนี้เริ่มไหลลงสู่พื้นที่ ต.ทุ่งสัมฤทธิ์ อ.พิมาย และเข้าเอ่อพื้นที่ อ.พิมายฯ ทั้ง สภ.พิมาย , ที่ว่าการอำเภอพิมาย , สถานที่ราชการหลายแห่ง , อุทยานประวัติศาสตร์ไทรงาม โดยทาง อ.พิมายฯ ชลประทาน , ปภ.นครราชสีมาเร่งระดมกระสอบทรายกั้นสถานที่สำคัญอุทยานประวัติศาตร์ปราสาทหินพิมายฯป้องกันอย่างเต็มที่ โดย อ.พิมายฯต้องรับน้ำมาจาก 4 ลุ่มน้ำ ได้แก่ ลุ่มน้ำลำเชียงไกร , ลุ่มน้ำลำตะคอง , ลุ่มน้ำลำน้ำมูล และลุ่มน้ำลำพระเพลิง โดยเฉพาะลุ่มน้ำลำเชียงไกรที่มีน้ำมหาศาลไหลแรงเชี่ยวกราด สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนราษฏร ถนนหนทาง วัด โรงเรียน สัตว์เลี้ยง และชีวิตของประชาชน ตั้งแต่ อ.ด่านขุนทด , อ.โนนไทย , ต.โคกสูง อ.เมือง , อ.โนนสูง และ ขณะนี้ อ.พิมาย

ขณะที่เส้นทางเดินรถถนนสุรนารายณ์ ต.โคกสูง - อ.โนนไทย หลังจากถูกน้ำท่วมถนนระยะทาง 5 กม. ขณะนี้สามารถเดินรถได้ปกติ น้ำแห้งแล้ว มีเพียงช่วงไหล่ทางยังมีน้ำท่วมขังเล็กน้อยช่วงโค้งลาดหน้ายอดผัก รถเก๋ง มอเตอร์ไซค์ ผ่านได้ปกติ ส่วนสายถนนโนนไทย - หนองสรวง อ.ขามทะเลสอ รถทุกชนิดสามารถสัญจรได้ปกติ น้ำแห้งแล้ว แต่ใช้ความระมัดระวัง ไหล่ทางชำรุดเสียหายหลายแห่ง และถนนโนนไทย - อ.โนนสูงระดับน้ำยังสูงการสัญจรยังต้องห้ามผ่าน น้ำท่วมสูง และอันตราย

ทั้งนี้ สำหรับ ต.โคกสูง อ.เมืองนครราชสีมา จากเหตุการณ์ดังกล่าว นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนชาวโคราชเป็นอย่างยิ่ง จึงได้มอบหมายให้ศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน ร่วมกับพรรคชาติพัฒนา ส.ส. ส.อบจ. เร่งลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวโคราชที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในทันทีพร้อมประสานงานให้การช่วยเหลืออย่างทั่วถึง รวมทั้งเฝ้าระวังมวลน้ำที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ นำโดยนายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ผู้อำนวยการศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน พร้อมด้วย นายวัชรพล โตมรศักดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนา ส.อบจ.ธีรวีรย์ มิตรสูงเนิน , นายอุทัย มิ่งขวัญ ประธานสภาเทศบาลนครนครราชสีมา สท.สมพร พิชิตการ สท.เกริกฤทธิ์ โชติธาพิพัฒน์ ลงพื้นที่ให้กำลังใจและมอบถุงน้ำใจให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมที่หมู่บ้านลำเชิงไกร ม.9 ต.โคกสูง อ.เมือง จ.นครราชสีมา จำนวน 250 ถุงประกอบด้วย ข้าวสาร อาหารแห้ง มะหมี่สำเร็จรูป ปลากระป๋อง ไข่ไก่ และน้ำดื่ม

ขณะที่เขตเทศบาลนครนครราชสีมาเริ่มมีน้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏรที่อยู่ริมลำน้ำลำตะคองช่วงผ่านตัวเมือง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วยรองนายกเทศมนตรี ส่วนราชการเทศบาลนครฯ เจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือ และระดมกำลังบรรจุทรายนำไปกั้นน้ำให้กับพี่น้องประชาชนใน ชุมชน มิตรภาพ ซอย 4 ที่ตอนนี้ระดับน้ำสูง 50-60 ซม.ระยะทาง 500 เมตร , ชุมชนเกาะลอย ระดับสูงตั้งแต่ 60 ซม.-1 เมตรเนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำริมลำน้ำ

โดยมวลน้ำส่วนนี้ไม่เกี่ยวกับลุ่มน้ำลำเชียงไกร น้ำที่ไหลมานี้เป็นน้ำฝนสะสมท้ายเขื่อนมาจาก อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน น้ำจากลำห้วยไผ่ประมาณ 5 ล้าน ลบ.ม. และ อ.ขามทะเลสอ ที่มาจากทุ่งนา และเขื่อนลำตะคองฯก็ไม่ได้ปล่อยน้ำออกมาแต่อย่างใด มวลน้ำก้อนนี้น่าจะประมาณ 3 ล้าน ลบ.ม.ที่เข้ามาในเขตเมืองนครราชสีมา ซึ่งระดับน้ำต้องเฝ้าระวังมี ชุมชนมิตรภาพ ซอย 4 ซอย 6 ชุมชนคุ้มวงศ์ ชุมชนเกาะลอย หมู่บ้าน VIP ชุมชนทุ่งมหาชัย ชุมชน 30 กันยา ปลายนา โดยมีบ้านเรือนราษฏรเดือดร้อนกว่า 200 หลังคาเรือน ซึ่งขณะนี้เทศบาลนครฯติดตั้งเครื่องพลักดันน้ำ 4 ตัว ที่ชุมชนมิตรภาพซอย 4 จำนวน 1 เครื่อง และประตูน้ำข่อยงาม 3 ตัว ถ้าช่วง 2-3 วันไม่มีฝนมาเติมก็น่าจะเข้าสู่ภาวะปรกติ ทั้งนี้นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมายืนยันว่า น้ำจะไม่ถึงขนาดปี 2553-2554 และ รพ.มหาราชฯน้ำจะไม่ท่วมแน่นอน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"