สพฐ.ขมีขมันสนองข้อสั่งการ"ลุงตู่"3เดือนคลอดแผนปฏิบัติการ


เพิ่มเพื่อน    

24มิ.ย.61-ที่โรงแรมเบลล่า บี นนทบุรี - สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดการประชุมปฏิบัติการจัดทำรายงานผลการดำเนินงานตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีผู้บริหารระดับสูงของ สพฐ. ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียน กว่า 120 คน เข้าร่วม โดยนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวเปิดการประชุมตอนหนึ่งว่า ตามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้มีข้อสั่งการด้านการศึกษา ใน 3 ประเด็นหลัก คือ 1.ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนักเรียน เช่น การลดจำนวนการบ้าน การเน้นการเรียนที่ส่งเสริมการฝึกการคิดวิเคราะห์ ทบทวนแนวทางการออกข้อสอบวัดผลการศึกษาในวิชาต่างๆ เป็นต้น 2.ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับครู เช่น การพัฒนาครูการจัดสรรงบประมาณต่อหัวอย่างเหมาะสม และปรับปรุงแนวทางการประเมินครู โดยให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการจัดการเรียนการสอน 3.ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการ เช่น การระมัดระวังไม่ให้เกิดการทุจริตในการดำเนินการเรื่องต่างๆ และเน้นการทำโครงการวิจัยและพัฒนา เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์ในทางปฏิบัตินั้น ดังนั้นในการประชุมครั้งนี้จะมีการหารือถึงแผนการดำเนินการในเรื่องต่างๆ ว่าจะขับเคลื่อนอย่างไรในทิศทางไหน

นายบุญรักษ์ กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้น สพฐ.จะทำรายงานสรุปการดำเนินการในประเด็นต่างๆ ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ว่ามีการดำเนินการอย่างไร รวมถึงการลงรายละเอียดเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในเรื่องต่างๆ เพื่อนำไปสู่การดำเนินการในระยะต่อไป ทั้งนี้สำหรับการดำเนินการต่อจากนี้นั้น สพฐ.จะวางแผนการดำเนินการทุก 3 เดือนให้ชัดเจนว่าจะขับเคลื่อนในประเด็นต่างๆ อย่างไร รวมถึงมีการตัวชี้วัดและการประเมินผลที่ชัดเจนด้วย ซึ่งคาดว่าจะเสนอแผนการดำเนินการในช่วง 3 เดือนแรกได้ภายในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ ต่อนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้ และเมื่อได้รับข้อเสนอแนะเป็นที่ยุติแล้ว สพฐ. จะดำเนินการประชาสัมพันธ์ เพื่อเผยแพร่ให้ข้าราชการครูและผู้บริหาร สพฐ.ได้รับทราบ ผ่านการประชุมทางไกล อย่างไรก็ตาม การจัดทำแผนดังกล่าวเป็นเพียงแนวทางเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าทุกพื้นที่จะต้องปฏิบัติเหมือนกัน ทุกโรงเรียสามารถปรับแนวทางตามบริบทได้ แต่เป้าหมายของการดำเนินการจะต้องไปในทิศทางเดียวกัน

“นอกจากนี้ในที่ประชุมยังมีการพิจารณางบประมาณเหลือจ่ายจากโครงการต่างๆ ของ สพฐ.ที่มีวัตถุประสงค์สอดคล้องกับหลักสูตร เช่น งบฯ พัฒนาคุณภาพการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เป็นต้น โดยจะนำงบฯ เหลือจ่ายในส่วนนี้จัดให้ในงบฯ พัฒนาครู และจะมีการจัดสรรให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาภายในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ เพื่อที่จะให้ครูนำไปใช้อบรมในหลักสูตรต่างๆ ได้ทันเวลา และสำหรับการจัดสรรงบฯ ในครั้งนี้ ผมจะใหศึกษาตามข้อเท็จจริง เช่น ในกรณีหลักสูตรอบรมที่มีการจัดอาหารให้และมีการพักค้างคืน ครูก็จะไม่สามารถเบิกเบี้ยเลี้ยงได้ เป็นต้น”เลขาฯ กพฐ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"