สพฐ.อบรมผอ.เขต-ผอ.รร.ทั่วประเทศเพิ่ม เข้าใจวิชาการคำนวณ หวังเพิ่มคะแนนสอบพิซา


เพิ่มเพื่อน    


 

12ก.พ.62-นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาวิทยาการคำนวณ โดย สพฐ.ได้ย้ำให้เรื่องนี้นำไปสู่การปฏิบัติให้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมาการเรียนการสอนในวิชาดังกล่าวจะถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มสาระการงานอาชีพ และเปลี่ยนมาเป็นอยู่ในกลุ่มสาระวิชาวิทยาศาสตร์  ซึ่งการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณจะเป็นวิชาใหม่ที่จะเน้นให้นักเรียนทุกระดับชั้นได้เรียน เพื่อฝึกกระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบให้เด็กรู้จักแก้ปัญหาเป็น อีกทั้งการเรียนการสอนวิชาคำนวณ สพฐ.ตั้งเป้าหมายในการยกระดับการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) ด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า แม้เราจะเก่งวิชาวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์  และภาษาอังกฤษ ได้คะแนนเต็ม แต่คะแนนการสอบพิซาไม่ขยับขึ้นก็เพราะว่าการสอบพิซาใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์แทบทุกวิชา ดังนั้นการเรียนการสอนวิชาคำนวณสพฐ.จะมุ่งเน้นให้ครูได้ให้ความสำคัญซึ่งไม่เพียงเฉพาะครูผู้วิชาวิทยาศาสตร์หรือเทคโนโลยีเท่านั้น แต่วิชาการคำนวณจะต้องเรียนครอบคลุมบูรณาการให้ครบทุกวิชา

เลขา กพฐ. กล่าวอีกว่า ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ สพฐ.จะลงพื้นที่ชมการเรียนการสอนวิชาการคำนวณ ที่บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร จังหวัดปทุมธานี จากนั้นจะเริ่มการอบรมการเรียนการสอนวิชาดังกล่าวกับกลุ่มผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ เพื่อให้เข้าใจเนื้อหาของวิชาทั้งมาตรฐานของการเรียน การติดตามวัดและประเมินผล และเด็กแต่ละชั้นปีจะมุ่งเน้นการสอนอะไรบ้างให้เสร็จภายในเดือน กุมภาพันธ์ 2562 หลังจากนั้นจะมีการอบรมผู้บริหารโรงเรียน 30,000 แห่งในหลักสูตรเดียวกันด้วยระบบวิดีโอคอนเฟอเรนท์จากส่วนกลางและให้ผอ.เขตพื้นที่แต่ละเขตช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้ และขยายการอบรมไปสู่ครูที่จัดการเรียนการสอนต่อไป เพื่อให้การเรียนวิชาการคำนวณดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป
" ทั้งนี้ สพฐ.จะไม่มีการตั้งงบประมาณเพื่อซื้อสื่อการเรียนการสอนในวิชานี้ เพราะไม่มีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ ดังนั้นหากโรงเรียนมีความต้องการสื่อการสอนเพิ่มก็อาจจะขอรับการสนับสนุนเอง"นายบุญรักษ์กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"