พาณิชย์จัดการปิดเว็บขายสินค้าปลอมแล้วทะลุ 500 เว็บไซต์


เพิ่มเพื่อน    

กรมทรัพย์สินทางปัญญาโชว์ผลงานประสานกระทรวงดีอีปิดเว็บไซต์ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เผยล่าสุดปิดไปแล้ว 535 URLs ส่วนใหญ่เป็นการละเมิดหนัง เพลง ตามด้วยกระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า นาฬิกา ด้านการจับกุมพ่อค้าแม่ค้าขายของปลอมผ่านเฟซบุ๊ก ยูทิวป์ อินสตาแกรม 4 เดือน จับแล้ว 44 คดี ของกลาง 3,256 ชิ้น เตรียมจับมือเจ้าของสิทธิ์ สอดส่อง ติดตามต่อ หากพบฟันไม่เลี้ยง   

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มีการติดตามและตรวจสอบการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทางอินเทอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง โดยผลการดำเนินการส่งเรื่องให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์ตามมาตรา 20 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ตั้งแต่เดือนก.ย.2560 ถึง พ.ค.2561 มีจำนวน 17 เรื่อง และศาลมีคำสั่งให้ระงับการกระทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เป็นความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาหรือปิดกั้นเว็บไซต์แล้วจำนวน 8 เรื่อง จำนวน 535 URLs

“ในจำนวน 535 URLs นี้ ส่วนใหญ่เป็นเว็บและลิงก์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์หนังและเพลง รวมถึงกระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า นาฬิกาปลอม เป็นต้น ซึ่งกรมฯ ได้ทำงานร่วมกับเจ้าของสิทธิ์ในการตรวจสอบ รับแจ้งเบาะแส และเมื่อได้ข้อมูลชัดเจน ก็ส่งเรื่องไปยังกระทรวงดีอี ให้ดำเนินการปิดเว็บ หรือปิดกั้นเว็บ หรือปิด URLs เพราะบางราย ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย”

ทั้งนี้ กรมฯ ยังคงเดินหน้าตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทางเว็บไซต์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และเปิดรับเรื่องร้องเรียนจากผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไป หากใครพบเห็น สามารถยื่นเรื่องมาที่กรมฯ ได้ และกรมฯ จะเข้าไปตรวจสอบ ถ้ามีหลักฐานชัดเจน ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนทันที เพื่อไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดได้อีก

สำหรับการปราบปรามการละเมิดบนอินเทอร์เน็ตผ่านสื่อโซเซียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก ยูทิวป์ อินสตาแกรม กรมฯ ได้ประสานงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีผลการจับกุมของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ในช่วง 4 เดือนของปี 2561 (ม.ค.-เม.ย.) จำนวน 44 คดี ของกลาง 3,256 ชิ้น ส่วนการจับกุมสินค้าละเมิดในท้องตลาด ทั้งที่จำหน่ายในตลาดทั่วไปและสถานที่เก็บ ตั้งแต่ต.ค.2560-พ.ค.2561 มีจำนวน 2,563 คดี ของกลาง 9,794,528 ชิ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการปิดกั้นเว็บไซต์ที่จำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา หรือเว็บไซต์ที่เปิดให้ดาวโหลดภาพยนตร์และเพลงที่ละเมิดลิขสิทธิ์ หากเป็นเว็บไซต์ที่อยู่ในไทย ศาลสามารถสั่งปิดได้ทันที และเมื่อปิดแล้ว ก็ยังมีการดำเนินการต่อ มีการสืบต่อไปจนถึงว่าใครเป็นเจ้าของ และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป แต่หากเป็นเว็บไซต์ที่มีเซิร์ฟเวอร์อยู่ต่างประเทศ ไม่สามารถปิดเว็บไซต์ได้ แต่ทำได้แค่ปิดกั้น เพื่อไม่ให้สามารถมองเห็นได้

ส่วนการจับกุมผู้ที่จำหน่ายสินค้าละเมิดทางเฟซบุ๊ก โดยเฉพาะเฟซบุ๊ก ไลฟ์ กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประสานเจ้าของสิทธิ์ให้ทำการสอดส่องดูแล และหากพบว่ามีการจำหน่ายสินค้าละเมิด ก็ให้แจ้งเข้ามา เพื่อที่จะได้ดำเนินการตรวจสอบ และจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจับกุมต่อไป โดยสินค้าละเมิดทางเฟซบุ๊ก ไลฟ์ ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าในกลุ่มของกระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า และนาฬิกา เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"