ถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง!ชาวสงขลารอเก้อ 9เดือน หัวรถจักรรถไฟยังไม่มา


เพิ่มเพื่อน    

งามหน้าบอร์ดการรถไฟ ปล่อยวัชพืชขึ้นโบกี้ ส่อดับฝันชาวสงขลาสร้างแลนด์มาร์คแหล่งท่องเที่ยวสถานีอนุรักษ์ชุมชนรถไฟ

25มิ.ย.61- สถานีรถไฟสงขลากำลังได้รับการพัฒนา สู่ศูนย์เรียนรู้ชุมชนสถานีรถไฟสงขลาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม แต่เหลือเวลาอีก 3 เดือนก็จะสิ้นปีงบประมาณ 2561 จะถูกตัดไปทันที  ถือเป็นการเสียโอกาสของเทศบาลนครสงขลา ที่มีความตั้งใจในการฟื้นฟูอนุรักษ์และพัฒนาจนสถานีรถไฟสงขลามีความสวยงามกลับมาอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้สถานีรถไฟสงขลามีอายุอายุประมาณ 100 ปี และในอดีตเคยเปิดให้บริการเดินรถไฟมาอย่างยาวนาน ปัจจุบันได้ยกเลิกการให้บริการไปแล้วตั้งแต่ วันที่ 1 กรกฎาคม 2521 และได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของกรมศิลปากร ตั้งแต่ปี 2547 โดยตัวอาคารมีคุณค่าทางสถาปัตยกรรม และประวัติศาสตร์คู่กับเมืองสงขลาและเทศบาลนครสงขลา โดยสนง.ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา ใช้งบกว่า 7 ล้านบาทบูรณะฟื้นฟูสถานีรถไฟสงขลา เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ซึ่งทางสํานักศิลปากรที่ 13 สงขลา ได้ตรวจสอบสภาพอาคารเดิมที่มีอายุประมาณ 100 ปี เพื่อบูรณะซ่อมแซมสภาพอาคารใหม่ เน้นอนุรักษ์ และยึดรูปแบบอาคารเดิมในอดีต จนแล้วเสร็จทั้งหมด

ทั้งนี้สถานีรถไฟสงขลาหลังได้มีการฟื้นฟูอนุรักษ์และพัฒนาจนมีความสวยงามแต่ยังขาดหัวรถจักรและโบกี้รถไฟ  ที่ผ่านมามีการเปลี่ยนบอร์ดการรถไฟชุดใหม่ มีการออกกฎระเบียบขึ้นมาใหม่จะต้องมีการพิจารณาใหม่และทำให้การอนุมัติล่าช้าออกไปอีกงบประมาณกว่า 4 ล้านบาท สำหรับพัฒนาหัวรถจักรและโบกี้รถไฟ มาใช้เป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชนสถานีรถไฟสงขลาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมซึ่ง เหลือเวลาอีก 3 เดือนก็จะสิ้นปีงบประมาณ 2561 จะถูกตัดไปทันที 

ขณะที่ร้านน้ำชา ลุงเวียง รอดผล อายุ 82 ปี ซึ่งเป็นพนักงานรถไฟสถานีรถไฟสงขลา เปิดร้านขายน้ำชาอยู่บริเวณสถานีรถไฟสงขลา เจ้าแรก ตั้งแต่ปี 2500 เป็นต้นมา ถึงแม้ว่าสถานีรถไฟสงขลาจะหยุดให้บริการไปตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2521แต่ลุงเวียงก็ยังขายน้ำชาอยู่จนถึงปัจจุบันและเมื่อการบูรณะแล้วเสร็จ ลุงเวียงจะย้ายกลับเข้าไปขายที่เดิมในสถานีรถไฟสงขลาที่เคยขายมาตลอด 60 ปี

ล่าสุดสถานีรถไฟสงขลาอยู่ในระหว่างการ ปรับปรุง ระยะที่ 3 และจะนำหัวรถจักรและโบกี้รถไฟมาใช้เป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชนสถานีรถไฟสงขลาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยทางเทศบาลนครสงขลาได้ประสานทำหนังสือขอหัวรถจักรและโบกี้รถไฟไปทางการรถไฟแห่งประเทศไทยซึ่งมีบอร์ดชุดเก่าได้รับการพิจารณาแล้วและหัวรถจักรและโบกี้รถไฟอยู่ที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ ทางเทศบาลนครสงขลาจึงได้ตั้งงบประมาณปี 2561 กว่า 4 ล้านบาทสำหรับพัฒนาหัวรถจักรและโบกี้รถไฟ มาใช้เป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชนสถานีรถไฟสงขลาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและได้รับอนุมติงบประมาณแล้ว รอเพียงหัวรถจักรและโบกี้รถไฟเท่านั้น

แต่เมื่อมีการเปลี่ยนบอร์ดการรถไฟชุดใหม่  มีการออกกฎระเบียบขึ้นมาใหม่จะต้องมีการพิจารณาใหม่ทั้งหมดและทำให้การอนุมัติล่าช้าออกไปอีกโดยทางเทศบาลนครสงขลาเองได้พยายามติดตามเรื่องมาตลอดก็ยังไม่มีคำตอบออกมาว่าจะได้หรือไม่ได้

ที่ผ่านมา ได้มีการพัฒนารางรถไฟเพื่อเตรียมรอรับหัวรถจักรและโบกี้รถไฟไว้ 4 ราง บริเวณหน้าสถานีรถไฟ อีกทั้งได้รับงบประมาณเรียบร้อยแล้ว ผ่านมา 9 เดือน ของปีงบประมาณปี 2561 ยังไม่มีวี่แววและไม่มีคำตอบจากการรถไฟแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับหัวรถจักรและโบกี้รถไฟ รางรถไฟสถานีรถไฟสงขลาที่รอหัวรถจักรและโบกี้รถไฟมา 9 เดือน ก็มีวัชพืชขึ้นมาเต็มรางรถไฟทั้ง 4 ราง 

โดยที่ผ่านมาชาวสงขลาวอนบอร์ดการรถไฟชุดใหม่ ช่วยเร่งพิจารณาดำเนินการในเรื่องหัวรถจักรและโบกี้รถไฟ มาใช้เป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชนสถานีรถไฟเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ขณะนี้อยู่ที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ เนื่องจากเหลือเวลาอีก 3 เดือนก็จะสิ้นปีงบประมาณ 2561 หากยังไม่มีการดำเนินการใดๆก็จะถูกตัดไปทันที  ถือว่าเป็นการเสียโอกาสของเทศบาลนครสงขลา หลังได้มีความตั้งใจในการฟื้นฟูอนุรักษ์และพัฒนาจนสถานีรถไฟสงขลามีความสวยงามกลับมาอีกครั้งหนึ่ง

นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า โครงการของเทศบาลนครสงขลาในเรื่องของศูนย์เรียนรู้ชุมชนรถไฟ ทำไประยะที่ 1 และระยะที่ 2 เสร็จเรียบร้อยแล้วและในปีงบประมาณปี 2560 และทำระยะที่ 3 ระยะนี้จะมีหัวรถจักรและโบกี้รถไฟที่ต้องนำมาวางไว้ที่สถานีรถไฟสงขลา ตอนนี้ได้ประสานไปที่การรถไฟแห่งประเทศไทย เนื่องจากที่ผ่านมาได้เปลี่ยนผู้บริหารระเบียบและวิธีการต่างๆการมอบให้ก็ต้องเข้าที่ประชุมบอร์ดการรถไฟ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ก็ได้ไปตามเรื่องแต่ยังไม่มีอะไรคืบหน้าและเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาก็ได้ไปตามเรื่องอีกครั้งหนึ่ง ทางรองผู้ว่าการการรถไฟก็บอกว่า จะนำเรื่องเข้าประชุมบอร์ดอีกครั้งหนึ่ง ก็ถือว่าตอนนี้หัวรถจักรและโบกี้รถไฟอยู่ที่หาดใหญ่แล้ว ถ้าทางบอร์ดการรถไฟอนุมัติมา เราก็สามารถเคลื่อนย้ายมาที่สถานีรถไฟสงขลาได้ เพราะรางเราทำเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"